Trải nghiệm lần đầu đến Úc dành cho tân du học sinh Việt, không bao giờ là thừa

0

Sẵn sàng du học – Để có những bước khởi đầu chắc chắn nhất cho các bạn học sinh sinh viên đang có ý định đi du học Úc, những trao đổi với cựu du học sinh để tích lũy được kinh nghiệm là điều cần thiết. Sau đây là chia sẻ của bạn Quý Linh đang là du học sinh tại Đại học Murdoch, Melbourne. Cùng lắng nghe những chia sẻ rất thực của bạn ấy nhé!

Bạn có thể chia sẻ  những cảm nhận đầu tiên về thành phố Melbourne?

Mình đến Melbourne được hơn 2 tuần. Là một trong những thành phố đáng sống nhất trên thế giới, Melbourne cho mình rất nhiều trải nghiệm sống và sự tương đồng như khi mình du lịch và sống ở Châu Âu, với tàu điện trên đường phố, các đại lộ và khu trung tâm được quy hoạch như bàn cờ, các nghệ sỹ đường phố và các khu không gian và quảng trường ở khu trung tâm. Melbourne rất đa dạng về văn hóa (mình được biết có khoảng hơn 160 quốc tịch đang ở tại bang Victoria và Melbourne là thủ phủ của bang), nhưng tại khu mình đang ở và tại trường, mình thực sự ngạc nhiên bởi số lượng đông đảo các học sinh đến từ các nước Châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Indonesia, Việt Nam. Thời tiết ở Melbourne có thể thay đổi rất bất thường, và mọi người thường hay nói Melbourne có cả 4 mùa trong một ngày. Tuần vừa rồi nhiệt độ tại Melbourne ban ngày khoảng 44 độ C và đã có cháy rừng xảy ra tại nhiều khu ở bang Victoria, và ngay chiều hôm qua sau một cơn mưa nhỏ đã hạ xuống 26 độ C ban ngày, và dưới 20 độ vào ban đêm.

Bạn đã chuẩn bị cho chuyến bay quan trọng này như thế nào? Có điều gì bạn đã hối tiếc vì không mang theo trong hành trang du học của mình không?

Khi đi mình cũng có một chút lo lắng và hồi hộp khi chia tay gia đình và bạn bè, và sự chuẩn bị cho một cuộc sống mới và bạn bè mới tại Australia. Mình có tham khảo một số người đã và đang sống ở nước ngoài và tại Melbourne để mang những đồ đạc cần thiết cho cuộc sống và việc học tập. Thực tế khi sang đến nơi, mình thấy hầu hết những đồ mình chuẩn bị đều cần, như ổ cắm theo tiêu chuẩn của Úc (3 lỗ chéo), áo khoác chống nước nhẹ và mũ (vì thời tiết Melbourne thay đổi rất thất thường), balo nhỏ, giày thoải mái để đi lại, đồ dùng cá nhân, một ít văn phòng phẩm như vở viết và một số sách chuyên ngành mình vẫn dùng tại Việt Nam (bản gốc, không phải bản photo vì vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ tại Úc).

Mình cũng mang theo một ít thuốc thường dùng và trà thảo dược. Mình được biết hải quan Úc kiểm soát rất nghiêm việc mang đồ ăn, trà và cà phê, các sản phẩm từ sữa và có nguồn gốc động/thực vật từ nước ngoài. Khi ở trên máy bay tất cả hành khách đến Úc đều phải làm tờ khai những đồ mình mang theo cần kiểm dịch. Khi đến sân bay họ cũng hỏi và sau đó làm thủ tục kiểm tra nếu nghi ngờ. Nếu sản phẩm không được mang theo nhưng đã được bạn thông báo, họ sẽ thu lại và bỏ đi. Nếu bạn không khai báo, có thể bạn sẽ bị phạt. Vì vậy mình nghĩ nếu các bạn chuẩn bị đồ, hãy đóng gói riêng các đồ cần kiểm dịch và có nhãn bằng tiếng Anh để dễ kiểm tra, và đọc thật kỹ quy định về mang hàng hóa vào Úc, và nhớ khai tất cả các mục bạn mang theo để tránh bị phạt.

Ở Úc mình thấy các chợ và siêu thị đều có tất cả những gì mình cần. Có những thứ giá cả có chênh lệch so với ở Việt Nam (văn phòng phẩm, tất, đồ lót, thuốc đánh răng, pin điện thoại và laptop, thuốc cảm và hạ sốt thông thường). Phần lớn những thứ khác mình thấy có lẽ không cần mang theo vì có thể dễ dàng tìm được ở bên này và giá cả không quá đắt (ví dụ: kem chống nắng, vitamin các loại). Dịch vụ công chứng bên này đều miễn phí và có thể dễ dàng thực hiện tại đồn cảnh sát, phòng khám của bác sỹ và quầy dược. Điện thoại bạn có thể dùng luôn nếu đã có tại Việt Nam, hoặc ký hợp đồng (khoảng 40-80 đô Úc/tháng) để có cả điện thoại mới, sim và các gói dịch vụ của họ. Internet và giá dịch vụ nói chung ở Úc khá đắt so với một số nước mình đã đi. Do đó ở chung và chia đều chi phí trên đầu người có thể là phương án tốt để giảm chi phí khi ở đây. Nếu bạn biết sửa chữa một số các hỏng hóc thông thường trong nhà sẽ tiết kiệm được cả thời gian và chi phí khi gọi dịch vụ.

