Tiết lộ về ngôi trường Thái tử cuối cùng của Việt Nam từng theo học

0

SSDH – Ngôi trường Bảo Long từng theo học nổi tiếng là có ‘kỷ luật thép’, không đề cao điểm số mà đặc biệt coi trọng các môn thể thao.

Ecole des Roches

Năm 1947, Bảo Long cùng các em được mẹ là Nam Phương hoàng hậu đưa sang Pháp sống lưu vong. Năm 1948, bà Nam Phương cho Bảo Long vào học ở trường Ecole des Roches tại lâu đài Maslaqc. Đây là ngôi trường chuyên dành cho con cái tầng lớp thượng lưu Pháp và nổi tiếng có ‘kỷ luật thép’. 

thai tu bao long

Theo lời kể của thầy cô, Bảo Long khá giỏi về văn học và ngôn ngữ. Ông cũng rất thích chơi thể thao và chơi giỏi, đặc biệt là môn cưỡi ngựa. Sau một âm mưu bắt cóc bất thành, Bảo Long được cảnh binh hộ tống mọi lúc, mọi nơi. Bạn bè và thầy cô cũng quen với việc có mặt cảnh binh trong lớp học.

Ecole des Roches2

Ecole des Roches là một ngôi trường nội trú khá đặc biệt. Thành lập từ năm 1899, ngôi trường này đi theo hình mẫu giáo dục kiểu Anh, chú trọng kỷ luật, đời sống tập thể và tính trách nhiệm. Giới thượng lưu Pháp thích gửi con cái đến đây học để được rèn luyện trong môi trường nghiêm khắc và tách biệt khỏi thế giới thượng lưu hào nhoáng.

KTX Ecole des Roches

Bản thân Bảo Long cũng từng kể: “Tôi không biểu sao người ta lại bắt tôi sống trong ký túc xá trường trung học Roches, kỷ luật khắt khe, thiếu thốn mọi thứ. Sau này tôi mới hiểu, mẹ tôi muốn tránh cho tôi khỏi bị nuông chiều quá, tránh cuộc sống phóng đãng như cha tôi”. Ảnh: Một phòng ngủ nội trú ở trường Ecole des Roches những năm 50. 

Ecole des Roches3

Quả thực, Ecole des Roches là một ngôi trường không hề có sự nuông chiều. Các học sinh xuất thân dòng dõi không chỉ được học các bộ môn”quý tộc” như cưỡi ngựa mà còn phải học cả những môn như làm mộc. Tinh thần của trường là “Trang bị thật tốt để bước vào đời”. Ảnh: Xưởng mộc của trường những năm 50.

Ecole des Roches4

Là một trường tư thục, Ecole des Roches đã qua không ít lần đổi chủ để đến nay trở thành một quần thể có diện tích hơn 60 ha.

Ecole des Roches5

Bên cạnh khu phòng học và 12 ký túc xá (nam và nữ), trường có cả sân vận động, sân chơi tennis, bể bơi,…      giao-duc-the-chat

Giáo dục thể chất đặc biệt được coi trọng ở Ecole des Roches. Chơi thể thao không chỉ nhằm rèn luyện sức khoẻ mà còn được coi là kỹ năng thiết yếu của giới “thượng lưu”.

the thao

Bên cạnh các môn thể thao thông thường, học sinh có thể chọn các môn “hiếm gặp” như đua xe, cưỡi ngựa, đánh golf, thậm chí là cả lái máy bay. Tất nhiên học phí thì không hề rẻ – khoảng 30.000 euro/năm. Hầu như chỉ có con của các nhà tài phiệt và quan chức cấp cao, quan chức ngoại giao trên thế giới theo học ở đây. 

KTX sinh vien

Với mức học phí “khủng”, đắt đỏ vào hàng nhất nhì Pháp, không có gì đáng ngạc nhiên trước mức độ tiện nghi của ngôi trường nội trú này.

dong phuc Ecole des Roches

Đây cũng là một trong số ít trường tư tại Pháp yêu cầu học sinh mặc đồng phục (áo vét, cà-vạt, sơ mi trắng, quần âu cho nam và chân váy cho nữ).

sinh vien trương Ecole des Roches

Ecole des Roches được biết đến không phải vì thành tích học tập mà vì phương pháp giáo dục toàn diện và kỷ luật nghiêm khắc – điều được nhiều phụ huynh trong giới thượng lưu xem trọng. Ngôi trường này hiện có học sinh từ hơn 40 quốc gia đến theo học. Theo ghi chép của trường, sau Thái tử Bảo Long mới chỉ có 2 người Việt Nam từng học tại ngôi trường này. 

Thái Hải (SSDH) – Theo Baonghean.vn

Share.

Leave A Reply