Trung Quốc: Học sinh tấp nập đi “tour” nước ngoài

0

Sẵn sàng du học – Ngày càng nhiều học sinh Trung Quốc đi “tour” học hè. Nội dung bao gồm học tiếng, tham quan và giao tiếp quốc tế – các tour học ngắn hạn đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và học sinh về một kỳ nghỉ hè hữu ích cho dù phí tổn cao khoảng 4.000 – 6.000 USD.

tre-em-trung-quoc

Trẻ hóa tuổi đi tour

Năm nay ghi nhận số học sinh tham gia tour học hè ở nước ngoài tăng gần 40%, việc đặt tour bắt đầu từ khoảng 1 năm trước – theo English First, một công ty GD Anh ngữ tại Trung Quốc

Báo cáo được đăng trên 1 trang web đặt tour trực tuyến Trung Quốc cho thấy, hầu hết người tham gia tour học tập là thiếu niên ở độ tuổi THCS.

Theo thông tin trên trang web Tuniu.com hồi tháng 6, 73% số người tham gia tour năm 2016 là học sinh THCS, 11% là học sinh tiểu học và chỉ 3% là sinh viên.

Xu hướng trẻ hoá người tham gia tour ngày càng rõ. “Tăng trưởng nhanh nhất trong khách hàng của chúng tôi vài năm qua là học sinh tiểu học, chiếm trên 50%” – theo Joe Chiu, quản lí Trung tâm Ngôn ngữ Quốc tế EF tại Trung Quốc.

Không giống như đối tượng tham gia tour học tập tại các nước khác – ít nhất 13 hoặc 14 tuổi – phụ huynh Trung Quốc sẵn sàng cho con đi tour ở độ tuổi rất nhỏ, Chiu cho biết. Cũng theo Chiu thì những khách hàng nhỏ tuổi nhất tham gia tour của mình chỉ mới 5 tuổi.

Đi tour để mở rộng tầm mắt

Theo “sách xanh” về tour du học toàn cầu được công bố bởi Tập đoàn New Oriental Education & Technology Group, mở rộng tầm mắt cho trẻ là mục tiêu chính của phụ huynh, trong khi cải thiện ngoại ngữ, trải nghiệm tự lập và đa dạng văn hoá cũng là những mong muốn phổ biến.

“Con bé đã tự tin hơn và tự lập hơn nhiều kể từ tour đầu tiên tại Mỹ và đã biết cách vận dụng kiến thức từ sách vở và giao tiếp đời thực” – Zhu Wanxia, mẹ một em nhỏ tên Zhan cho biết. “Tham gia tour không phải nhắm tới một trường đại học nước ngoài trong tương lai” – Zhu nói – “Mà mong muốn con mình vào một trường đại học hàng đầu Trung Quốc”.

Theo Chiu, chỉ một nửa số học sinh trong các chương trình tour học tập ở nước ngoài là để hướng tới du học đại học.

“Nhiều phụ huynh coi việc học tập tại Trung Quốc là lựa chọn tốt hơn cho con cái họ, và các tour du học nước ngoài chỉ nhằm bổ sung kiến thức ngoài sách vở” – theo Chen Jingjing, Trung tâm English First.

Theo Bộ Giáo dục Trung Quốc, hơn 80% sinh viên Trung Quốc sau khi du học nước ngoài trở về Trung Quốc năm 2016.

Là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc “khát” nhân tài ở mọi lĩnh vực. Theo “Kế hoạch Cải cách và Phát triển GD trung và dài hạn (2010 – 2020)” được Bộ Giáo dục công bố tháng 7/2010, Trung Quốc kêu gọi tăng cường trao đổi và hợp tác quốc tế để giới trẻ hiểu biết hơn về thế giới bên ngoài và tăng năng lực cạnh tranh trong thế giới mở.

Bộ Giáo dục cũng khuyến khích các trường tiểu học và THCS đưa các tour học tập ngắn ngày vào chương trình giáo dục.

Bên cạnh việc tăng cường đưa học sinh ra nước ngoài học tập, Trung Quốc cũng chào đón chuyên gia nước ngoài đến Trung Quốc. Năm 2008, Trung Quốc thực hiện chương trình thu hút tài năng quốc gia “Thousand Talent” khuyến khích chuyên gia Trung Quốc và người nước ngoài làm việc tại Trung Quốc.

Việc tăng trưởng nóng tour học tập hè cũng đặt ra câu hỏi chất lượng. Nhiều đơn vị tổ chức tour đặt lợi nhuận lên đầu không cung cấp dịch vụ tương xứng như quảng cáo. Nhiều chương trình tour thực chất chỉ là tham quan ngắm cảnh và ăn uống cùng người bản xứ – hoàn toàn không có nội dung giáo dục hòa nhập quốc tế. Việc thiếu cơ chế giám sát chất lượng tour vô hình trung đang tạo điều kiện cho các công ty mở tour lừa dối khách hàng.

Thái Hải (SSDH) – Theo Xinhua

Share.

Leave A Reply