Trở thành con nghiện của ứng dụng hẹn hò: Khi Tinder chiếm lĩnh thị trường

0

Sẵn sàng du học – Ngày nay, các ứng dụng hẹn hò hoạt động giống như cách các máy đánh bạc đã áp dụng nhưng thay vì đặt cược vào tài sản thì bạn lại đặt cược vào tín dụng xã hội. Từ việc tải lên những bức ảnh đẹp nhất cho đến việc lựa chọn và thay đổi những thứ thú vị nhất ở phần bio, bạn sẽ được đặt vào vị trí của một người có cơ hội được bắt đầu trò chuyện và tán gẫu với những người lạ một cách ngẫu nhiên trên mạng.

ssdh-tinder

 

Dựa trên khảo sát của LendEDU, gần 50% người dùng của Tinder dùng nó như một ‘sự trì hoãn mức độ tăng trưởng của tự tin’. Một ứng dụng có chức năng được cho là phí thời gian mặc dù nó được thiết kế với hy vọng mang mọi người lại gần nhau hơn. Tất nhiên ở đây luôn có tương lai dành cho các mối quan hệ không ràng buộc, hookup nhưng tất nhiên không phải ai cũng giống như thế.

Là một người hướng nội, các ứng dụng hẹn hò là một hình thức giải thoát so với việc phải ra ngoài với hy vọng tìm kiếm và gặp gỡ một người phụ nữ. Không chỉ dễ dàng để bắt đầu một cuộc trò chuyện mà kể từ khi tôi không phải chịu sự áp lực về việc phải trực tiếp mặc đối mặt, mà còn là cơ hội để ‘nuôi dưỡng’ một phiên bản mới, ‘tốt hơn’ của bản thân. Đó là cơ hội để biến thành người mà tôi luôn mong muốn trở thành trong hiện thực.

Và tất nhiên, sức quyến rũ của tình dục cũng rất hấp dẫn.

Hầu hết mọi cuộc trò chuyện đều không qua 10 tin nhắn trước khi đi vào ngõ cụt. Tôi đã rất lúng túng và bị unmatch vài lần vì không nắm bắt kịp. Tuy nhiên, thanh hiển thị bạn đã được kết nối với ai đó vì cả hai người đều 'thích' nhau không bao giờ ngừng lại, bằng một cách nào đó, tôi đã lặp đi lặp lại kịch bản quen thuộc này một cách không giới hạn.

Như ông cha ta có câu, có công mài sắt có ngày nên kim. Cuộc trò chuyện của tôi đã bắt đầu trôi chảy hơn, những câu đùa được tôi nói ra nhiều hơn và hò hẹn trở nên thường xuyên hơn.

Với mỗi sự kết nối, thành công của một câu nói đùa hoặc một câu nói trọng tâm sẽ trở thành một phần thưởng. David Greenfield, người sáng lập Trung tâm Nghiện Internet và Công nghệ, tuyên bố rằng "chúng tôi lướt, để gặp được bạn đời – sex hoặc một người phù hợp với bạn đầy sức hút và hứa hẹn sẽ có những thủ thuật nhỏ của dopamine(*) trong não sẽ khiến chúng ta muốn tiếp tục sử dụng lại hơn.

Dopamine là một chất hoá học trong não bộ, người ta gọi dopamine như một hormone hạnh phúc. Hơn thế nữa, khi dopamine được giải phóng với số lượng lớn thì sẽ tạo ra cảm giác vui vẻ và lạc quan, thúc đẩy hành vi của bạn.

Nó trở thành một thứ gì đó giống như một cơn nghiện trong tôi.

Nhiều cuộc trò chuyện bắt đầu trở nên chán dần. Đó là một điều tự nhiên khi các chủ đề đều tương tự nhau được nói đi nói lại hết lần này đến lần khác khi làm quen với ai đó. Đến một lúc nào đó, tôi sẽ bắt đầu trả lời theo một khuôn mẫu sẵn tôi đã dựng lên và nó trở nên hiệu quả hơn là kết nối với ai bằng chính bản thân mình.

Tôi trở nên kiêu ngạo một cách ích kỷ, bướng bỉnh trong việc nhất quyết lèo lái những cuộc trò chuyện theo cách mà tôi muốn nhờ vào sự thành công trong quá khứ. Cuộc nói chuyện nhỏ của Inane trở nên khó chịu hơn bao giờ hết theo thời gian và những cuộc trò chuyện rõ ràng là người sói đi bất cứ nơi nào trở nên đáng sợ hơn. Cuộc nói chuyện ngớ ngẫn và chóng váng trở nên khó chịu hơn bao giờ hết theo thời gian và những cuộc trò chuyện không đi đến đâu bắt đầu khiến tôi phát cáu. Tôi đã được thúc đẩy bởi nhiều sự từ chối mà tôi đã nhận được và thậm chí còn hơn thế bởi những lần thành công mà tôi có.

ssdh-love-sinh-vien

Cách tôi nhìn vào một mối quan hệ ngoài đời thực của mình với phụ nữ cũng thay đổi, có thể là những mối quan hệ tình cảm hoặc lãng mạn hơn chăng. Những thói quen tôi chọn cuối cùng cũng dẫn vào cuộc sống thực tế.

