Tim hiểu và định hướng du học cho con

0
av48SSDH – Tìm hiểu thông tin đi du học và làm thế nào có thể kết hợp với con mình để có được sự đầu tư hiệu quả cho việc du học là điều không dễ dàng gì với đa số các phụ huynh hiện nay. Sau đây Sansangduhoc sẽ giới thiệu chùm bài viết hữu ích của chị Thái Hoàng Thủy – Chuyên viên tư vấn của tổ chức giáo dục Study Group nói về “Định hướng và những lời khuyên hữu ích dành cho Phụ huynh sẽ và đang có con đi du học”.

Phần 1: Tìm hiểu và Định hướng du học cho con

 

Tôi chắc chắn rằng, nhiều phụ huynh đã đầu tư khoản chi phí không nhỏ cho việc này. Làm thế nào để khoản chi phí này trở nên hiệu quả và thành công hơn? Nhiều năm làm việc trong lĩnh vực tư vấn du học, tôi từng gặp qua rất nhiều phụ huynh và học sinh; Họ bắt đầu con đường xây dựng kế hoạch du học và tìm hiểu thông tin rất khác nhau. Trong số họ có những người thành công và rất hài lòng với những gì họ đã làm cho con mình, nhưng cũng có không ít phụ huynh đã không đạt được nguyện vọng của mình và họ đã thực sự thất bại. Ở đây, tôi chỉ muốn đề cập đến những yếu tố dẫn đến sự thất bại này:

 

▪ Không hiểu hết nguyện vọng của các Cháu (điển hình như: con không thích đi du học nhưng vẫn cố gắng ép đi du học hoặc tự chọn nước du học mà phụ huynh thích chứ không phải con mình thích; tự chọn ngành học cho con mà không tham khảo ngành mà con mình muốn học hoặc năng lực học tập của con mình có đủ khả năng đáp ứng được hay không….)

▪ Chưa có kế hoạch tài chính cụ thể (tài chính không đủ cho thời gian học tập lâu dài dẫn đến việc các cháu phải bươn chải để đi làm thêm, bỏ bê việc học…)

▪ Tìm hiểu thông tin dựa vào sự truyền miệng (có những phụ huynh thậm chí không biết con mình học ở trường nào, chỉ biết là đi nước nào đó mà thôi).

▪ Chưa chuẩn bị tốt trình độ ngoại ngữ (các học sinh không có trình độ ngoại ngữ tốt sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình học và các ứng xử trong cuộc sống, dẫn đến chán nản không muốn học tiếp)

▪ Chưa tìm đúng các nhân viên tư vấn có tâm huyết và hiểu biết về giáo dục quốc tế (các nhân viên tư vấn chỉ tư vấn thông tin chung chung và không có kinh nghiệm, dẫn đến sự lựa chọn trường và chương trình không phù hợp)

▪ Không sâu sát và hỗ trợ các cháu trong thời gian du học (phụ huynh thường nghĩ đơn giản về việc  đi du học, chưa đặt vào vị trí của du học sinh để hỗ trợ tinh thần và chia sẽ tình cảm cho các cháu).

 

Trước khi bắt đầu kế hoạch tìm hiểu thông tin du học, tôi khuyên các phụ huynh hãy ngồi lại cùng trao đổi và thảo luận với con mình những điều sau:

 

▪ Hãy nói cho các cháu biết ý định cho con đi du học của anh (chị) và để ý xem các cháu có thích đi du học hay không?

▪ Hãy chia sẽ vì sao anh (chị) mong muốn cháu đi du học? Định hướng rõ tương lai sẽ giúp các cháu nhiệt huyết theo đuổi lý tưởng của mình hơn.

▪ Đất nước nào mà các cháu sẽ lựa chọn, vì sao?

▪ Định hướng của anh (chị) về đất nước sẽ gửi cháu đi du học? nên cho các cháu biết vì sao?

▪ Hãy cho cháu biết cuộc sống đi du học sẽ như thế nào bằng cách anh (chị) hãy tham khảo và cho cháu thấy những khó khăn mà cháu sẽ phải lường trước khi đi du học?

▪ Cho cháu gặp những người đã đi du học để hiểu và hình dung cuộc sống du học được rõ nét hơn.

▪ Hãy nói cho cháu biết 1 kế hoạch cụ thể về chi phí mà cháu sẽ có được khi đi du học?

▪ Hãy cho cháu biết anh (chị) sẽ cùng đồng hành với cháu trong việc lên kế hoạch cũng như tìm hiểu thông tin đi du học ra sao?

▪ Hãy hỏi cháu về khả năng ngoại ngữ và chuẩn bị đầu tư cho việc học ngoại ngữ như thế nào?

▪ Khả năng học các môn học văn hóa như Toán, Lý, Hóa… như thế nào?

▪ Hãy cùng Cháu tham gia những buổi hội thảo của các trường hoặc những buổi Tư vấn trước khi lên đường để đi du học?

