Tỉnh táo trước những chiêu trò lừa đảo du học Nhật Bản

0

SSDH – Bằng nhiều chiêu trò như tặng Iphone5, miễn phí học tiếng cho học viên, nhiều trung tâm tư vấn du học Nhật Bản kém chất lượng đang vẽ ra giấc mộng đổi đời cho những người nhẹ dạ cả tin.

 

Theo tin mới từ báo Vietnamnet, nếu tìm kiếm trên công cụ Google, chỉ cần đánh từ khóa “du học Nhật Bản”, trong thời gian chưa đầy một phút có thể hiển thị hàng triệu kết quả. Trong số đó, có không ít những quảng cáo: tặng Iphone5 cho học viên. Đây là một “chiêu thức” của một trung tâm tuyển sinh du học ở khu vực miền Trung. Không ít gia đình, không ít học viên tìm đến những trung tâm này, chỉ vì một món đồ khuyến mại.

 

Theo khảo sát của chúng tôi tại một số các trung tâm tư vấn, tuyển sinh du học Nhật Bản khác tại khu vực quận Cầu Giấy, Hoàng Mai…, những “tư vấn viên” của các trung tâm này đều quả quyết “như đinh đóng cột”: sẽ đưa học viên sang bất kỳ trường nào nếu như học viên đó muốn, đảm bảo bay” được 100%… Và đương nhiên, mức phí mà họ đưa ra cũng lên đến cả chục ngàn USD.

 du%20hoc%20nhat%20ban.jpg

Nhật Bản luôn là đất nước được các học sinh, sinh viên Việt Nam mơ ước tới học tập. Ảnh minh họa

 

Ngoài việc đưa ra “khuyến mại” cho học viên bằng cách tặng Ipahone, Ipad, nhiều trung tâm còn đưa ra các “gói” du học Nhật Bản giá rẻ, miễn hàng loạt các loại phí như chi phí đặt cọc hay chi phí hồ sơ nào khi nộp hồ sơ; Miễn toàn bộ chi phí dịch thuật hồ sơ; Miễn toàn bộ chi phí chứng minh tài chính du học; Miễn phí học tiếng; miễn phí Ký túc xá cho các học viên (Bao gồm điện, nước… , có bảo vệ trực 24h/24h); Miễn tiền chăn , ga , gối đệm tại Ký túc xá; Tặng vé xe hàng tháng cho tất cả các bạn học viên…, mặc dù các thủ tục này thuộc trách nhiệm của các đơn vị tuyển dụng và các đối tác tiếp nhận học viên bên Nhật Bản.

 

Cục Đào tạo với nước ngoài (Bộ GD-ĐT) và Đại sứ quán Nhật Bản cảnh báo lừa đảo du học Nhật

 

Cục Đào tạo với nước ngoài (Bộ GD-ĐT) cho biết hiện nay một số website của các công ty tư vấn du học đang cung cấp thông tin không chính xác về du học Nhật Bản, các quy định làm thêm đối với lưu học sinh tại Nhật Bản, Bộ GD-ĐT và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã cùng thực hiện kiểm tra và có thông tin phản hồi trên các phương tiện thông tin đại chúng, theo tin tức từ báo Tiền Phong.

 

Thực tế, những người nước ngoài đang cư trú tại Nhật Bản với tư cách “lưu học”, về nguyên tắc, không được đi làm. Những trường hợp muốn đi làm công việc “không thuộc phạm vi quy định trong tư cách lưu trú” như là đi làm thêm cần “giấy phép được tham gia các hoạt động không nằm trong tư cách lưu trú”. Những người đã được cấp phép cũng chỉ được đi làm thêm trong một khoảng thời gian quy định (không quá 28 tiếng/tuần) và cũng không được đảm bảo rằng sẽ có nơi làm thêm. Thực tế là trước khi trình độ tiếng Nhật tốt, rất khó tìm được việc làm thêm.

 du%20hoc%20nhat%20ban2.jpg

Môi trường học tập và chất lượng giáo dục Nhật Bản thuộc top đầu thế giới. Ảnh minh họa

 

Ở những nơi trả lương cao như Tokyo, với thời lượng làm thêm tối đa 28 tiếng/tuần, cũng chỉ thu được 100 nghìn Yên (20 triệu đồng). Thông thường, vừa đi học vừa đi làm, chỉ có được mức thu nhập thêm khoảng 50 nghìn Yên (10 triệu đồng) một tháng. Như vậy, tiền làm thêm cũng không thể đủ để trang trải chi phí sinh hoạt, bao gồm cả tiền nhà.

 

Hơn nữa, ngoài chi phí sinh hoạt, du học sinh còn phải trả học phí cho trường. Các trường tiếng Nhật và trường đại học ở Nhật Bản thông thường sẽ thu ở mức khoảng 500 nghìn Yên đến 1 triệu 500 nghìn Yên 1 năm, ngoài ra còn có các khoản chi phí khác như tiền nhập học… “Du học là hình thức đi học ở nước ngoài, không phải đi làm.Vì vậy, tất cả những người có nguyện vọng đi du học Nhật Bản cần không bị mê hoặc bởi những thông tin sai lệch mà một bộ phận các công ty tư vấn du học đã đưa ra”- Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam lưu ý.

 

Nguồn: Vietq

Share.

Leave A Reply