Cuối cùng cũng đã đến điểm đột phá khi tôi thật sự say mê một cô gái, tôi đã nổ phát súng của mình, bị từ chối và bước qua chúng chỉ vỏn vẻn trong một tuần. Tôi đã gặp cô gái ấy ngoài đời, và chúng tôi khá hợp nhau. Sự hài hước của chúng tôi khá ăn ý và những sở thích đều giống nhau, rất tự nhiên, tôi đã nghĩ rằng tôi có một cơ hội ở phía trước.

Ngay lập tức tôi trả lời story của cô ấy trên Instagram, bắt đầu một cuộc trò chuyện kéo dài một tuần về việc gì đó không cụ thể lắm. Nó chính xác không phải là một cuộc trò chuyện suôn sẻ khi mà tôi luôn cố gắng hết sức để tiếp tục mỗi khi nó bắt đầu dần đi vào ngõ cụt, nhưng đó là chiến thuật quen thuộc mà tôi đã sử dụng trên các ứng dụng hẹn hò nên tôi có cảm giác như mình đang đi đúng hướng.

Quá tự tin vào chính mình, tôi đã mời cô ấy một bữa ăn. Cô ấy hạ gục tôi lập tức và cuộc nói chuyện của chúng tôi chết mà không để dấu vết gì.

Tôi không lạ gì với việc từ chối nữa nên tôi đã kệ xác nó, nhưng những người xung quanh chúng ta thì không. Cô ấy và tôi có khá nhiều bạn chung, cô ấy bắt đầu tránh tôi và tôi trở nên tự giác hơn rất nhiều. Khi tôi đi chơi với những người bạn chung, mọi trò đùa đều nhắm vào tôi khiến tôi nhốt mình vào một vòng tròng suy nghĩ luẩn quẩn và phản ứng thái quá. Cảm giác như tôi là một đứa trẻ bị mọi người cô lập khỏi tất cả các trò chơi từ những câu nói đùa.

Mặc dù không có bất kỳ hậu quả nào xảy ra, tôi vẫn đủ tự nhận thức để biết được rằng tôi đã vượt qua ranh giới của mình. May mắn thay, tôi thậm chí còn tự giác hiểu vấn đề của mình bắt nguồn từ đâu.

Tôi đã thanh trừng ứng dụng hẹn hò, xoá và gỡ bỏ chúng khỏi cửa hàng ứng dụng, tôi đang tìm cách giải thoát bản thân khỏi sự thích thú khi có được kết nối mới. Ở một mức độ nào đó, tôi cũng đã lọc lại mối quen hệ tương tác xã hội của chính mình.

Tôi cần thời gian để phản ánh và đánh giá lại.

Đã nhiều tháng trôi qua và bây giờ tôi là một người vô tư hơn nhiều. Tôi thích những cuộc trò chuyện vì họ hơn là những gì họ có thể trở thành. Tôn trọng công ty của tất cả mọi người mà tôi gặp gỡ, thay vì hy vọng về một kết nối có tiềm năng tốt hơn trong tương lai.

Tôi đã chịu thừa nhận cuộc sống là gì thay vì nó có thể là gì.

Tuy nhiên, tôi vẫn không hối hận vì đã dành thời gian cho việc hẹn hò trực tuyến. Không có nó, tôi sẽ không bao giờ có cơ hội thoát ra khỏi cái vỏ hướng nội của mình và cũng sẽ không có cơ hội để phát triển tiếng nói cá nhân của mình trong các mối quan hệ và tương tác xã hội.

Có thể nói rằng các ứng dụng hẹn hò là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi khiến tôi trở thành chính mình ngày hôm nay. Nghe có vẻ như hơi phóng đại về tác động của nó đối với tôi, nhưng không, đã có vòng tròn lẩn quẩn mà cuộc sống của tôi xoay quanh những ứng dụng này.

Vì vậy, đối với bất cứ ai đang đọc điều này và đang do dự về việc thử các ứng dụng hẹn hò, tôi không ngăn cản các bạn thử chúng. Chỉ cần nhớ rằng, nó có nhiều vấn đề khác xung quanh không chỉ đơn giản là lướt và hi vọng vào một cuộc tình.

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply