Tính cách cần có để nghiên cứu tiến sĩ ngành Y ở Mỹ là độc lập và có chính kiến!

0

Sẵn sàng du học – Du học Mỹ bậc tiến sĩ đã khó, học chương trình kép còn khó hơn gấp bội. Vậy mà cô gái Việt Nam – Bùi Ái Vân hiện đang theo học chương trình tiến sĩ kép Biomedical Sciences và Clinical & Translational Sciences tại Penn State College of Medicine đã chứng minh không gì là không thể. Hotcourses Vietnam rất vui khi được trò chuyện cùng Ái Vân về kinh nghiệm săn học bổng toàn phần để theo đuổi lĩnh vực Y khoa tại Mỹ.

Đầu tiên, hãy cùng "nghía" qua profile xuất sắc của cô gái đặc biệt này nhé!

Tốt nghiệp cử nhân loại giỏi tại Đại học Y Hà Nội, Vân nhận học bổng toàn phần của quỹ giáo dục VEF để du học Mỹ bậc thạc sĩ, và đây cũng là cơ duyên để Vân đặt chân tới điểm đến đầu tiên là Đại học Northern Illinois. Trong vòng chưa đầy 2 năm học thạc sĩ, Vân đã công bố tới 3 công trình nghiên cứu khoa học, trong đó có một bài có chỉ số đánh giá chất lượng bài báo Impact Factor 8+ (mức siêu sao), hai bài còn lại có Impact Factor là 2+ – là mức cao nhất trong ngành Radiation tại thời điểm được công bố. Tốt nghiệp với tấm bằng thạc sĩ xuất sắc tại Đại học Northern Illinois, Vân tiếp tục chinh phục con đường học thuật của mình bằng việc theo đuổi bằng tiến sĩ với 2 ngành học là Biomedical Sciences và Clinical & Translational Sciences tại trường Penn State College of Medicine, Mỹ. Hiện tại, Vân đang làm nghiên cứu về bệnh ung thư và phương pháp điều trị mới.

myhc_48305

Vân không chỉ khiến mọi người thán phục với một "background" ưu tú mà cuộc sống của Vân cũng vô cùng màu sắc, thông qua các hoạt động và trải nghiệm độc đáo. Chẳng hạn Vân rất thích đi leo núi một mình và đã từng sống sót qua những tình huống cực kì éo le như việc cô đã từng ngồi trên xe của một tên giết người đang tẩu thoát, hay sống sót trong một vụ dọa đánh bom ở trường và một vụ xả súng ngay trước cửa nhà!

Ngay sau đây, Hotcourses Vietnam mời các độc giả cùng trò chuyện với Ái Vân để hiểu hơn về câu chuyện du học của cô!

Vân đã biết tới học bổng du học Mỹ ngành Y sau đại học như thế nào? Điều gì khiến bạn chọn Mỹ là điểm đến du học của mình?

Trải qua sáu năm học y đa khoa tại Đại học Y Hà Nội, Việt Nam, mình có niềm đam mê nghiên cứu các ca bệnh nặng để tìm hiểu gốc rễ và cách điều trị. Bên cạnh đó, mình cũng tích lũy được kinh nghiệm nghiên cứu ngay từ khi còn học đại học. Nhờ biết tới chương trình học bổng của quỹ giáo dục VEF, mình đã ứng tuyển và nhận được học bổng toàn phần để theo học bậc thạc sĩ tại Đại học Nothern Illinois, Mỹ. Tốt nghiệp thạc sĩ với tấm bằng xuất sắc, mình tiếp tục nhận học bổng học Nghiên cứu sinh tại đại học Pensylvania State. Với việc học tiến sĩ, mình chọn học ngành chính và thêm một ngành phụ có liên quan nhiều tới ngành chính của mình để bổ sung kiến thức, vì vậy, mình quyết định theo học bằng kép bậc tiến sĩ.

myhc_48303

Ngành Y ở Mỹ có 2 hướng là làm nghiên cứu và lâm sàng. Cả 2 ngành này đều trực thuộc trường Y (College of Medicine) và bệnh viện. Sau khi tốt nghiệp trường Y ở Việt Nam, mình đã chọn con đường thuần nghiên cứu khi sang Mỹ. Còn những bạn muốn làm việc lâm sàng (thăm khám và điều trị bệnh nhân) của Mỹ là một ngành khác mà đòi hỏi phải học lại trường y khoa từ đầu và làm nội trú lại tại Mỹ. Điều cần lưu ý là để học lâm sàng và làm bác sĩ ở Mỹ, bạn cần học lại đại học (pre-med school) 4 năm, sau đó học trường Y 4 năm và học tiếp nội trú từ 2-3 năm. Ở Mỹ, ngành Y có đặc thù riêng về văn hóa, ngôn ngữ, hệ thống Y khác biệt nên việc xin nội trú là thử thách rất khó khăn. Vì vậy, bạn hãy nên cân nhắc thật kĩ xem điều kiện của bản thân có thực sự phù hợp với hướng lâm sàng không nhé!