Chỗ ở của bạn có đáp ứng được nhu cầu không? Bạn đã tìm được chỗ ở này thông qua phương tiện truyền thông nào?

Hiện nay mình đang ở trung tâm thành phố và do một người bạn của mình giới thiệu. Tất cả sinh viên khi mới đến đều được khuyên chỉ nên tìm chỗ ở tạm thời và sẽ bắt đầu tìm chỗ ở chính thức sau một thời gian. Lý do là vì tại Úc quy định về thuê nhà rất chặt chẽ, và khi đã ký hợp đồng thì bạn sẽ phải cam kết ở hết hợp đồng. Tranh chấp pháp lý nếu có xảy ra khi bạn thuê sẽ vô cùng đắt. Tuy nhiên điểm tốt là mọi quy định về thuê nhà đều rất rõ ràng trên các trang web của trường và của các cơ quan có chức năng quản lý việc cho thuê. Trường cũng có hỗ trợ trao đổi và tư vấn cho sinh viên, thậm chí xem hộ hợp đồng và đến tận nơi đánh giá nhà cho sinh viên trước khi sinh viên ký hợp đồng thuê chính thức.

Nhà trường đã tạo điều kiện hòa nhập cho sinh viên như thế nào? Bạn có tuần lễ nhập học chứ?

Vì mình và một số bạn khác là sinh viên theo diện học bổng nên quy trình nhập học của bọn mình có một số điểm khác biệt với sinh viên đi du học tự túc. Ngay từ khi ở Việt Nam, văn phòng học bổng của chương trình học bổng chính phủ Australia đã có những buổi trao đổi và chia sẻ về văn hóa, học tập, các quy định cần chú ý và các thông tin về sức khỏe cho tất cả nhóm. Khi sang Úc, trường cũng có các dịch vụ hỗ trợ sinh viên rất tốt, từ đưa đón đến nhập học chương trình Introductory Academic (chuẩn bị trước khi vào học chính), và hàng tuần đều có một buổi gặp với tất cả các sinh viên theo chương trình học bổng để trao đổi kỹ càng về việc tìm nhà, các hoạt động trải nghiệm bên ngoài lớp học, tham vấn tâm lý và hòa nhập văn hóa. Mình sẽ bắt đầu chính thức vào học từ đầu tháng 3 và hiện nay vẫn đang trong chương trình Introductory Academic.

Trên đây là những kinh nghiệm mà chúng tôi đã thu nhận được từ các sinh viên du học tại Úc, hy vọng nó sẽ là hành trang hữu ích cho các bạn khi chuẩn bị đi du học Úc 2018.

Nếu bạn đang có ý định xách balo lên đường trong khoản tài chính cho pháp của gia đình, sẵn sàng tới một vùng đất xinh đẹp để học hỏi thêm nhiều điều hay về giúp ích cho nước nhà thì những chia sẻ kinh nghiệm đi du học Úc năm 2018 của cộng đồng các bạn, các anh chị em du học sinh mà chúng tôi vừa thông tin trên đây sẽ rất cần thiết để bạn tự tin hơn trong tương lai đó. 
Du học Úc luôn là mơ ước lớn lao của nhiều bạn trẻ vì nơi đây hội tụ rất nhiều điều mới mẻ, môi trường học tập lại rất thoải mái, bạn có thể vừa học vừa chơi bất cứ lúc nào mình muốn.

Ngoài ra, chính phủ Úc cũng luôn quan tâm bằng cách tạo ra rất nhiều hoạt động ưu tiên để du học sinh nước ngoài có thể làm thêm giờ, có tiền để trang trải kinh phí. Theo thống kê gần đây nhất cho thấy, tính tới thời điểm hiện tại, số người tới đất nước này du học, làm việc ngày càng gia tăng, chỉ xếp sau Mỹ, Anh,…nhưng đây cũng là một tín hiệu rất đáng mừng cho ngày giáo dục của “xứ sở chuột túi”. Việc nắm bắt kinh nghiệm, thông tin liên quan, giá học phí sinh hoạt tại nơi mà mình sắp sửa đến như úc quả thật rất cần thiết bởi nó sẽ giúp bạn và gia đình chủ động hơn trong tất cả mọi việc, từ sức khỏe cho tới tài chính để an tâm xây dựng nghề nghiệp tương lai cho chính mình. Chúc thành công.

Khánh Ngọc(SSDH)

Share.

Leave A Reply