Thư London: Du học sinh đã qua thời vàng son

0
121Tôi đến London du học gần 3 năm qua và mang theo vợ con. Chúng tôi đã chứng kiến biết bao điều thú vị về xứ sở sương mù. London được chia thành 2 khu rõ rệt dọc 2 bờ sông Thame, một bên là phố cổ, một bên là khu hiện đại và là trung tâm tài chính. Có lẽ không quá khi cho rằng người Anh khá bảo thủ bởi đa số đều cư ngụ bên khu phố cổ.

Chúng tôi thuê một căn hộ bên khu phố cổ giá hơn 1.000 bảng Anh mỗi tháng. Điều kỳ lạ là chúng tôi biết rất ít về những người hàng xóm, đúng như bản chất của người Anh như mọi người thường nói “phớt tỉnh Ăng lê”, hầu như họ chẳng quan tâm đến những người hàng xóm là ai, làm gì. Điều này có thể đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trồng cần sa của nhiều người nhập cư ở London trong thời gian qua. Những năm trước đây, thân nhân đi theo người du học cũng được đãi ngộ khá tốt. Họ được chăm sóc y tế miễn phí. Nếu là trẻ em chưa tới tuổi mẫu giáo sẽ có điều kiện tham gia các lớp học cộng đồng để làm quen với môi trường xã hội. Học phí tùy lòng hảo tâm.

 

Tuy nhiên, do sức ép kinh tế và phòng chống tội phạm, những ưu đãi cho du học sinh các nước ngoài khối EU đang sắp chấm dứt. Trung tuần tháng 3, Anh đã công bố những quy định nghiêm ngặt mới về cấp thị thực cho sinh viên, theo đó mỗi năm cắt giảm khoảng 100.000 sinh viên nước ngoài và người đi cùng.

 

Xu hướng mới sẽ đòi hỏi cao hơn về trình độ ngoại ngữ của sinh viên nước ngoài. Anh có quyền từ chối nhập cảnh những người khi giao tiếp phải nhờ đến phiên dịch. Một báo cáo của chính phủ cho thấy trong khoảng 300.000 thị thực sinh viên được cấp ra năm 2009, có rất nhiều trường hợp thực chất tới Anh không phải để du học mà tìm việc làm chui và muốn ở lại.

 

Chính vì vậy, an ninh với những du học sinh nước ngoài được kiểm tra chặt chẽ. Hàng tháng du học sinh phải trình diện cảnh sát. Nếu trong những giờ học sinh viên vắng mặt không lý do, qua hệ thống thông báo bằng thẻ đi xe buýt hay thông tin từ trường học, cảnh sát sẽ đến nhà “hỏi thăm” ngay. Nếu không có lý do chính đáng có thể bị trục xuất khỏi Anh. Trên truyền hình Anh gần đây cứ vài ngày lại có thông tin trục xuất người nước ngoài.

 

Thủ tướng Anh David Cameron muốn giảm số người nhập cư vào Anh từ hàng trăm ngàn người xuống còn hàng chục ngàn người vào cuộc tổng tuyển cử năm 2015. Theo quy định mới, các khóa sau đại học và sinh viên đi học theo học bổng của chính phủ mới được mang theo người phụ thuộc. Thị thực sinh viên sẽ bị rút ngắn thời gian còn mức 3 và 5 năm. Sinh viên cũng không còn được ở Anh thêm 2 năm để tìm việc sau khi kết thúc khóa học.

 

Ngoài ra, Anh cũng sẽ “diệt” mạnh tay những khóa học “ma” hay những cơ sở giáo dục đưa ra những khóa học vô thưởng vô phạt. Sinh viên theo học các khóa dưới đại học chỉ được đi làm 10 giờ mỗi tuần thay vì 20 giờ như hiện nay. Những người theo học khóa dưới 6 tháng không được phép mang thân nhân vào nước Anh và thân nhân của những sinh viên theo học các khóa dưới đại học không được phép đi làm.

 

Tình hình mới đòi hỏi những du học sinh nước ngoài sẽ phải tính toán thật kỹ cho kế hoạch của mình trước khi du học. Nếu không sẽ mất nhiều tiền mà không đạt hiệu quả như mong đợi.

 

HẢI ĐĂNG ( Nguồn:  www.sggp.org.vn)

Share.

Leave A Reply