Thủ khoa Chuyên Lam Sơn giành “cú đúp” huy chương Vàng Olympic Vật lý khu vực và quốc tế

0

Sẵn sàng du học – “Sau khi giành huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic châu Á – Thái Bình Dương, em có một chút áp lực. Nhưng với em đó lại là điều cần thiết để cố gắng hơn trong kỳ thi lần này”. Đó là chia sẻ của em Nguyễn Ngọc Long (học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa) khi vừa giành huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế năm 2018.

“Chàng trai vàng” của giáo dục xứ Thanh

Tiếp nối thành tích huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế của nam sinh Hoàng Minh Trung, đến lượt em Nguyễn Ngọc Long lại ghi tên mình trên đỉnh vinh quang tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2018 được tổ chức ở Bồ Đào Nha.

Em Nguyễn Ngọc Long (thứ 2 từ trái sang) giành huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế năm 2018

Em Nguyễn Ngọc Long (thứ 2 từ trái sang) giành huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế năm 2018

Vừa trở về từ kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2018, em Nguyễn Ngọc Long đã chia sẻ về niềm vui sau khi giành được huy chương Vàng: “Giành được vinh quang về cho Tổ quốc đó là điều rất tuyệt vời với em. Em vẫn chưa thể quên cảm giác bồi hồi và những kỷ niệm trong kỳ thi tại Bồ Đào Nha lần này”.

Bước vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn với vị trí thủ khoa, nhiều năm liền Ngọc Long giành giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Không hổ danh là “chuyên gia” của các kỳ thi, Long còn thêm vào bộ sưu tập thành tích của mình những tấm huy chương Vàng.

Cụ thể, năm học lớp 10, tại kỳ thi học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ, Long đã xuất sắc giành huy chương Vàng môn Vật lý; sang năm học lớp 11, Long đã được trao Bằng khen tại kỳ thi Olympic châu Á – Thái Bình Dương môn Vật lý lần thứ 18 diễn ra ở Cộng hòa Liên bang Nga.

Nhiều bạn học ra tận sân bay đón Long trở về sau kỳ thi

Nhiều bạn học ra tận sân bay đón Long trở về sau kỳ thi

Không dừng lại ở đó, năm học lớp 12, Long đã giành huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic châu Á – Thái Bình Dương được tổ chức ở Việt Nam. Và lần này, tại Bồ Đào Nha, Long đã xuất sắc khi mang về thêm một tấm huy chương Vàng cho Tổ quốc.

Nói về kỳ thi lần này, Long cho biết: “Trong thời gian hai tháng ôn tập trung tại Hà Nội, được rà soát, tổng kết lại kiến thức đã giúp em tự tin, tạo tâm lý sẵn sàng chờ đón những thử thách trong kỳ thi. Ngày thi đầu tiên về phần thí nghiệm, em thấy đề thi lạ và hơi dài, em làm không được tốt lắm. Tuy nhiên, sang ngày thi thứ hai, đề thi có nội dung Vật lý hay và em đã hoàn thành tốt phần thi của mình. Ví dụ như về hệ tuần hoàn của cơ thể người và khả năng tiêu diệt khối u bằng phương pháp nhiệt…”.

Lần chia sẻ trước đó với Dân trí, Long cho biết: “Trong kỳ thi sắp tới, em hứa sẽ cố gắng hết sức mình để giành những thành tích cao nhất, mang vinh quang về cho quê hương”. Và lời hứa đó đã được Long hiện thực hóa bằng tấm huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế năm 2018.

Long có khả năng tự học rất tốt

Long có khả năng tự học rất tốt

Đúng như chia sẻ của Long về tinh thần Olympic là hướng tới đỉnh cao tốt nhất nên em đã không ngừng cố gắng hết mình: “Sau khi giành huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic châu Á – Thái Bình Dương, em có một chút áp lực. Nhưng với em đó lại là điều cần thiết để cố gắng hơn trong kỳ thi lần này”.

Tự tin về khả năng giành huy chương Vàng trước kỳ thi

Nói về việc học tập của mình, Long cho biết: "Phương pháp học của em không có gì đặc biệt cả. Trên lớp nghe thầy cô giảng bài, hoàn thành các nhiệm vụ thầy cô giao, về nhà tìm tòi thêm tài liệu nghiên cứu. Gặp một bài toán khó thì tập trung tối đa khả năng để giải quyết, nếu không được thì làm một việc khác khi có hứng thú thì quay lại chủ đề của mình và khi vẫn không được thì đi hỏi thầy cô, bạn bè".

Cũng theo kinh nghiệm của Long: "Bên cạnh việc học tốt nên rèn luyện khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Không nên ngần ngại kết bạn, giao lưu với bạn bè quốc tế, nó sẽ rất hữu ích cho cuộc sống sau này".

Long cho biết, em vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi ước mơ nghiên cứu về ngành Vật lý. Trước mắt, em đã đăng ký xét tuyển vào trường ĐH Bách khoa Hà Nội và Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội. Tuy nhiên, Long vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về sự lựa chọn của mình.

Gia đình là nguồn động viên lớn đối với Long

Gia đình là nguồn động viên lớn đối với Long

“Gia đình rất vui mừng, tự hào khi cháu đạt được kết quả tốt trong kỳ thi vừa qua. Khi nghe tin là lúc chuẩn bị bữa cơm chiều, vì vui mừng quá mà cả nhà quên cả ăn để nhắn tin, gọi điện thông báo cho anh em, bạn bè”, anh Nguyễn Ngọc Tuyên tự hào về cậu con trai của mình.

“Cháu tự học là chính, độc tập trong suy nghĩ. Sau những gì tiếp thu trên lớp, cháu về nhà còn nghiên cứu các nguồn tư liệu khác. Trong tất cả các kỳ thi, bố mẹ cũng chỉ là người đồng hành, động viên cháu, không đặt ra thành tích mà tạo điều kiện cho cháu bước vào kỳ thi một cách thoải mái nhất. Trong quá trình sinh hoạt, cháu rất tự giác, chủ động”, anh Tuyên chia sẻ.

Em Nguyễn Ngọc Long và thầy giáo Lê Văn Hoành

Em Nguyễn Ngọc Long và thầy giáo Lê Văn Hoành

“Đây là kỳ thi có khoảng 90 nước và vùng lãnh thổ với gần 400 thí sinh tham gia. Trước ngày đi thi, tôi đã nói với lãnh đạo ngành và hiệu trưởng là 90-95%, em Long sẽ được huy chương Vàng. Việc Long giành được huy chương Vàng không có gì bất ngờ. Tại kỳ thi này, Long đã được 38,1/50 điểm (35 điểm là mốc giành huy chương Vàng). Như vậy, em Long xếp khoảng thứ 13 thế giới”, thầy Lê Văn Hoành, giáo viên Vật lý, trường THPT Chuyên Lam Sơn chia sẻ.

Cũng theo nhận xét của thầy Hoành: “Long được phát hiện là một học sinh giỏi nhất lớp từ năm lớp 10, em có đức tính tự học rất tốt. Trên lớp, em đã tiếp thu những kiến thức cơ bản từ thầy cô. Ngoài những sách tham khảo, các thầy cô giáo còn chỉ cho học sinh các tài liệu tham khảo. Long cũng tự tìm tòi các tài liệu khác để nghiên cứu”.

Cá Domino (SSDH) – Theo dantri

Share.

Leave A Reply