Trứng bắc thảo bán đầy ở Việt Nam nhưng nhiều người vẫn chưa dám thử

0

Sẵn sàng du học – Tìm hiểu món trứng độc đáo này của Trung Quốc để lấy can đảm mua ăn thử một lần cho biết vị bạn nhé.

Trứng bắc thảo là một trong những món ăn nổi tiếng của Trung Quốc. Mặc dù ở Việt Nam, món trứng này thường được gọi là trứng bắc thảo hay trứng bách thảo nhưng trên thế giới món trứng này còn có khá nhiều tên gọi thú vị khác như trứng bách nhật, trứng trăm năm, trứng nghìn năm hay trứng thiên niên kỷ, trứng thế kỷ. Thậm chí, do mùi khai đặc trưng của trứng nên có nơi người ta còn gọi món trứng này bằng tên là "trứng nước đái ngựa".

ssdh-trung-bac-thao

 

Nguồn gốc ra đời món trứng bắc thảo

Mặc dù không có nhiều thông tin ghi chép lại nhưng các nhà nghiên cứu ước tính được khoảng thời gian trứng bắc thảo ra đời là hơn 500 năm trước vào thời nhà Minh. Tương truyền rằng, vào khoảng thời gian này có một người nông dân đi ra đồng và tình cờ phát hiện quả trứng. Tình trạng quả trứng lúc này đang được bảo quản tự nhiên trong một ao bùn lầy, vôi tôi và trấu.

ssdh-trung-bac-thao1

Khi người nông dân đập quả trứng ra thì phát hiện lòng trắng trứng có màu nâu cam, phần lòng đỏ thì chuyển màu đen xanh rất lạ. Lấy hết can đảm để nếm thử quả trứng kỳ lạ này, người nông dân phát hiện nó không chỉ ngon mà còn chẳng độc hại gì nên ông quyết định bắt đầu thử làm ra món trứng mới này.

Không ngờ món trứng lạ mắt dần trở nên nổi tiếng, thậm chí trở thành món ăn yêu thích của tầng lớp vua chúa quý tộc. Trong thời gian này, trứng bắc thảo phần lớn chỉ được dùng vào dịp năm mới hoặc dịp lễ hội đặc biệt chứ không phổ biến rộng rãi như ngày nay.

Bí quyết làm nên món trứng bắc thảo

Trứng bắc thảo từ khi mới được phát hiện cho đến bây giờ thì công thức dường như không thay đổi mấy. Để làm trứng bắc thảo, người ta chuẩn bị hỗn hợp trà đen đặc, vôi tôi, muối, trấu và tro than đốt cháy (hoặc bùn nhão) trộn đều và để qua đêm. Qua ngày hôm sau, trứng sẽ được cho vào hỗn hợp này và ngâm trong vòng 7 tuần hoặc 5 tháng chứ không phải trăm năm như cái tên bách niên của nó mà mọi người vẫn lầm tưởng.

ssdh-trung-bac-thao2

 

Hương vị món trứng bắc thảo ban đầu khá khó ăn

Nếu như những ai mới thử ăn món trứng này thì hầu như đều có chung một cảm giác là hơi đáng sợ bởi màu sắc của trứng khá đen tối. Ngoài ra, mùi hương của trứng cũng không có gì hấp dẫn bởi nó mang một mùi amoniac đặc trưng như mùi nước tiểu. Tuy nhiên, bất kỳ ai đã ăn quen món trứng này lại đều thấy nó rất ngon, có vị béo mặn lạ miệng. Do đó, mặc dù xuất hiện cách đây hàng trăm năm nhưng đến nay, món trứng bắc thảo vẫn được xem là món ăn ưa thích của khá nhiều người ở Trung Quốc và cả Việt Nam, thậm chí đối với nhiều du khách tò mò muốn biết hương vị món trứng này.

ssdh-trung-bac-thao3

Trứng bắc thảo được sử dụng để chế biến khá nhiều món ngon, trong đó ngon nhất là phải kể đến món trứng bắc thảo nấu cháo. Ngoài ra, người ta còn sử dụng trứng bắc thảo để ăn kèm trong nhiều món ăn đa dạng khác hoặc đôi khi chỉ đơn giản là dùng để trang trí cho món ăn trông đẹp mắt và sang trọng hơn.

ssdh-trung-bac-thao4

Nếu như đến nay, bạn vẫn chưa từng ăn thử món trứng bắc thảo vốn rất nổi tiếng của Trung Quốc này thì đúng là điều quá thiếu sót. Hiện nay, món trứng bắc thảo được bán khá rộng rãi không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở Việt Nam nên việc nếm thử món ăn này không phải là điều quá khó khăn. Do đó, hãy mua trứng về và thử ăn cho biết vị, biết đâu sau này lại là món trứng ưa thích nhất của bạn thì sao.

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14.vn

Share.

Leave A Reply