Trung Quốc: Bùng nổ học Anh ngữ trực tuyến “tay đôi”

0

Sẵn sàng du học – Loại hình GD trực tuyến “một kèm một” với giáo viên bản xứ đang được phụ huynh Trung Quốc ưa thích. Không chỉ tiện lợi mà hình thức dạy học này cũng mang lại hiệu quả khác biệt…

Du học tại gia

Vào một sáng cuối tuần tại Bắc Kinh, Youyou, 7 tuổi, mở một ứng dụng trên máy tính bảng iPad để bước vào giờ học Anh ngữ trực tuyến “một thầy – một trò” với một giáo viên trực tiếp giảng dạy tại Mỹ.

Youyou có 2 tiết học mỗi tuần – mỗi tiết dài khoảng 20 phút. Cô học sinh lớp 1 đã theo học hình thức này khoảng 3 tháng. Mẹ bé, cô Amy Chang, ngồi cạnh con trong các tiết học, tỏ ra rất hài lòng.

“Con bé tiếp thu kiến thức nhanh hơn, tương tác tốt hơn với giáo viên từ xa”, Chang cho biết. Mức phí cho một tiết học như vậy khoảng 200 tệ (30 USD).

 

tructuyen

Hình thức dạy trực tuyến “một kèm một” cho trẻ em, đặc biệt là học tiếng Anh với người nói tiếng Anh bản xứ – đang phổ biến nhanh tại Trung Quốc.

Theo một nghiên cứu do Công ty tư vấn giáo dục iResearch công bố hồi tháng 8 cho thấy quy mô thị trường giáo dục Anh ngữ trực tuyến tại Trung Quốc lên tới khoảng 2 tỉ tệ vào năm ngoái, tăng 45% so với năm trước đó.

Số người tại Trung Quốc sử dụng các công cụ giáo dục trực tuyến như vậy – gồm cả các chương trình miễn phí – là khoảng 3,2 triệu người năm 2016, tăng 40% so với năm 2015.

Nghiên cứu dự báo quy mô thị trường sẽ vượt mức 5 tỉ tệ vào năm 2019, số người sử dụng sẽ đạt 8 triệu người vào năm đó. Nhiều công ty đã thu lợi lớn từ nhu cầu tăng lên và đang phát triển và mở rộng nhanh chóng

Một dịch vụ như vậy, VIPkids, được thành lập mới chỉ 4 năm trước nhưng đã kí với 20.000 giáo viên từ Mỹ và Canada thực hiện dạy Anh ngữ “một thầy một trò” qua video tới hơn 200.000 khách hàng trả tiền.

Hồi tháng 8, công ty công bố lợi nhuận 200 triệu USD – mức cao nhất trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến ở cấp học phổ thông.

Đáp ứng quan điểm GD của phụ huynh trẻ

Mi Wenjuan, người sáng lập và Giám đốc điều hành của VIPkids, nhận xét rằng sự phổ biến GD Anh ngữ trực tuyến gắn chặt với quan điểm giáo dục của phụ huynh Trung Quốc thế hệ hiện tại.

“Phụ huynh được sinh những năm 1980 và thậm chí 1990, lớn lên trong kỉ nguyên mà Internet ăn sâu vào mọi mặt cuộc sống. Họ nghĩ thoáng hơn và sẵn sàng thử nghiệm những điều mới hơn phụ huynh sinh vào những năm 1970 hoặc trước đó.

Đối với họ, giáo dục Anh ngữ trực tuyến tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Quan trọng nhất là họ nhìn thấy sự yêu thích tăng lên của trẻ với ngôn ngữ này cũng như hiệu quả học tập tốt”, Wenjuan phân tích.

Lili, một cư dân Bắc Kinh, cho biết, ban đầu cô quyết định chuyển con trai 8 tuổi sang học trực tuyến Anh ngữ “một kèm một” bởi quá bận rộn với công việc và không có thời gian đưa đón con tới trung tâm Anh ngữ.

“Nhưng tôi sớm nhận thấy hình thức học này có những ích lợi mà tôi không nghĩ tới” – bà mẹ 37 tuổi chia sẻ – “Thầy giáo rất giỏi kích thích sự quan tâm của con trai tôi trong việc học Anh ngữ bằng cách đa dạng hóa hoạt động như trò chuyện, chơi trò chơi, hát và vẽ. Lớp chỉ có 1 trò cũng khiến giáo viên luôn phải tập trung thu hút sự chú ý của trò”.

Allysa Bolzon, một giáo viên tại Canada, người dạy trung bình 20 tiết/tuần cho VIPkids, cho biết giáo dục trực tuyến Anh ngữ “một – một” dựa nhiều vào ngôn ngữ cơ thể và trực quan để giúp học sinh tập trung.

Giáo dục trực tuyến Anh ngữ cho trẻ em sẽ trải qua “sự phát triển bùng nổ” – nghiên cứu dự báo – khi nhiều phụ huynh Trung Quốc coi trọng việc học Anh ngữ của con cái; bên cạnh đó còn do việc tiếp cận GD trực tuyến tiện lợi cũng như thêm nhiều phụ huynh có kế hoạch cho con du học nước ngoài từ nhỏ.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Dân Trí

Share.

Leave A Reply