Tưởng sẽ hay, ai ngờ “The Perfect Date” nhàm chán, cũ rích

0

Sẵn sàng du học – Cũng như nhiều bộ phim ngôn tình tuổi teen khác của Netflix, "The Perfect Date" không thể thoát được cái bóng thành công quá lớn của "To All The Boys I’ve Loved Before".

Sau khi mát tay cho ra đời hàng loạt bộ phim hài tình cảm thành công ra mắt vào năm 2018 như Kissing Booth hay Alex Strangelove, Netflix được người hâm mộ đặt sự tin tưởng cực lớn ngay khi vừa thông báo chào sân tác phẩm lãng mạn tuổi mới lớn đầu tiên của năm 2019 – The Perfect Date (Cuộc Hẹn Hoàn Hảo). Tuy có sự góp mặt của "soái ca" To All The Boys I’ve Loved Before là Noah Centineo, mỹ nữ của Camila Mendes của Riverdale và nữ diễn viên đa tài Laura Marano, nội dung của The Perfect Date không có nhiều điểm mới lạ hay ấn tượng nào so với các bộ phim trước đó.

Đứng trước ngưỡng cửa đại học, ai trong chúng ta cũng phải đau đầu suy nghĩ về việc lựa chọn trường top sao cho chất lượng, vẽ nên một con đường sự nghiệp rực sáng cho mình, chuẩn bị tâm lý về việc xa gia đình,… Brooks (Noah Centineo) cũng không nằm ngoại lệ. Tuy được học bổng toàn phần vào trường đại học gần nhà, cậu vẫn muốn được đặt chân vào Yale – ngôi trường danh giá hàng đầu nước Mỹ bất chấp việc phải đối diện rất nhiều vấn đề về kinh tế.

"The Perfect Date" cũng theo mô típ chuyện tình tuổi teen quen thuộc.

"The Perfect Date" cũng theo mô típ chuyện tình tuổi teen quen thuộc.

Ở tuổi 18, mơ ước của Brooks là được sống một cuộc đời hoành tráng trái ngược với ông bố giáo sư hết thời của mình, hẹn hò cô bạn xinh đẹp nhà giàu nhất khu phố, sở hữu con xe thể thao "xịn sò". Nhưng mơ ước chỉ là ước mơ, cậu vẫn đang mắc kẹt trong công việc bán bánh sandwich và một hồ sơ nộp vào trường đại học còn đang dang dở.

Tình cờ một lần, Brooks được trả tiền để đưa một cô bạn nhà giàu tính cách có phần hơi quái dị đi chơi. Đầu óc kinh doanh nhạy bén giúp anh chàng nhận ra bản thân có thể cung cấp một "dịch vụ" để cho các cô nàng lựa chọn trang phục, tính cách và địa điểm hẹn hò với bạn trai giả trong một ngày. Những gì diễn ra sau đó thì ai cũng có thể đoán được với mô típ quen thuộc của hàng ti tỉ bộ phim khác.

Xây dựng nhân vật và nội dung theo lối mòn

 

ssdh-the-perfect-date1

 

Khán giả đã phải xem bao nhiêu tác phẩm phim hài tình cảm với một nam chính ngờ nghệch trong tình yêu luôn bận theo đuổi một nàng hotgirl nào đó dù định mệnh đang ở ngay trước mặt? Nhân vật chính mất đi bạn thân chỉ vì quá ích kỷ hay không thể viết nổi bài luận cá nhân bởi không biết mình thích gì? Thật vậy, tìm một điểm mới lạ trong kịch bản của The Perfect Date quả là khó hơn lên trời.

Cậu chuyện giữa 2 nhân vật chính được cố gắng làm mới bằng việc Brooks mải chạy theo việc kiếm tiền bằng ứng dụng hẹn hò. Nhưng tụ chung lại, những mâu thuẫn của họ vẫn chỉ xoay quanh vấn đề muôn thuở ở việc vì đam mê mà đánh mất chính mình. Để rồi một cú sốc xảy ra và nhân vật chính lại học được bài học về tình yêu, tình bạn và bản tính thật của mình.

ssdh-the-perfect-date2

Với câu chuyện quá quen thuộc, The Perfect Date khó mà mang tới dàn nhân vật mới mẻ, cá tính nổi bật so với vô số tác phẩm cùng đề tài. Không chỉ Brooks mà nữ chính Celia (Laura Marano) cũng được xây dựng rất lười biếng. Xuất hiện với một chiếc váy xòe nhưng đi giày bốt hầm hố, Celia được báo hiệu là một cô nàng thô ráp, anti-social (chống đối xã hội) đích thực.

Nhân vật luôn cố tỏ ra là mình "không giống những cô gái khác" bằng cách đến buổi prom và liên tục chê bai rằng nó vô nghĩa và chỉ để cho người ta sống ảo trong khi ai nấy đều đang rất vui vẻ. Đây quả thực là một điểm trừ trong khi xu hướng xây dựng nữ chính của các nhà sản xuất bây giờ đang là một cô gái luôn tôn trọng và ủng hộ phái nữ hết mực.

Vai trò của Camila trong phim chỉ là... đẹp.

Vai trò của Camila trong phim chỉ là… đẹp.

Còn Murph (Odiseas Goergiadis) tuy có được xây dựng là một nhân vật đồng tính đáng yêu cảm nắng khách hàng của mình nhưng thời lượng xuất hiện của cậu thì ít đến mức nhạt nhòa. Camila Mendes đang "làm mư làm gió" ở Riverdale có màn xuất hiện ấn tượng và thu hút biết bao sự chú ý của khán giả nhưng lại không đóng vai trò gì nhiều ngoài việc xinh đẹp.

Thông điệp quen thuộc về tình yêu và sống thật với bản thân

 

Thông điệp xem trọng vẻ bề ngoài không bao giờ cũ nhưng cũng chẳng còn mới, nhất là khi cách thể hiện của The Perfect Date khá sáo rỗng. Trong phim, Brooks dùng ứng dụng Stand-in kiếm tiền để có thể chi trả cho học phí đại học bằng cách tham gia các cuộc hẹn theo yêu cầu của người sử dụng.

Đây là giá trị nổi bật nhất của bộ phim khi lên án rằng thực tế một bộ phận giới trẻ hiện nay nói riêng hay là xã hội nói chung đã quá chú tâm vào những gì người khác nghĩ gì về mình. Hay đơn giản là chủng ta quá khao khát thiện cảm của người xung quanh nên sẵn sàng xây dựng hình ảnh bản thân trong mắt người đối diện theo những gì mà họ muốn. Nhưng đó cũng là lúc ta đánh mất đi bản ngã của chính mình.

Tác hại của công nghệ trở nên sáo rỗng.

Tác hại của công nghệ trở nên sáo rỗng.

"Nếu ở bên cạnh người không dành cho ta, cháu sẽ có cảm giác như đang cố phải hiểu một bản hòa tấu cao siêu vậy. Nếu ở bên cạnh người mà phù hợp với ta sẽ có cảm giác như xung quanh đang du dương âm nhạc ngọt ngào của Beethoven." – Đây là lời khuyên Brooks nhận được từ bà giúp cậu khám phá tình yêu đích thực chính là cô nàng Celia hài hước.

Trong tình yêu, nhiều khi ta mải mê đi tìm và vươn tới những thứ xa xôi, không nằm trong tầm với, giả vờ trở thành một người khác để phù hợp với ai đó mà không biết rằng người dành cho mình lại ngay trước mắt. Ý nghĩa của The Perfect Date rất rõ ràng khi khuyên người xem nên sống thật với bản thân và trân trọng những gì mình có.

Ý nghĩa tình yêu trong phim cũng không mới mẻ.

Ý nghĩa tình yêu trong phim cũng không mới mẻ.

Tuy nhiên, các "mọt phim" cũng không mấy khó khăn khi nhận ra thông điệp này cực kì quen thuộc với dòng phim tuổi teen, từ Mean Girls (2004) cho tới Easy A (2010) cho tới gần đây nhất là Isn't It Romantic (2019) cũng của chính Netflix. Việc ra rả những thứ sáo rỗng lặp đi lặp lại dễ đẩy người xem vào chỗ mệt mỏi và nhàm chán.

Tạm kết

Liệu The Perfect Date có gây ấn tượng với đại đa số người xem? Không hẳn. Tuy bộ phim có dàn diễn viên thu hút, bối cảnh và nhạc hay nhưng lại chẳng thể giữ người xem quá lâu vì nội dung nhàm chán. Tác phẩm khó lòng tạo ra sự khác biệt khi thể loại phim dành cho tuổi mới lớn đã phá phổ biến. Nhưng nếu bạn muốn ít phút giây giải trí nhẹ nhàng, dễ thương sau những giờ lao động căng thẳng thì The Perfect Date cũng rất đáng để thử. 

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14

Share.

Leave A Reply