Trải nghiệm tuổi teen trong ‘Nhật kí ma cà rồng nhút nhát’

0

Sẵn sàng du học – Một người đàn ông 100 tuổi sống trong hình hài cậu bé mới lớn 15 tuổi mang tới không khí tuổi teen vui nhộn trong câu chuyện về ma cà rồng.

Nhật kí ma ca rồng nhút nhát là bộ truyện fantasy dành cho lứa tuổi thiếu niên. Qua những câu chuyện được viết trong nhật kí hàng ngày của Nigel Mullet, độc giả sẽ được trải qua những cảm xúc hài hước, vui nhộn, đồng thời có những chiêm nghiệm sâu sắc về cuộc đời qua suy tư của một người đàn ông đã sống hơn 100 tuổi trong hình dáng 15 tuổi.

Thế giới ma cà rồng hài hước vui nhộn

Nigel là một ma ca rồng đầy khiếm khuyết. Cậu không có vẻ ngoài quyến rũ, không có một tốc độ phi thường, không có mùi hương tự nhiên chết người… Trông bề ngoài, cậu như bao cậu choai choai bình thường khác. Bởi thế trong suốt những năm 15 tuổi, mục đích của cậu là phải có bạn gái, cũng thật khó khăn và đầy rắc rối.

Đi qua bốn tập của bộ truyện Nhật kí ma cà rồng nhút nhát, người đọc sẽ được trải qua những tình huống rất gần gũi với tuổi mới lớn, như cách cố gắng tỏ ra thật ngầu trước mắt cô gái mình thích, tìm mọi cách để lấy lòng cô ấy, hay tính háo thắng, ghét bị thua, ghét bị xấu hổ trước mắt bạn bè,….

Mặc dù viết về ma cà rồng, không khí tuổi teen được Collins tạo nên thật sinh động và gần gũi.

ssdh-nhat-ki-ma-ca-rong-nhut-nhat

 

Trong tập 1 của bộ truyện, Vì kẻ bất tử cũng có cảm xúc, Nigel sau nhiều cố gắng bày tỏ tình cảm với cô bạn lớp trưởng Chloe xinh đẹp và giỏi giang cùng trường trung học, cậu đã được chấp nhận.

Đồng thời cùng lúc có được tình yêu, sức mạnh ma cà rồng của Nigel cũng đột nhiên xuất hiện như một phép màu. Nigel tưởng rằng từ đây cuộc sống của mình sẽ bước sang một trang mới. Cậu sẽ trở thành một ma ca rồng quyến rũ, trở thành tâm điểm của sự hâm mộ.

Nhưng sang tập 2, Hoàng tử số nhọ, với sự xuất hiện của Jason, thành viên mới trong lớp, Nigel đã trải qua một tình huống oái oăm, khi mọi năng lực bị biến mất, cô bạn gái cũng quay sang hẹn hò với Jason, và rồi bị biến thành người sói, khiến câu chuyện trở nên hấp dẫn.

Để giúp cô bạn gái cũ Chloe vào kì trăng tròn khi cô bị biến thành sói, Nigel đã nghĩ ra cách trói cô dưới tầng hầm nhà mình và mua sẵn nhiều thịt sống để Chloe khỏi bị đói.

Cách nghĩ của cậu thật bao dung, nhưng không ngờ khi kế hoạch đang được thực hiện, cha mẹ cậu đột ngột trở về. Từ ngàn đời nay, người sói và ma cà rồng vốn không thể chung sống hòa bình với nhau. Đó là luật. Nigel, nhân hậu và nhút nhát, cậu không thể hình dung ra điều đó.

Sự xuất hiện của người sói ở tập 2, cũng chính là mở đầu cho một câu chuyện cuốn hút và li kì của tập 3, khi độc giả được theo dõi cuốn nhật kí hàng ngày của một Luke, một thiếu niên nhút nhát đột ngột bị biến thành người sói.

