Thói quen hằng ngày giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể bạn

0

Sẵn sàng du học – Cũng giống như một chiếc xe hơi, cơ thể của bạn cần sự quan tâm đúng mực để có thể “vận hành” một cách nhịp nhàng và tránh khỏi tình trạng mệt mỏi, “chết máy” bất ngờ. Chỉ cần chú ý đến cơ thể hằng ngày như một thói quen, bạn sẽ nhận thấy tình trạng sức khỏe của mình ổn định hơn, ít ốm vặt hơn. Dưới đây là một checklist những cách cực đơn giản giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch trong mùa hè nóng bức này. Hãy cùng Sẵn Sàng Du Học thử và trở nên khỏe mạnh mỗi ngày nhé!

thuoc-mien-dich

Thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch

Sẽ là rất tuyệt nếu mọi thức ăn mà chúng ta tiêu hóa mỗi ngày đều tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, ngoài việc ăn uống một cách lành mạnh bạn cũng cần chú tâm tới việc bổ sung các khoáng chất, nguyên tố vi lượng và vitamin cần thiết. Chúng có thể xuất hiện dưới dạng viên uống bổ sung hoặc trong chính những thực phẩm trong bữa ăn của gia đình bạn.

Gừng

Gừng là một loại củ chứa rất nhiều dưỡng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch. Nó giúp kích hoạt Tế bào T – một nhóm tế bào bạch cầu có khả năng tiêu diệt các tế bào nhiễm virus. Khi gừng được nấu, nướng ở nhiệt độ cao hoặc sấy khô, một hợp chất khác gọi là shogaol được tạo thành có tác dụng chống oxy hóa mạnh.

Súp gà và xương ninh

Súp gà thực sự là một món ăn vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng. Tuy nhiên, thay vì ra hàng hoặc siêu thị mua những gói canh ăn liền và bỏ chúng nồi nước sôi, hãy nấu cho mình một nồi canh gà bổ dưỡng với các nguyên liệu tươi sạch, được chế biến tại nhà. Lưu ý là thời gian hầm càng lâu, thì xương càng tiết ra nhiều dưỡng chất như collagen, glutamine, glycine và proline.

Vitamin và khoáng chất tăng cường miễn dịch

Kẽm

Kẽm thường được sử dụng để điều trị bệnh cảm lạnh thông thường. Kẽm đóng vai trò như một khoáng chất cần thiết cho quá trình “vận hành” hằng ngày của cơ thể người, không chỉ khi thể lực giảm sút. Việc bổ sung kẽm sẽ giúp tăng cường khả năng tự chữa lành vết thương của cơ thể đồng thời chống nhiễm trùng. Thực phẩm giàu kẽm bao gồm các loại thịt đỏ, thịt gia cầm, hàu, đậu, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt.

 

Vitamin C

Vitamin C – một nguyên tố vô cùng thiết yếu khác đối với cơ thể cua bạn. Cơ thể không thể tự sản sinh ra vitamin C, chính vì thế bạn cần bổ sung nó thông qua quá trình ăn uống hằng ngày. Thực phẩm chứa nhiều vitamin C có thể kể đến như các loại trái cây: cam, quyết và rau xanh. Cần ghi nhớ rằng, vitamin C được bài tiết ngay lập tức ra khỏi cơ thể và không thể được giữ trữ, đó là lý do tại sao bạn cần bổ sung thường xuyên và kịp thời loại vitamin này. Thông thường, bạn có thể tìm thấy các lọ vitamin ở hiệu thuốc gần nhà. Liều lượng vitamin C lý tưởng nên được nạp vào mỗi ngày là 1,000 mg.

Thói quen sinh hoạt giúp tăng cường hệ miễn dịch

Ngủ đủ, ngủ chất lượng

Thiếu ngủ thực chất là tình trạng phản ánh sự căng thẳng về thể chất. Một nghiên cứu về bạch cầu đã chỉ ra rằng việc thức liền 29 tiếng đồng hồ có thể lập tức tạo ra những tác động làm thay đổi khả năng phản ứng của cơ thể đối với tình trạng căng thẳng thể lực.

