TS. Thái Hoàng Chiến: Nhà khoa học “made in Vietnam” có tầm ảnh hưởng quốc tế

0

Sẵn sàng du học – TS. Thái Hoàng Chiến là một nghiên cứu viên (sinh năm 1980) Trường Đại học Tôn Đức Thắng. TS Chiến vừa có tên trong danh sách 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất trên thế giới. Điều đặc biệt TS. Chiến hoàn toàn nghiên cứu tại Việt Nam chưa từng du học tại ngoài.

TS. Thái Hoàng Chiến

TS. Thái Hoàng Chiến

Vinh danh “Bài báo được trích dẫn nhiều nhất”

TS. Thái Hoàng Chiến về công tác tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) từ 2010 với học vị thạc sĩ. Anh bảo vệ luận án tiến sĩ tại Việt Nam vào năm 2015.

Hướng nghiên cứu chính của TS. Chiến là về Cơ học. Anh là thành viên của Nhóm nghiên cứu Cơ học tính toán (DCM) là một trong những nhóm nghiên cứu đầu tiên của TDTU.

Hiện TS. Chiến đã công bố 51 công trình trên các tạp chí ISI, với tổng số trích dẫn là 1969 lượt và H-index là 24 theo Web of Science (Mỹ).

Năm 2018, ba tạp chí ISI uy tín của Elsevier gồm: European Journal of Mechanics, A/Solids; Computers & Structures và Composite Structures đã bình chọn TS Chiến, nghiên cứu viên của Nhóm nghiên cứu Cơ học tính toán (DCM) là nhà khoa học có “bài báo được trích dẫn nhiều nhất”.

Các tạp chí European Journal of Mechanics, A/Solids; Computers & Structures và Composite Structures là các tạp chí được xếp hạng Q1 theo ISI: Web of Knowledge (Mỹ) và là những tạp chí hàng đầu trong lĩnh vực cơ học.

“Bài báo được trích dẫn nhiều nhất” của các tạp chí thuộc Nhà xuất bản Elsevier là tên hiệu nhằm vinh danh các nhà khoa học có công trình thuộc top 25 bài báo trên tạp chí được trích dẫn nhiều nhất của Cơ sở dữ liệu Scopus tính từ năm 2013 đến 2018.

Theo Cơ sở dữ liệu Scopus (tính từ năm 2013 đến 2018), bài báo được trích dẫn nhiều nhất trên tạp chí European Journal of Mechanics, A/Solids có 25/738 (tỷ lệ top 3%) bài báo; trên tạp chí Computers & Structures có 25/1027 (tỷ lệ top 2%) bài báo; và trên tạp chí Composite Structures có 25/4749 (tỷ lệ top 0.5%) bài báo.

Năm 2019, Việt Nam có tổng cộng 10 nhà khoa học quốc tịch Việt Nam được tìm thấy trong top 100.000 (chính xác là 106.369) nhà khoa học hàng đầu thế giới.TS. Thái Hoàng Chiến nằm trong danh sách này.

Kết hợp các kỹ thuật trắc lượng khoa học, tổng cộng có 10 nhà khoa học quốc tịch Việt Nam được tìm thấy trong top 100.000 (chính xác là 106.369) nhà khoa học hàng đầu thế giới, trong đó có TS Thái Hoàng Chiến

Kết hợp các kỹ thuật trắc lượng khoa học, tổng cộng có 10 nhà khoa học quốc tịch Việt Nam được tìm thấy trong top 100.000 (chính xác là 106.369) nhà khoa học hàng đầu thế giới, trong đó có TS Thái Hoàng Chiến

Chưa từng du học nước ngoài

TS. Lê Văn Út, Trưởng Phòng quản lý phát triển khoa học công nghệ và Trưởng nhóm nghiên cứu trắc lượng thông tin, Trường Đại học Tôn Đức Thắng cho biết, TS Thái Hoàng Chiến chính là sản phẩm của nền giáo dục “made in Vietnam”. TS Chiến học cử nhân và bảo vệ luận án tiến sĩ đều ở Việt Nam

“TS. Chiến là người rất bền bỉ trong nghiên cứu, quan điểm của anh là chỉ công bố những công trình thật sự chín mùi và trên những tạp chí tốt nhất trong chuyên ngành” – TS Út cho hay.

TS. Thái Hoàng Chiến chia sẻ: "Ở Việt Nam, có bài báo được trích dẫn nhiều là rất khó và tôi nghĩ đây là một vinh dự lớn, là niềm vui và động lực để tôi tiếp tục cống hiến cho sự phát triển khoa học-công nghệ".

Công trình nghiên cứu tốt: Tính mới, chính xác và trung thực

Theo TS. Chiến, để đạt hiệu quả cao trong nghiên cứu khoa học (NCKH), trước tiên phải xem NCKH là một nghề cũng như bao ngành nghề khác. Đặc biệt, phải làm việc thật sự chuyên nghiệp trong mọi hoạt động như: quan niệm, quan điểm và cách xác định hướng đi riêng. Vì đây là nghề đặc biệt nên cần sự đam mê cao.

Để có được một công trình nghiên cứu tốt, nó phải đảm bảo được 03 yếu tố cơ bản như: tính mới, chính xác và trung thực. Còn để tăng cơ hội được trích dẫn, các công bố phải có tính cách tân, đồng thời có sự hợp tác với các nhà khoa học lớn trong chuyên ngành” – TS. Chiến nhấn mạnh.

TS. Chiến cho rằng, ở Việt Nam để làm nghiên cứu tốt cần hội tụ đủ hai yếu tố: Có thầy giỏi, đồng nghiệp thân thiện và môi trường làm việc tốt.

TS. Chiến chia sẻ, anh thật may mắn là được làm việc trực tiếp với 02 GS đầu ngành là GS. Nguyễn Xuân Hùng (Việt Nam) và GS. Timon Rabczuk (Đức). Cả hai thầy hướng dẫn của anh đã vào danh sách 5 năm liên tiếp top 1% các nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới (https://clarivate.com).

"Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã tạo cho tôi một môi trường làm việc tốt. Khi tôi làm Nghiên cứu sinh tôi chỉ tập trung vào công việc nghiên cứu của mình chứ không phải đi dạy như các trường khác. Đây chính là động lực để tôi tập trung toàn thời gian cho công việc nghiên cứu” – TS Chiến bày tỏ.

Cá Domino (SSDH) – Theo dantri

Share.

Leave A Reply