Tìm hiểu hệ thống giáo dục Mỹ (Kỳ 1)

0

SSDH – Được học tập và sinh sống tại Mỹ là ước mơ của nhiều bạn trẻ khắp nơi trên thế giới. Vậy hệ thống giáo dục Mỹ được xây dựng như thế nào? Loạt bài sau sẽ giới thiệu đến bạn đọc đôi nét cơ bản từ kinh nghiệm của những du học sinh Việt Nam đã và đang thành công tại Mỹ.

 

Tìm hiểu hệ thống giáo dục Mỹ (Kỳ 1)

 

Được học tập và sinh sống tại Mỹ là ước mơ của nhiều bạn trẻ. Theo một số liệu thống kê gần đây, có khoảng 16.098 du học sinh Việt Nam tại Mỹ. Số lượng ngày càng gia tăng của du học sinh tại Mỹ góp phần tạo nên một nhu cầu lớn về thong tin, đời sống, giáo dục và xã hội Hoa Kỳ. Mục đích của bài viết này là góp phần cung cấp thêm những thông tin cần thiết để cho các bạn trẻ đang có kế hoạch hoặc sắp sửa đi du học hay định cư tại Hoa Kỳ có thể chuẩn bị tốt hơn cho việc học tập, định hướng nghề nghiệp, cũng như hội nhận văn hóa cuộc sống tại Hoa Kỳ. Trước khi đề cập đến những phương án, chúng ta cần có một cái nhìn tổng quát về giáo dục Hoa Kỳ. Trong bài viết này tác giả lấy hệ thống giáo dục ở tiểu bang California làm điển hình. Hệ thống giáo dục ở những tiểu bang khác tuy có những điểm khác biệt nhưng cũng được xây dựng với một mô hình tương đương như ở tiểu bang California.

 

Mô hình kim tự tháp là cách đơn giản nhất để hình dung hệ thống giáo dục tại California cũng như tại Mỹ. Ở đáy của kim tự tháp là tấm bằng phân loại cử nhân cao đẳng AA/AS (Assocciate Degree in Arts or Sciences), bậc kế tiếp là tấm bằng phân loại cử nhân đại học BA/BS (Bacherlor of Arts or Science). Sau khi hoàn thành bằng BA hoặc BS các bạn có thể lưa chọn đi làm hoặc tiếp tục đi học. Nếu lựa chọn phương án đi học tiếp, các bạn có thể học tiếp để lấy bằng Thạc Sỹ MA hoặc MS (Master’s Degree in Arts or Sciences). Một điều ít người biết đó là với tấm bằng BA/BS trong tay, các bạn có thể học tiếp chương trình đào tạo tiến sỹ (Doctor philosophy) hoặc học những ngành về y dược (Pharmacy/Dentistry/Medial School) hoặc luật (Juris Doctor). Nhiều người vẫn nghĩ rằng để học tiến sỹ phải lấy bằng thạc sỹ trước, nhưng điều ày không cần thiết trong hệ thống giáo dục tại Mỹ. Một điều quan trọng không kém là để được học những ngành những ngành như y, dược, và luật, các bạn cần phải có ít nhất là bằng cử nhân đại học. Tại Mỹ, không có một chương trình nào đào tạo trực tiếp bác sỹ, dược sỹ hay luật sư như ở Việt Nam. Trong bài viết tôi xin giải thích những loại bằng cấp và cơ hội nghề nghiệp cho các loại bằng cấp này.

 

Nguồn: Một Thế Giới

Share.

Leave A Reply