Top 100 trường đại học danh tiếng nhất thế giới năm 2012

0

 

SSDH – Thời báo giáo dục Times Higher Education vừa công bố bảng xếp hạng các trường đại học danh tiếng nhất năm 2012 sáng sớm ngày 15 tháng 3 hôm nay.

 

av417

 

Nhìn chung các trường đại học Anh, Mỹ vẫn tiếp tục tỏa sáng và chiếm hữu các vị trí quan trọng nhất. Tuy nhiên, điều đáng nói năm nay là các trường châu Á và lục địa châu Âu đã có những bước tiến mới trên bảng xếp hạng.

 

Đại học Harvard tiếp tục dẫn đầu danh sách năm nay, tiếp đến là Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) và Đại học Cambridge (Anh). Ba vị trí đứng đầu không có gì thay đổi so với năm ngoái.

 

Các trường đại học Mỹ chiếm đông nhất với 44 trường lọt vào top 100, tiếp theo là Anh có 10 trường. Tuy nhiên, cả hai nước này cũng phải nhường một số chỗ cho các trường đại học ở Đông Á và lục địa châu Âu.

 

Đại học Stanford (Mỹ) năm nay đã vươn lên đứng thứ 4, còn Đại học California, Berkeley đã để mất vị trí này xuống thứ 5.

 

Các đại học Anh, sau Cambridge là  trường Oxford đứng ở vị trí thứ 6. Các trường Imperial College London (thứ 13), University College London (thứ 21) và Đại học Edinburgh (thứ 49) có giảm xuống so với năm ngoái nhưng vẫn nằm trong top 50. Còn đại học Sheffield và trường London School of Hygiene and Tropical Medicine đã  bị loại ra khỏi top 100.

 

Trong khi đó, các trường đại học Trung Quốc đã đạt được những bước tiến dài. Đại học Thanh Hoa từ vị trí thứ 35 năm ngoái, năm nay đã vượt lên thứ 30. Và trường đại học Bắc Kinh từ thứ 43 đã lên đến vị trí thứ 38 năm nay.

 

Trường đại học Hong Kong với vị trí thứ 39, đại học quốc gia Đài Loan 61-70 và đại học quốc gia Singapore thứ 23 đều là các trường được nâng hạng năm nay.

 

Australia cũng đóng góp 3 trường vào top 50, đó là đại học Melbourne đứng thứ 43 (lên 2 bậc so với năm ngoái), đại học quốc gia Australia-ANU lên thứ 44 và đại học Sydney lên vị trí thứ 50  từ  vị trí 51-60 của năm ngoái. Ngoài ra, có trường Queensland cũng nằm trong top 100, nhảy từ vị trí 81-90 lên 71-80 năm nay.

 

Các trường đại học hàng đầu của Đức cũng có dấu hiệu khởi sắc trên bảng xếp hạng mà dẫn đầu là trường Đại học Ludwig-Maximilians, Munich từ thứ 48 lên thứ 42 năm nay.

 

Đóng góp thêm vào bảng xếp hạng năm nay có các trường mới, đó là  Đại học Hebrew của Jerusalem, Israel, Đại học São Paulo, Brazil, và Đại học Kỹ thuật Trung Đông, ở Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Ông Philip Altbach, giám đốc Trung tâm Giáo dục đại học quốc tế tại Boston College, phát biểu rằng “Sự chuyển mình đi lên của các trường đại học châu Á trong bảng xếp hạng đã phản ánh vị thế của họ ngày càng tăng cao trên toàn cầu. Một trong những nguyên nhân, đó là các trường đã được các phương tiện truyền thông trên thế giới chú ý đến nhiều hơn và có nhiều các nhà lãnh đạo giáo dục toàn cầu đến thăm viếng như Trung Quốc chẳng hạn”.

 

Còn theo nhận định của tổng giám đốc tập đoàn các trường đại học nghiên cứu hàng đầu của Anh Russell đại diện cho 10 trường có mặt trong top 100 năm nay thì sự vươn lên của các trường đại học châu Á đã phản ánh sự quan tâm và đầu tư nhiều hơn của chính phủ các nước này trong lĩnh vực giáo dục đại học.

 

Biên tập viên tạp chí Times Higher Education, ông Phil Baty cho rằng “ Để gây dựng được danh tiếng của một trường đại học cần phải mất nhiều năm thậm chí hàng thế kỷ nhưng với xu hướng toàn cầu hóa hiện nay và sự phát triển bùng bổ về công nghệ thông tin thì các trường đại học không thể ngồi một chỗ và dựa vào bề dày lịch sử của mình để duy trì danh tiếng. Các trường đại học mới đang có nhiểu cơ hội để nổi lên và cạnh tranh với các trường đại học danh tiếng lâu đời khác. Dữ liệu của chúng tôi đã xác định vị thế của các trường trên toàn thế giới và bảng xếp hạng năm nay đã cho thấy có sự chuyển hướng từ Tây sang Đông”.

 

Lê Minh- The the Times Higher Education

Share.

Leave A Reply