Tự hỏi 6 câu hỏi này để biết mình muốn gì, hợp với ngành nào?

0

SSDH – Đứng trước ngưỡng cửa đại học, đừng lựa chọn ngành nghề khi còn mơ hồ và chung chung, cũng đừng lựa chọn vì đó là sở thích, quyết định… của một ai đó. Tự hỏi chính bản thân mình để đưa ra sự lựa chọn đúng đắn: Bạn thích ngành nào? Bạn cảm thấy mình tự tin làm tốt trong lĩnh vực gì?…

Điều bạn thực sự thích?

Như Steve Job nói: “Cách duy nhất để đạt đến thành công tột bậc là yêu thích những gì bạn làm”. Và thực tế đã chứng minh những người thành công nhất là những người làm những gì họ đam mê… Cuộc sống sinh viên không có gì tồi tệ hơn chuyện ngồi trong giảng đường và học những gì mình không thích. Việc lựa chọn sai ngành nghề đôi khi ảnh hưởng đến thái độ học tập của bản thân bạn. Yêu thích ngành Du lịch bạn phải học ngành Kế toán, đam mê đồ họa nhưng lại học Sư phạm… tất cả những điều này sẽ gây nên tâm lý chán nản, không tìm thấy hứng thú và niềm vui trong việc học. Và sẽ thật buồn, nếu những ngày tháng tuổi trẻ bạn không được sống trọn với đam mê, sở thích của mình. Bởi lẽ đó, trước khi tìm cho mình một đáp án, hãy lắng nghe xem thật sự bản thân bạn thích gì?

Thế mạnh của bạn là gì?

Các bạn cần phải rõ ràng một điều: sở thích chưa hẳn là sở trường!

Các bạn cần phải rõ ràng một điều: sở thích chưa hẳn là sở trường!

Mỗi học sinh sẽ có năng lực về bản năng và trình độ học tập được khác nhau vì thế, các bạn nên có sự lựa chọn ngành nghề theo đúng năng lực của bản thân mình. Thực tế là, ở một số trường hợp sở thích dễ thay đổi tùy thời điểm, tùy tâm trạng… Và các bạn cần phải rõ ràng một điều: sở thích chưa hẳn là sở trường. Ngành mà các bạn yêu thích chưa chắc đã là ngành các bạn có thể học được và làm được. Vậy nên, hãy xem xét xem thế mạnh của bạn là gì, những việc mà bạn có thể làm tốt hơn mọi người. Biết mình là ai và tự tin mình có thể phát huy hết năng lực với lĩnh vực gì sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn ngành nghề đấy!

Bạn có đang lực chọn ngành nào đó chỉ vì nó đang hot?

Ai đứng ra khẳng định 100% rằng ngành học A, B, C… sẽ tiếp tục hot hoặc “chết chìm” sau 4, 5 năm nữa? Tất nhiên không một ai dám chắc điều này, mọi thứ đều tương đối và có thể thay đổi theo thời gian. Và đây chỉ nên là một trong những tiêu chí để bạn lựa chọn ngành chứ không phải yếu tố quyết định. Thông qua báo chí, các website, bạn có thể dễ dàng tìm được thông tin những ngành nào hiện đang được tuyển dụng nhiều nhất. Và cũng đừng quá lo lắng khi ngành mà bạn yêu thích không nằm trong số đông sự lựa chọn, bởi rất có thể nó sẽ trở thành xu hướng nghề nghiệp trong tương lai. Cứ học tập chăm chỉ, nỗ lực hết mình bạn sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn.

Ngành nghề này có phù hợp với bạn?

Bạn rất thích ngành nghề nào, nhưng cơ hội “với”” đến nó đôi khi là con số 0 – trường hợp này, bạn nên đưa ra cho mình những lựa chọn khác. Muốn thi tuyển vào ngành Công An, nhưng chiều cao không cho phép, mắt bạn cận… Hay dù rất hâm mộ những cô nàng làm nghề Xây dựng nhưng sức khỏe không cho phép bạn có thể làm “bạn”” với nắng mưa công trường, hoặc chỉ là bạn không thích giao tiếp với nhiều người, thì hãy xem xét lại quyết định chọn ngành của mình. Bởi thích sở thích, đam mê là một chuyện, bạn còn phải xét thêm yếu tố phù hợp. Liệu nghề này có phù hợp với bạn?

Liệu bạn có quyết định chọn ngành theo sở thích của bố mẹ?

Trước khi tìm cho mình một đáp án, hãy lắng nghe xem thật sự bản thân bạn thích gì?

Trước khi tìm cho mình một đáp án, hãy lắng nghe xem thật sự bản thân bạn thích gì?

Đôi khi vì áp lực bởi sự lựa chọn, chỉ đường của bố mẹ mà nhiều bạn đã đăng kí những ngành học mình không hề có hứng thú. Điều này khiến các bạn học sinh không có nhiều động lực, sự quyết tâm học tập bởi đơn giản ngành học đó không phải là sự lựa chọn của chính bản thân bạn. Hãy nghiêm túc suy nghĩ vấn đề này, đâu là ngành học muốn theo đuổi đến cùng. Ý kiến từ bố mẹ, bạn bè… chỉ nên để tham khảo, quyết định cuối cùng là ở bạn. Chỉ khi xác định được mục tiêu của mình chứ không phải bất kì ai khác, bạn mới có sự ham thích, tự giác học tập để phấn đấu thực hiện mơ ước của bản thân.

Và bạn sẽ nỗ lực như thế nào cho ngành học mình lựa chọn?

Bạn luôn suy nghĩ về ngành học của mình trong tương lai và luôn đặt ra câu hỏi rằng mình sẽ làm gì để có thể học tốt và phát triển được bản thân với ngành mình đã chọn thì xin chúc mừng. Bạn đang có “dấu hiệu” chọn đúng ngành và luôn biết bản thân mình muốn gì. Những háo hức với các mục tiêu, chiến lược dài hạn cho chuỗi ngày sắp tới chính động lực nâng đỡ bạn trên suốt hành trình học tập dài hơi, không chỉ là chỉ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Và tin tôi đi, khi đã chọn cho mình con đường phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân và đáp ứng nhu cầu xã hội bạn sẽ phát huy hết được những khả năng của bản thân, và luôn có tâm trạng thoải mái với công việc. Cũng khi đó, bạn sẽ trải nghiệm thực tế cảm giác: “Làm những gì bạn thích và bạn sẽ không phải làm việc một ngày nào trong đời”…

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14.vn

Share.

Leave A Reply