Chọn Mỹ để du học với mình luôn là lựa chọn đúng đắn. Lợi thế khi học ngành Y tại đất nước cờ hoa là sinh viên luôn được thử nghiệm lâm sàng và tiếp xúc với các biện pháp điều trị tiên tiến nhất thế giới. Bên cạnh đó, cơ hội sau đại học ngành Y ở Mỹ cũng rất rộng mở. Đối với các sinh viên ngành Y theo hướng nghiên cứu sẽ có hai hướng chính sau khi tốt nghiệp là bạn có thể làm ở các viện nghiên cứu hoặc các công ty với mức lương đãi ngộ tốt nếu làm thuần nghiên cứu như mình. Cơ hội ở lại định cư cũng rất cao.

Cuộc sống sinh viên Y khoa tại Mỹ của Vân như thế nào?

Hàng ngày mình lên trường lúc 8 giờ, sau đó học các môn theo lớp và nghiên cứu trong lab (phòng thí nghiệm) đến 7-8 giờ tối hoặc có thể muộn hơn rồi mới trở về nhà. Chính vì vậy, mà các bạn bè còn hay đùa rằng “thời gian ở lab còn nhiều hơn thời gian ở nhà”.

Theo Vân, những tính cách, kĩ năng cần có của một du học sinh Y khoa tại Mỹ là gì?

Theo mình, bởi sự khác biệt văn hóa là rất lớn nên hai tính cách cần có nhất đó là độc lập và có chính kiến. Với cách tiếp cận vấn đề và giảng dạy ở Mỹ, không chỉ ngành Y mà các ngành khác cũng yêu cầu sinh viên phải độc lập, tự giác học tập tìm hiểu và có tư duy phản biện. Đặc biệt đối với những bạn theo hướng nghiên cứu thì hai tính cách này là vô cùng cần thiết. Không phải mọi quan điểm, giả thiết đưa ra đều đúng, người học luôn cần có cái nhìn đa chiều, phân tích, tìm tòi. Càng tìm hiểu sâu bạn càng học được nhiều điều mới.

myhc_48304

Các yêu cầu để du học ngành Y ở Mỹ là gì? Nên chuẩn bị những yếu tố nào để đạt được học bổng?

Đối với khối ngành STEM nói chung và ngành Y nói riêng, yêu cầu tối thiểu bao gồm các chứng chỉ : TOEFL, GRE. Bên cạnh đó, GPA và kinh nghiệm nghiên cứu là 2 yếu tố vô cùng quan trọng nếu bạn muốn xin học bổng. Với kinh nghiệm của mình, ngay từ năm nhất đại học, bạn hãy cố gắng tham gia vào các đề tài nghiên cứu ở trường đại học và viện nghiên cứu khoa học; đồng thời tham gia nhiều các hội thảo trong nước và quốc tế.

Để tìm hiểu về du học Mỹ ngành Y, các bạn nên tìm hiểu các trường có ngành Y trước, sau đó lên website để tìm hiểu thật kĩ các yêu cầu và hiểu rõ chương trình học. Điều này sẽ giúp bạn khai thác những chi tiết có thể giúp hồ sơ của bạn thêm vững chắc. Nếu muốn xin được hổng bổng ngành này, bạn phải chuẩn bị hồ sơ từ sớm, bởi đây là một ngành cực kỳ cạnh tranh và rất hiếm sinh viên Việt được nhận vào học.

Vì học bổng ngành Y khá cạnh tranh, mình có một vài tips hữu ích cho hồ sơ của các bạn. Cụ thể, điểm GPA các năm đại học cần cố gắng trên 3,5, điểm GRE từ 315 trở lên và nên có 1 bài báo nghiên cứu khoa học được công khai sau khi học đại học (bài báo nếu được nằm trong top 150 thì khả năng học bổng sẽ cao hơn).

Cuối cùng, Vân có thể chia sẻ thêm những kinh nghiệm quý giá có được trong quá trình du học Mỹ ?

Du học Mỹ giúp mình trưởng thành hơn và học hỏi được nhiều điều. Điều đầu tiên mà mình học được là cách học tập làm sao cho hiệu quả với một lượng tài liệu chồng chất cần phải đọc và tính chủ động trong việc học. Thứ hai đó là cách suy nghĩ: mọi thứ cần phải suy nghĩ sâu, đầu tư thời gian vào ý tưởng của mình. Điều cuối cùng mình học được và luôn áp dụng đó là cách tìm cân bằng trong cuộc sống để không bị stress.

Hotcourses Vietnam xin cám ơn những chia sẻ lý thú của Vân và chúc bạn gặt hái được nhiều thành công trên chặng đường trước mắt!

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Hotcourses Vietnam

Share.

Leave A Reply