Tips Học Từ Vựng IELTS Hiệu Quả

0

SSDH – Cải thiện vốn từ vựng IELTS là một trong những ưu tiên hàng đầu đối với bất kỳ bạn nào muốn thi IELTS. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để đạt được điều này. Dưới đây là  những lời khuyên hữu ích giúp bạn cải thiện vốn từ vựng IELTScủa mình.

 

5 tips giúp bạn học từ vựng IELTS hiệu quả

 

1. Hãy dành chút thời gian để học từ vựng mỗi ngày

 

Tips Học Từ Vựng IELTS Hiệu Quả

 

Học từ vựng cần có thời gian chứ không phải là việc bạn có thể làm trong vòng một sớm một chiều. Nó sẽ là một sai lầm nếu như bạn muốn học nó một cách nhanh chóng. Nếu bạn cố gắng học quá nhiều từ trong một thời gian ngắn, điều này chỉ khiến bạn thêm bối rối và nhầm lẫn. Học 5 từ mỗi ngày sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc bạn học 20 từ một ngày bởi 5 từ mỗi ngày có nghĩa là một tuần bạn sẽ học được hơn 30 từ, một con số không hề nhỏ chút nào.

 

2. Học thụ động

 

Điều này nghe có vẻ lạ, thường thì giáo viên hay khuyến khích chúng ta học chủ động bởi vì càng chủ động trong việc học bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Bạn có thể học từ vựng bằng nhiều cách. Bằng cách tập trung vào các kỹ năng thụ động (đọc và nghe), bạn được tiếp xúc với một lượng lớn từ vựng mỗi ngày – nhiều hơn nhiều so với 5 từ ở trên. Quan trọng hơn với cách học này, bạn sẽ học được cách các từ kết hợp với nhau – chúng hay đi kèm với những từ nào và các dạng từ loại khác nhau của chúng. Việc bạn cần làm chỉ là đọc và nghe tiếng Anh nhiều thôi.

 

Cách tiếp cận thụ động này sẽ mất khá nhiều thời gian nhưng nó sẽ mang lại hiệu quả cho bạn. Hãy hỏi bất kỳ giáo viên nào của bạn, chắc chắn họ sẽ trả lời bạn rằng các nhà văn giỏi đều là những người đọc nhiều nhất và các nhà hùng biện giỏi đều là những người lắng nghe tốt nhất.

 

3. Học chủ động

 

Thụ động cũng là một cách học tốt nhưng xét cho cùng chúng ta cũng vẫn nên học chủ động. Chủ động giúp tăng tốc quá trình học. Nếu bạn dành thời gian tập trung vào việc học từ vựng một cách chủ động, bạn sẽ “chú ý” nhiều hơn đến chúng so với việc bạn chỉ đọc và nghe thông thường. Học chủ động có nghĩa là dành một chút thời gian mỗi ngày để học một lượng từ vựng nhất định.

 

Tips Học Từ Vựng IELTS Hiệu Quả

 

4. Học cách đánh vần

 

Chính tả cũng là một vấn đề trong kỳ thi IELTS. Điều này nghe có vẻ lạ, nhưng thực tế đã chứng minh nó là vấn đề đáng lưu tâm nhất trong bài thi nghe IELTS trên giấy bởi nó có thể ảnh hưởng đến điểm số của bạn thậm chí lên đến 2 band. Dĩ nhiên không có phép màu nào có thể giúp bạn giải quyết nó hoàn toàn, nhưng có những kỹ năng nhất định có thể giúp bạn khắc phục nó.

 

Chìa khóa để giải quyết vấn đề này chính là chúng ta nên xem chính tả như một dạng bài tập quan sát chứ không phải dạng bài tập nghe. Tại sao lại thế? Đơn giản là vì trong tiếng Anh những gì chúng ta nói và những gì chúng ta viết là hai thứ hoàn toàn khác nhau. Ý tưởng được đưa ra ở đây là: “Chúng ta hãy nhìn vào từ đó, nói nó, sau đó nhắm mắt lại, tưởng tượng ra nó, và tự check lại. Quá trình này mất một chút thời gian nhưng hữu ích. Những gì bạn sẽ khám phá ra là sau một số lần thực hành, bạn sẽ quen với việc thấy các từ mà không cần phải học cách đánh vần của chúng.

 

Tips Học Từ Vựng IELTS Hiệu Quả

 

5. Học đúng từ – List các từ học thuật

 

Việc học từ vựng chỉ có ý nghĩa khi bạn học đúng các từ phù hợp với kỳ thi IELTS. Một sai lầm rất phổ biến là khi bạn thấy một từ, bạn không hiểu nó và nghĩ rằng nó chắc phải là một từ quan trọng. Thực tế không phải như vậy, không phải tất cả các từ đều quan trọng như nhau.

 

Bạn nên tập trung sức lực vào việc học những từ bạn sẽ sử dụng nhiều nhất. Nó thực sự vô nghĩa nếu như bạn dành nhiều thời gian và năng lượng vào những từ mà bạn hiếm khi sử dụng. Gợi ý ở đây là bạn nên tập trung vào list các từ học thuật. Thực tế các từ học thuật không phải là những từ quá lạ lẫm gì cả, thậm chí nó còn không mang đúng nghĩa theo cái nghĩa học thuật của nó. Nó chỉ là những từ phổ biến mà các học giả hay sử dụng. Thật vậy, hầu hết người học đều ngạc nhiên khi họ trông thấy list các từ học thuật đó. Họ ngạc nhiên vì những từ này quá đỗi đơn giản, đơn giản hơn nhiều so với tưởng tượng của họ, nhưng bạn có biết không đôi khi đơn giản lại là tốt nhất.

 

Hi vọng 5 tips này phần nào có thể giúp bạn cải thiện vốn từ vựng của mình và đạt được điểm số cao trong bài thi IELTS.

 

Nguồn: Worldwide

 

 

Share.

Leave A Reply