Tổng hợp những kinh nghiệm học ngoại ngữ cơ bản

0

SSDH – Điều gì làm cho nhiều người có khả năng rất tốt trong học và sử dụng ngoại ngữ? Một điều mà hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng đó chính là khả năng bẩm sinh hoặc họ có đam mê thực sự?

 

 

Hầu như ai trong chúng ta đều biết tầm quan trọng của việc học và sử dụng thành thạo được một ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh – một trong những ngôn ngữ phổ biến được sử dụng hầu hết trong các nền giáo dục hiện đại và giao dịch quốc tế. Vì vậy mỗi chúng ta đều mong muốn sử dụng được một ngôn ngữ thứ hai ngoài tiếng mẹ đẻ. Việt Nam là một trong những nước nằm trong tốp có trình độ sử dụng ngoại ngữ còn hạn chế của sinh viên và với những người đi làm. Tuy nhiên, có rất rất nhiều người vẫn sử dụng thành thạo được một ngoại ngữ, thậm chí nhiều hơn hai ngoại ngữ. Vậy, điều gì làm cho họ có khả năng tốt như vậy trong học và sử dụng ngoại ngữ? Một điều mà hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng đó chính là khả năng bẩm sinh hoặc họ có đam mê thực sự?

 

Tổng hợp những kinh nghiệm học ngoại ngữ cơ bản

 

Điều cốt lõi nhất là phương pháp học tập tiếp cận đúng, mức độ đam mê và quyết tâm của bạn đến đâu. Lướt qua một vòng Internet hoặc hiệu sách có vô số những kinh nghiệm được chia sẻ về việc học ngoại ngữ đến mức chúng ta có thể hoang mang không tìm ra cho mình được một phương pháp nào cụ thể. Và dưới đây là 3 điều đơn giản, cốt lõi của việc học ngoại ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh.

 

1. Phương pháp đúng

 

Hầu hết học sinh, sinh viên nước ta học theo phương pháp truyền thống là “cày” ngữ pháp và từ vựng thông qua “textbook”. Chắc chắn rằng hầu hết chúng ta đều cảm thấy chán nản và nhàm chán với phương pháp đó. Mặc dù chương trình học ngoại ngữ được đưa vào từ rất sớm cho học sinh, nhưng trải qua một thời gian dài thì hầu hết khi gặp người nước ngoài, bạn nào mạnh dạn nhất cũng chỉ dám nói “Hello” và một vài câu đơn giản…

 

Thực tế của phương pháp đó là phản tiến trình tự nhiên và không thực tế. Học ngoại ngữ là để sử dụng nó như một công cụ phục vụ cho quá trình học tập và làm việc, xa hơn là hội nhập. Một điều rất đơn giản mà nhiều người không để ý là: Một đứa trẻ khi sinh ra thì tiến trình tiếp thu và sử dụng ngôn ngữ tự nhiên là Nghe – Nói – Đọc – Viết. Vậy, phương pháp truyền thống là phản tự nhiên, phải thay đổi và trả lại theo đúng tiến trình, đó chính là thay đổi phương pháp học theo thứ tự: Nghe – Nói – Đọc – Viết.

 

Nói được hoàn hảo xuất phát từ nghe được hoàn hảo. Vì thế để nói được bạn phải nghe và hiểu được những gì họ nói, cũng giống như một đứa trẻ. Do đó, bạn nên dành thời gian đầu hoàn toàn tập trung vào kỹ năng nghe và giải trí với nó mà không cần quan tâm là phải hiểu hoàn toàn nội dung. Như vậy giúp bạn có phản xạ với ngôn ngữ đó. Luôn nhớ là phải xuất phát từ đơn giản đến phức tạp và nghe những gì bạn thích. Học ngoại ngữ cũng là quá trình tích lũy nên phải kiên trì.

 

2. Tự tin và không sợ sai khi thực hành

 

Khi bạn đã tích lũy được vốn kỹ năng nghe nói cơ bản; tìm một môi trường để thực hành, chẳng hạn lớp học. Phải luôn tự tin và hòa đồng. Một hạn chế để đạt đến khả năng nói tốt là sợ sai. Nếu bạn cứ nghĩ mình đúng (thực tế là sai) và thêm chút mất tự tin khi thực hành thì bạn sẽ luôn làm vậy khi dùng đến, thế là bạn đã sử dụng nó sai hoặc phát âm không chuẩn nên việc giao tiếp không đạt hiệu quả. Vì thế, nói tất cả những gì có thể như một người thuyết trình để được sửa, chắc chắn bạn sẽ cải thiện rất nhanh trong quá trình học và thực hành.

 

3. Dành một chút đam mê và quyết tâm thực hiện

 

Bạn muốn thành công trong việc chinh phục ngoại ngữ? Cũng giống như trong các lĩnh vực khác phải dành một chút đam mê và quyết tâm theo đuổi nó đến cùng. Mức độ quyết tâm thì phụ thuộc vào mỗi người, chỉ cần mỗi ngày bạn dành một chút thời gian để học, thực hành ngoại ngữ thì đến một thời điểm bạn không nhận ra ranh giới của sự tiến bộ.

 

Có được ngoại ngữ bạn sẽ vô cùng tự tin và đứng trước nhiều cơ hội tốt. Vì thế ngay khi có thể hãy tập trung vào việc học một ngoại ngữ trong thời gian sớm nhất, đặc biệt là tiếng Anh. Tổng hợp lại là: Với phương pháp đúng – “The best approach” cộng với niềm đam mê và quyết tâm – “No pain, no gain” thì không gì là không thể – “Everything can be done”. Chúc các bạn thành công!

 

Thục Uyên (SSDH) – Theo Trí Thức Trẻ

Share.

Leave A Reply