‘Tình yêu của bố’: Những tâm sự ấm áp về tình phụ tử

0

Sẵn sàng du học – Với lời thơ êm ái, "Tình yêu của bố" là cuốn nhật ký bằng tranh ghi lại những khoảnh khắc quý giá về tình cha con trên hành trình chăm sóc đứa con đầu lòng của một ông bố trẻ.

Tác giả Blue cũng mong muốn cuốn sách sẽ cất lời giúp các ông bố, nói lời yêu thương tha thiết mà các ông bố thường giấu kín trong lòng mình: “Lớn lên, cầm trên tay cuốn sách này, con sẽ hiểu bố yêu con biết mấy!”

Là một họa sĩ vẽ truyện tranh tự do, thường làm việc ở nhà, tác giả có nhiều thời gian để chăm sóc, gần gũi đồng thời quan sát những hành động đáng yêu của con, và lưu giữ tất cả bằng những nét vẽ trìu mến cùng những đoạn thơ nhỏ nhắn, hóm hỉnh.

ssdh-tinh-yeu-cua-bo

 

Đối với những ông bố, lần đầu được trải qua cảm giác chăm sóc một đứa trẻ thật kì diệu, nhưng cũng đầy những bối rối.

Chuyện tắm cho con trong bồn, bố cũng “lo ngay ngáy, lỡ mình bất cẩn con té nhào, sặc nước thì sao…”, hay căng thẳng khi lần đầu đưa con đi tiêm, chuyện dạy con tập đi từng bước chập chững, khi con quấy đêm, khi con tè dầm, hay tỉ mỉ cắt từng móng tay cho con,… đều khiến bố mệt nhoài, vừa phải lo làm việc vừa phải trông chừng con. Nhưng với bố đó cũng là những giây phút hạnh phúc.

Những vần thơ đối đáp đáng yêu của tác giả khiến độc giả là những ông bố bà mẹ phải bật cười, rồi lại ngậm ngùi nhớ những kí ức về cha, hay bồi hồi nghĩ đến hành trình nuôi dạy đứa con bé bỏng:

“Rõ ràng vừa ngủ gối êm
Bố vừa rời đã xoay nghiêng khắp giường
Con xoay khắp mọi góc tường
Bố trải nệm đất để nhường con lăn”

Hay trong bức tranh mô tả hình ảnh người bố ôm con vào lòng đọc sách, tác giả Blue viết:

“Ối! Này con trai ơi,
Sách là để đọc, để yêu
Không đưa vào miệng, không thiêu trong lò”

“Dù con đã hiểu hay chưa
Sách hay sách đẹp vẫn đưa con cầm”

Lần đầu làm bố với bao điều vụng về cùng không ít những mệt mỏi, nhưng cũng chính vì có con, bằng tình yêu lớn lao dành cho con, người bố trong câu chuyện luôn nỗ lực để trở thành người bố tốt nhất của con.

Những thói quen trước đây của bố đã dần thay đổi, từ khi có con. Chuyện chuẩn bị thức ăn được kể:

“Trước bố ăn thế nào cũng được
Giờ hỏi luôn: Có phải hữu cơ không?”

“mỗi miếng con ăn, bố đều nghiên cứu kĩ càng”

Hay giấc ngủ của con:

“ngủ ngon nhé
Thế giới của con đã có bố chở che”

Đến đường con đi:

“Lớn lên từ những ngày xưa
Bố nào quản ngại nắng mưa trên đầu”

“Giờ có con rồi, chỉ trú bóng râm thôi”

 

ssdh-tinh-yeu-cua-bo1

 

Nhờ có con, cuộc sống của bố bỗng chốc thật khác. Bởi vì có con, bố được trải qua những cảm xúc đặc biệt: Được cùng con vẽ những bức tranh nguệch ngoạc, cùng con học những bài hát thiếu nhi vui nhộn, gấp quần áo thật gọn gàng, cười tươi, trò chuyện với mọi người, cùng con phấn khởi lắp tàu hỏa, dạy con bảo vệ môi trường;….

Với những bức tranh, tác giả Blue đã ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ ấy, dù thời gian có trôi đi, nhưng những kí ức đầu tiên của con thơ đã được neo lại, trên những trang giấy, trong trái tim của bố.

Trái tim âm thầm, kiệm lời nhưng luôn hướng về phía con yêu:

“Thế giới của bố chính là con yêu đó
Bố dõi theo con, nhìn mọi điều lớn nhỏ”

Từ khi con xuất hiện ở nơi này, con đã trở thành điều tuyệt vời nhất của bố, và bởi thế, mỗi ngày khi chăm sóc con, đều là mỗi ngày đặc biệt. Bởi vậy, bố đã cố gắng lưu giữ những kí ức quý giá bằng những vần thơ, và cả những bức tranh. Được chứng kiến con từ một đứa bé chưa biết gì, “không ngừng học tập, từ những hành động đơn giản như lẫy, cho đến phức tạp như tự xúc thìa”, đối với bố “đều là những bước ngoặt to lớn”.

ssdh-tinh-yeu-cua-bo2

 

Sau này khi xuất bản cuốn sách tranh Tình yêu của bố, tác giả Blue cũng chia sẻ: “May mà mình đã vẽ ra những bức tranh này”.

Cuốn sách tranh Tình yêu của bố với những bức vẽ sinh động, gần gũi về cuộc sống của một đứa trẻ, sẽ khiến bất kể gia đình có trẻ nhỏ nào cũng có nhiều điều gặp gỡ, đồng cảm. Đồng thời nó cũng khơi dậy nhiều hoài niệm đẹp đẽ về tình phụ tử thiêng liêng, nhưng thật khó để thốt nên lời.

“Gương kia ngự ở trên tường
Thế gian ai giống với con nhường này?
Vui cười, nheo mắt, xoè tay
Nhìn gương bố thấy những ngày tháng qua…”

Tác giả Blue tên thật là Lam Khánh Thiện. Hiện anh là họa sĩ truyện tranh và họa sĩ minh họa sách tự do. Anh là Hội viên Hội sáng tác truyện tranh Trung Hoa, Giám sát viên Hiệp hội sáng tác các dự án phim ngắn.

Cá Domino (SSDH) – Theo new.zing

Share.

Leave A Reply