Tiếng Anh: Muốn học tốt thì đừng nghĩ là đang học

0

SSDH – Tâm lý của những người học ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng là theo đuổi sát mục tiêu, tập trung cao độ nhằm đạt được điểm số tốt. Đây là lý do người học thường bỏ qua sự yêu thích và tìm hiểu về môn học, trong khi chính yếu tố này lại làm cho việc học trở nên nhẹ nhàng, thú vị hơn.

 

Lời khuyên từ SSDH: “Hãy là một đứa trẻ khi học tiếng Anh và muốn học tốt thì đừng nghĩ là đang học“.

 students-english.jpg

 

Muốn học nhanh và hiệu quả, trước hết, bạn phải hiểu và sử dụng từ ngữ, cách diễn đạt đúng ngữ cảnh, từ đó mới có thể ghi nhớ ý nghĩa và cách dùng từ một cách rõ ràng. Bạn cần học từ vựng và cách thức sử dụng theo từng tình huống cụ thể, quen thuộc trước như: chào hỏi – làm quen; hỏi đường – chỉ đường; hỏi giá cả – mua bán… Sau đó là học các từ ngữ và cách sử dụng ít quen thuộc hơn qua các tình huống nâng cao như: kể chuyện, trình bày ý kiến, thảo luận, phản biện…

 

Ngôn ngữ là văn hóa, là lịch sử lâu dài của một quốc gia. Do đó, khi học một ngôn ngữ mới như tiếng Anh, người học cần dùng đúng văn phong của người bản địa. Muốn như vậy, người học phần lớn phải ghi nhớ, học những cách nói, cách dùng những từ ngữ theo nghĩa đen – nghĩa bóng, thành ngữ, phương ngữ, tiếng lóng… Logic và suy diễn không thể áp dụng trong trường hợp này.

 

Bạn không nên đặt nặng việc phải nói tiếng Anh chuẩn như người Anh hay có cảm giác xấu hổ nếu mình nói chậm, phát âm sai. Bạn nên học như một đứa trẻ học nói, thoải mái, vui vẻ và ham thích trò chuyện một cách vô tư. Một cách khác để học tiếng Anh nhẹ nhàng mà hiệu quả là xem phim, đọc truyện, nghe nhạc tiếng Anh. Cách nào hứng thú và giúp ghi nhớ tốt nhất, bạn có thể chọn cách đó.

 

Bạn cũng nên thường xuyên tìm kiếm những môi trường tiếng Anh như: câu lạc bộ tiếng Anh, nhóm bạn du học sinh… để có cơ hội  giao tiếp, làm quen, tranh luận trực tiếp; kiểm tra những gì mình đã học cũng như học thêm từ người nước ngoài. Ngoài ra, khi học từ vựng, bạn nên học theo chủ đề, nếu không, bạn sẽ rơi vào tình huống học trước quên sau và rơi rụng từ vì không dùng đến.

 

Học ngoại ngữ là một hành trình lâu dài của sự tích lũy, chọn lọc. Trong quá trình đó, người học có thể phân biệt và sử dụng văn nói, văn viết – ngôn ngữ học thuật một cách hiệu quả theo ngữ cảnh cụ thể. Những bài kiểm tra tiếng Anh còn đặt ra cho người học thử thách phải có những phương pháp giải đề hiệu quả, nhanh chóng và thông minh như: đọc đề nhanh, đọc câu hỏi trước khi đọc bài…

 

Học tiếng Anh còn giúp khắc phục được tính rụt rè vì người học phải giao tiếp, trình bày, thậm chí thuyết trình, phản biện trước đám đông. Một lợi ích nữa của việc học tiếng Anh là người học bắt buộc phải học thêm kỹ năng mới để có thể thích ứng với môi trường làm việc sử dụng hai ngôn ngữ hoặc hoàn toàn bằng tiếng Anh.

 

Đông Đức (SSDH) – Theo iOne

Share.

Leave A Reply