 

Những câu hỏi nên đưa ra khi tìm hiểu Trường cho con

 

Hiện nay, có rất nhiều trường Đại học, PTTH đã đến Việt Nam hoặc đã có văn phòng Đại diện tại Việt Nam, phụ huynh có cơ hội tham khảo thông tin dễ dàng hơn. Tuy nhiên cho dù bạn có gặp trực tiếp Đại diện trường hay thông qua hình thức hỏi – đáp bằng email đi chăng nữa, thì bạn vẫn nên đặt ra những câu hỏi cụ thể đối với các nhân viên tư vấn tuyển sinh của trường đó hoặc với nhân viên tư vấn của các trung tâm tư vấn du học. Dưới đây là một số điều mà phụ huynh nên làm khi tìm hiểu thông tin cho các cháu:

 

▪ Tên trường sẽ cho con đi du học là gì? (tôi khuyến khích các phụ huynh hãy đọc kỹ và nhớ tên trường một cách chính xác – đây cũng sẽ là một trong những lý do mà một số Đại sứ quán dùng để xem xét thêm nếu phụ huynh biết con mình sẽ học ở trường học nào?)

▪ Trường thành lập năm nào?

▪ Trường thuộc loại tư thục hay công lập?

▪ Trường thuộc dạng nội trú hay bán trú? Cách thức ở như thế nào?

▪ Trường nằm ở vị tri nào? Sự thuận tiện về giao thông ra sao?

▪ Tổng số học sinh của trường là bao nhiêu?

▪ Có thành tích gì nổi bật hay không?

▪ Có đào tạo khóa học tiếng Anh trước khi vào học khóa học chính hay không?

▪ Bao nhiêu học sinh/1 lớp học (dành cho học sinh học PTTH)?

▪ Tỉ lệ học sinh quốc tế và học sinh Việt Nam là bao nhiêu?

▪ Trường có tỉ lệ các học sinh vào Đại học là bao nhiêu?

▪ Chuyên ngành nổi bật của trường Đại học này?

▪ Tỉ lệ học sinh có việc làm sau khi tốt nghiệp hoặc bằng cấp của trường có giá trị như thế nào?

▪ Yêu cầu đầu vào?

▪ Học bổng và các ưu đãi khác?

▪ Học phí bao nhiêu? Học phí này tính theo 1 năm học hay theo học kỳ? Học phí sau khi vào học sẽ  đóng theo học kỳ hay đóng theo năm? Mỗi năm, dự kiến tăng học phí ước tính khoảng bao nhiêu? (Chỉ là học phí đúng nghĩa, không bao gồm các khoản chi phí phát sinh khác)

▪ Chi phí cộng thêm là những phí gì? Ví dụ: phí sách vở, tài liệu, phí tham gia các hoạt động xã hội, bảo hiểm…

▪ Ước tính chi phí sinh hoạt cụ thể? (tiền ăn, tiền thuê nhà, tiền vé đi lại, tiền điện thoại, tiền điện + nước, … )

▪ Hãy xin một số thông tin liên hệ với các du học sinh đã đi học từ trường này, tranh thủ thời gian để nói chuyện về cách học và thông tin về trường với các học sinh đó. Vẫn biết, các công ty tư vấn hay trường học có thể nhờ học sinh này nói tốt về trường của họ, nhưng ít ra anh (chị) cũng có được một vài bằng chứng sống về trường đó, để có được sự nhận xét khách quan hơn.

▪ Tìm hiểu và lựa chọn những công ty tư vấn du học uy tín, đặc biệt họ sẽ không chỉ là nơi hỗ trợ thông tin ngay từ khi chuẩn bị đi du học, mà sẽ hỗ trợ giúp gia đình anh (chị) ngay cả trong quá trình các cháu đang học tại trường.

▪ Hãy yêu cầu các công ty tư vấn du học cho bạn thêm các sự lựa chọn khóa học khác hay thông tin của một vài trường khác để có sự lựa chọn và so sánh thêm.

▪ Điều quan trọng nữa là: hãy hỏi công ty tư vấn có thu phí dịch vụ hay sẽ làm miễn phí cho bạn.

 

Lưu ý: Chi phí bước đầu để chuẩn bị một bộ hồ sơ du học

▪ Phí Đưa đón sân bay

▪ Phí đăng ký nhập học (cũng nên lưu ý một số trường miễn giảm phí này cho sinh viên)

▪ Phí bảo hiểm

▪ Các chi phí xin visa

▪ Chi phí vé máy bay

▪ Phí tìm kiếm chỗ ở

▪ Phí khám sức khỏe

▪ Và các chi phí khác như dịch vụ ngân hàng, mua đồ dùng trước khi đi…

 

(Xin mời quý độc giả đón đọc tiếp phần tiếp theo trong kỳ sau – Phần 2: Phụ huynh nên làm gì trong thời gian các cháu đi du học)

 

Thái Hoàng Thủy
Share.

Leave A Reply