Top 5 Thách Thức bạn sẽ gặp phải khi đi du học

0

SSDH – Đối với những ai mơ ước đi du học hoặc đơn giản là chỉ muốn thoát khỏi ba mẹ, bạn chắc mẩm nghĩ chuyện cũng dễ dàng thôi. Tôi có thể dám cá với bạn là vui lắm, nhưng chẳng hề dễ chút nào đâu.

 

Top 5 Thách Thức bạn sẽ gặp phải khi đi du học

 

Đối với những ai mơ ước đi du học hoặc đơn giản là chỉ muốn thoát khỏi ba mẹ, bạn chắc mẩm nghĩ chuyện cũng dễ dàng thôi. Tôi có thể dám cá với bạn là vui lắm, nhưng chẳng hề dễ chút nào đâu.

 

1. Cảm thấy mình như người ngoài cuộc

 

Không cần biết bạn đến từ đất nước nào và bạn sắp học ở đâu, chắc chắn một điều rằng bạn sẽ càm thấy như người ngoài cuộc ít nhất vài lần. Bạn thấy mình lạc lõng và suy nghĩ vu vơ đặt ra nhiều câu hỏi, sao mọi người lại cười khi bạn không nhận ra là mọi người đang nói chuyện đùa.

 

Top 5 Thách Thức bạn sẽ gặp phải khi đi du học

 

Trong hầu hết các nước, không ai cố tình làm bạn khó chịu hay khó xử cả, nhưng có thể thời gian đầu sẽ khó khăn một chút khi bạn cố gắng bắt kịp nhịp văn hóa mới. Đừng để điều này làm bạn nản chí. Dù sự thật là đôi lúc bạn sẽ không thể là “một trong số” người dân nơi đó, nhưng bạn nên biết rằng mọi người đều tốt và thân thiện, những rắc rối sẽ thưa dần thôi.

 

2. Vượt qua rào cản ngôn ngữ

 

Đây có thể là thử thách hiển nhiên nhất của việc đi du học. Vượt qua rào cản ngôn ngữ có nghĩa là bạn đang đấu tranh để học một ngôn ngữ mới tron mớ hỗn tạp, hoặc có thể bạn nghĩ là ngoại ngữ của bạn ổn nhưng lại nhận ra rằng thật khó để hiểu cách phát âm rặc địa phương.

 

Top 5 Thách Thức bạn sẽ gặp phải khi đi du học

 

Ngay cả khi bạn đang học ở đất nước nói cùng ngôn ngữ với mình, cũng có hàng ngàn rào cản để vượt qua. Ví như những cụm từ lóng  phổ biến ở địa phương nghe sẽ thật ngộ. Vậy nên những từ ngữ mà sinh viên dùng cò thể sẽ khó để học, nhưng vấn đề này sẽ mau chóng được khắc phục thôi, khi mà bạn thật sự hòa nhập.

 

3. Làm quen với đơn vị tiền tệ

 

Việc làm quen với đơn vị tiền tệ cũng là cả một quá trình đầy kham khổ. Ví như, khi tôi ở Costa Rica, tôi đã phải ghi nhớ rằng 500 Costa Rican tương đương với một đô la Mỹ. Và ở Châu Âu, tôi phải nhớ rằng nếu thứ gì đó có giá 1 euro thì nó thường tương đương với 1.40 đô Mỹ.

 

Top 5 Thách Thức bạn sẽ gặp phải khi đi du học

 

Đảm bảo chắc rằng bạn hoán đổi một cách nhanh lẹ, để bạn có thể tự tính nhẩn giá khi mua sắm và đoán được giá thông thường hoặc cũng có thể hỏi xem người dân nơi đó trả bao nhiêu tiền cho một món đồ cụ thể. Giống như hầu hết các thử thách khác của việc đi du học, những trở ngại về tiền tệ sẽ không thật sự khiến bạn khổ sở nếu bạn chỉ ở trong thời gian ngắn, nhưng sẽ ảnh hương rất lớn nếu bạn lưu lại trên một học kỳ. Đừng tiêu euro như thể đô la nhé!

 

4. Sống xa nhà

 

Du học sẽ thật tuyệt vời nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ. Nhưng có vẻ như ông trời bao giờ cũng muốn ngược đãi chúng ta cả. Những người thân cận như gia đình bạn bè của bạn sẽ không còn ở bên cạnh bạn nữa. Giờ đây bạn sẽ biết họ quan trọng với bạn thế nào. Thử thách này hoàn toàn đúng trong vòng vài tháng đi du học. Nhưng sau đó, bạn sẽ có thể có vài người bạn mới và sau một năm, mọi thứ lại trở về guồng quay cũ thôi!

 

5. Đương đầu với những cú sốc văn hóa

 

Top 5 Thách Thức bạn sẽ gặp phải khi đi du học

 

Vì là người nước ngoài, bạn không biết rõ về văn hóa địa phương và luật bất thành văn (hy vọng bạn hiểu khái niệm của luật thành văn) của nước chủ nhà. Hãy nhìn nhận rõ điều này: bạn chắc chắn sẽ mắc sai phạm, và một vài sai phạm sẽ khá là ngượng ngùng. Đừng xấu hổ mà thay vào đó, hãy học từ những cú sốc văn hóa này và tránh lặp lại.  Một lần nữa, trong vòng một năm hay nhiều hơn một năm, bạn sẽ hiểu được những đạo luật bất thành văn này thôi.

 

Một ví dụ điển hình là lúc bắt tay. Ở Mỹ, người ta sẽ không bắt tay mạnh bạo. Nhưng điều này hoàn toàn ngược lại với Châu Âu và Châu Á. Cách tốt nhất để tránh những hiểu nhầm về văn hóa là quan sát mọi người xung quanh và cách họ ứng xử. Nếu có thắc mắc gì, đừng ngần ngại hỏi! Bạn sẽ thấy rằng mọi người rất thoải mái khi nói về phong tục nơi họ và sẵn lòng giải đáp cũng như chỉ dẫn bạn.

 

Có thể những rào cản này nghe có vẻ khó khăn nhưng đừng o lắng! Thật sự thì cũng không quá tệ như bạn nghĩ đâu. Hãy luôn tâm niệm rằng “thất bại là mẹ thành công”. Chúc bạn có những kỷ niệm khó phai trong chuyến du học của mình!

 

Thục Uyên (SSDH) – Theo Vnexpress

Share.

Leave A Reply