Tin mới: Du học sinh diện vừa học vừa làm có thể làm việc tại Nhật tối đa 10 năm

0

Sẵn sàng du học – Đối tượng đã hoàn thành chương trình thực tập sinh kỹ năng – du học sinh diện vừa học vừa làm – được phép chuyển sang tư cách lưu trú mới để tiếp tục làm việc tại Nhật thêm tối đa 5 năm nữa, nâng tổng thời gian làm việc tại Nhật lên tối đa 10 năm.

Du học sinh Việt Nam tại Nhật

Du học sinh Việt Nam tại Nhật

Ngày 11/4, một thay đổi lớn trong luật về tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng đã được đưa ra trong cuộc họp của Hội Đồng Tư Vấn Kinh Tế Tài Chính Nhật Bản. Theo đó, thì ngay trong tháng 4 tới, chính phủ có thể sẽ mở rộng thêm một loại tư cách lưu trú mới dành riêng cho lao động nước ngoài, là 特定技能 (kỹ năng đặc biệt – tạm dịch). 

Tư cách lưu trú mới này dự kiến sẽ được cấp cho đối tượng là các lao động nước ngoài đã hoàn thành chương trình thực tập sinh kỹ năng – du học sinh diện vừa học vừa làm – (kéo dài tối đa 5 năm), cho phép họ có thể chuyển sang tư cách lưu trú mới này để tiếp tục làm việc tại Nhật thêm tối đa 5 năm nữa, nâng tổng thời gian làm việc tại Nhật lên tối đa 10 năm

Du học sinh diện vừa học vừa làm đã kết thúc thời hạn hợp đồng và về nước trước khi sửa đổi này được thông qua, cũng có khả năng được quay lại Nhật theo dạng này.

Tuy nhiên, để duy trì bản chất và mục đích ban đầu của chương trình thực tập sinh kỹ năng (là chế độ đào tạo lao động và chuyển giao kĩ thuật cho các nước đang phát triển, không phải là để bù đắp sự thiếu hụt lao động của Nhật), các lao động nước ngoài sẽ đều phải về nước trong 1 khoảng thời gian nhất định trước khi quay lại Nhật với tư cách lưu trú mới này. 

Vì thế, dù tổng thời gian ở Nhật có đạt được đủ thời gian tối đa là 10 năm, thì các lao động này vẫn không đủ điều kiện lưu trú vĩnh viễn tại Nhật, do 1 trong các yêu cầu của vĩnh trú là phải ở tại Nhật liên tục không ngắt quãng trong 10 năm.

Ngoài ra, các du học sinh diện vừa học vừa làm đã chuyển sang tư cách lưu trú mới, nếu đỗ kỳ thi chuyên môn sẽ được phép đón vợ con sang Nhật ở cùng, hoặc được chuyển tiếp sang các hình thức lưu trú khác mà visa được phép gia hạn nhiều lần (ví dụ như visa kĩ thuật viên,..) 

Đây thực sự là một thay đổi cực kì lớn từ phía chính phủ Nhật trong việc tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng, mở ra nhiều cơ hội lớn cho các bạn đã, đang và dự kiến đi theo hình thức này.

Thái Hải (SSSDH) – Theo Kenh 14

Share.

Leave A Reply