Hế thống miễn dịch của cơ thể chúng ta có mối liên hệ chặt chẽ đối với giấc ngủ. Bởi một số chất chống lại các loại bệnh được tạo ra hoặc phát huy tác dụng trong khi cơ thể đang ở trạng thái nghỉ ngơi. Khả năng miễn dịch thấp hơn vì thế thường xuất hiện ở những người có lịch ngủ nghỉ khác thường và phải thường xuyên thay đổi như phi công đường dài, người mắc chứng mất ngủ hoặc người mắc chứng ngưng thở khi ngủ.

Để hình thành thói quen ngủ hiệu quả và chất lượng hãy chú ý tới những lời khuyên sau đây:

  • Cố gắng ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm
  • Ngủ trong một căn phòng tối hoàn toàn. Ngay cả ánh đèn phát ra từ đồng hồ báo thức hay chấm sáng nhỏ của TV tạm tắt cũng có thể là nguyên nhân khiến giấc ngủ bạn bị gián đoạn hoặc không đủ sâu.
  • Tránh ánh sáng xanh vài tiếng trước khi bắt đầu ngủ. Loại ánh sáng này bao gồm ánh sáng của màn hình TV, máy tính, đèn LED và đèn xe cộ. Bạn có thể mua tấm kính chắn ánh sáng xanh để bảo vệ mắt mình khỏi việc tiếp xúc với chúng.
  • Tránh sử dụng các chất kích thích như cà phê, đường nhiều tiếng trước khi đi ngủ.
  • Đừng cố chìm vào giấc ngủ sau một bữa ăn nặng.

Tránh và kiểm soát căng thẳng thần kinh

Stress có thể bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau và chúng cũng có thể để lại những hậu quả khác nhau cho cuộc sống của bạn. Một trong số đó chính là tình trạng khó ngủ, thiếu ngủ. Bạn nằm lên giường hàng giờ liền song vẫn bị hàng ngàn suy nghĩ bủa vây và chúng khiến bạn không tài nào để đầu óc mình nghỉ ngơi hoàn toàn.

Hãy cố gắng kiểm soát những suy nghĩ tiêu cực và cảm giác mệt mỏi đó.

  • Học thiền: bạn có thể tự học bằng việc mua sách hướng dẫn hoặc tham gia những khóa học ngắn hạn nếu bạn là một người bận rộn.
  • Dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên: nếu bạn không có thời gian để ra biển dạo chơi hay đi bộ, hãy đứng dậy, rời xa khỏi bàn làm việc và ra ngoài hít thở không khí khoảng 5 đến 10 phút. Nó thực sự hữu ích đấy!
  • Hít thở: điều này nghe có vẻ kì lạ song đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của một động tác hít thở đúng cách. Khi cảm thấy sắp bị “nhấn chìm” bởi sự buồn chán, mệt mỏi hãy hít thật sâu, thở ra khi lồng ngực căng đầy. Vài lần như thế một ngày sẽ giúp bạn lấy lại được bình tĩnh.
  • Tập luyện thể dục thể thao: không quan trọng cơ thể bạn đang ở hình dáng nào. Bất kì loại bài tập thể dục nào cũng giúp ích cho cơ thể bạn. Việc vận động thể chất hằng ngày sẽ giúp bạn xua tan mệt mỏi, thư giãn đầu óc và có một cơ thể khỏe mạnh. Không nhất thiết phải đến phòng tập gym, bạn hoàn toàn có thể bật bài hát mà mình yêu thích, nhảy theo điệu nhạc theo cách mà bạn muốn.
  • Nuôi thú cưng: một chú cún hay chú mèo có thể trở thành người bạn tâm giao của bạn, giúp bạn cảm thấy được an ủi phần nào sau những ngày làm việc, học tập đầy căng thẳng.

Hãy tạo cho mình những thói quen lành mạnh theo một số cách thức kể trên để có một cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh nhé!

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply