TOEFL và IELTS, điểm thi nào quan trọng?

0

SSDH – TOEFL và IELTS là những kỳ thi tiếng Anh quốc tế, được dùng để đánh giá tiêu chuẩn tiếng Anh đầu vào của nhiều trường đại học trên thế giới. 2 kỳ thi này có khá nhiều điểm tương đồng nhưng cũng có một số điểm khác biệt.

 

TOEFL và IELTS, điểm thi nào quan trọng?

 

Theo bạn Trần Thiện Minh, học sinh trường Holderness School, Mỹ (đạt TOEFL117/120 và IELTS 8.5/9.0), trong hệ thống trường đại học Mỹ, số lượng trường nhận hồ sơ với điểm IELTS đang ngày càng tăng. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường đều công nhận điểm số IELTS. Vì vậy, đối với những trường áp dụng cả điểm TOEFL và IELTS, không có một sự phân biệt với một trong hai điểm này. Ngược lại, đối với những trường chỉ nhận điểm TOEFL thì điểm IELTS sẽ không có giá trị.

 

Thiện Minh cho biết, chương trình IELTS chú trọng hơn đến các kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống, và những kiến thức khoa học thường thức. Như vậy, phần đọc và nghe của IELTS có phần “dễ thở” hơn TOEFL. Ngược lại, phần nói của IELTS đòi hỏi người thi phải trả lời trực tiếp với người bản xứ, và phần viết có thể yêu cầu người thi phải phân tích các biểu đồ, đồ thị khác nhau.

 

Chương trình TOEFL giúp người thi làm quen với môi trường đại học tại Mỹ. Do đó, người thi sẽ bắt gặp những bài đọc mang tính chất hàn lâm hơn, với những chủ đề rất rộng, từ thiên văn học, đến kinh tế, chính trị…

 

Phần nghe của TOEFL sẽ bao gồm những câu hỏi từ những vấn đề trong đời sống sinh viên tại Mỹ, đến những bài giảng mà ta sẽ nghe trong chương trình đại học tại quốc gia này.

 

Đánh giá về ưu điểm của TOEFL và IELTS để có thể tìm kiếm công việc tốt, ông Nguyễn Chí Hiếu, tiến sĩ ĐH Stanford (Mỹ), Giám đốc sản phẩm YOLA cho rằng, nếu muốn luyện thi tiếng Anh để tìm công việc tốt trong tương lai, cả 2 bài thi TOEFL và IELTS đều giúp ích cho các ứng viên. Phần lớn các công ty, đặc biệt là các công ty nước ngoài hoặc các công ty có đối tác nước ngoài, thường yêu cầu một trong hai bài thi. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu tuyển dụng, ứng viên có thể chọn một trong hai bài thi.

 

“Tuy nhiên, theo phương diện cá nhân, tôi nghĩ nên chọn học IELTS vì nội dung sẽ phù hợp hơn. Bài thi TOEFL hơi nghiêng về học thuật, tập trung chủ yếu vào các chủ đề mà một sinh viên sẽ học tập và tiếp xúc trong môi trường đại học.

 

Trong khi đó, bài thi IELTS có chủ đề đa dạng hơn, vừa có chủ đề học thuật, vừa có các chủ đề liên quan đến cuộc sống và công việc hằng ngày. Vì vậy, bài thi IELTS sẽ giúp ứng viên có nhiều trải nghiệm với các chủ đề này” – ông Hiếu chia sẻ.

 

Võ Hồng (SSDH)

 

 

 

Share.

Leave A Reply