Trong tập 3, trong cuốn nhật kí của người sói, Lông lá nhưng không đanh đá, điểm tuyệt vời nhất chính là cuộc hội tụ của ba người thiếu niên, Nigel, Luke, và Chloe, cuộc hội tụ của 1 ma cà rồng và 2 người sói, yêu chuộng hòa bình, nhằm chống lại cuộc chiến tranh đẫm máu giữa hai giống loài.

Người sói Luke và ma cà rồng Nigel có rất nhiều điểm tương đồng giống nhau, họ cùng kết hợp lại để ngăn chặn cuộc chiến bằng những biện pháp hòa bình, sử dụng thế mạnh của mình, như làm thơ, diễn thuyết hay sáng tác nhạc. Chính việc đặt nhân vật vào những tình huống này đã tạo nên câu chuyện hấp dẫn, lôi cuốn độc giả.

Bức tranh đời sống đa màu sắc

Mặc dù mang dấu ấn là một câu chuyện giả tưởng, khai thác tâm lý của ma cà rồng và người sói, nhưng bộ truyện của Tim Collins lại mang đậm dấu ấn của đời sống thường ngày, với những vấn đề rất gần gũi.

Dưới dạng nhật kí, những câu chuyện liên tục theo mốc thời gian ngày, giờ rõ ràng, được viết theo phông chữ viết tay giống như Diary of a Wimpy Kid, đã khiến nỗi lòng sâu kín nhất, với đầy những khao khát, băn khoăn, trăn trở của Nigel được thổ lộ.

Gia đình ma cà rồng Nigel là một gia đình giống như bao gia đình hiện đại khác. Họ yêu thương con cái, nhưng mất khả năng lắng nghe con cái. Trong gia đình Nigel gần như không có bất kì một cuộc đối thoại nào. Cha mẹ mải mê với việc kiếm đồ ăn cho con, đáp ứng một số những điều kiện cần của con cái, nhưng lắng nghe thì không.

Bởi thế, Nigel trải qua những biến chuyển tâm lý của tuổi trưởng thành một mình, lo lắng về cuộc chiến tranh giữa người sói và ma cà rồng một mình, thậm chí khi cậu bị tước đoạt quyền đứng đầu trong tập 4, Ma cà rồng trả đũa, cậu cũng không nhận được sự lắng nghe của cha mẹ.

Nigel giống như nhiều đứa đang lớn khác, cậu cô đơn với những suy nghĩ của mình, và cậu trải qua những điều đó bằng các trò chơi điện tử, viết nhật ký, sáng tác thơ, hay viết tiểu thuyết. Cậu thường nhốt mình trong phòng, hoặc nằm trong chiếc “quan tài” riêng của mình, để suy nghĩ.

Tác giả bộ sách Tim Collins.

Tác giả bộ sách Tim Collins.

Cuốn nhật kí riêng tư của cậu chính là thứ duy nhất khiến cậu trải nghiệm cảm giác được giãi bày. Nigel là một nhân vật mang đậm tính suy tư.

Và qua những suy tư của cậu, Tim Collins đã gợi nên được nhiều câu chuyện, đồng thời thể hiện được sự yêu mến, tin tưởng vào những điều đẹp đẽ trên thế giới này, như khi mọi người vẫn quyết tâm ở bên cạnh nhau trong lúc khó khăn, cùng xóa bỏ cái ác, để cuộc sống được bình yên, trong tập Ma cà rồng trả đũa.

Thoạt tiên, nhìn vào lớp ngôn ngữ hóm hỉnh, mang đậm tính chất giễu nhại, người đọc dễ bật cười, nhưng sâu thẳm ở đó, những ngóc ngách tâm lý của những người trẻ tuổi cũng như cuộc sống được bày tỏ, khiến cuốn sách trở nên sâu sắc và hấp dẫn hơn với độc giả.

Tim Collins là tác giả của 16 cuốn sách với hơn 200.000 bản in ở Anh và được dịch ra 20 thứ tiếng trên thế giới. Hiện anh sống và làm việc tại London.

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing

Share.

Leave A Reply