Tuyển sinh tại nước ngoài – Câu chuyện đổi trường của sinh viên quốc tế

0

Sẵn sàng du học – Chọn một chương trình du học có thể là một trải nghiệm khó khăn và khi ở nước ngoài, sinh viên có thể quyết định chuyển khóa học hoặc trường vì vô số lý do chính đáng. Các vấn đề mà các nhà tư vấn, các nhà giáo dục thấy là bắt đầu khi sinh viên thiếu kiến thức bị mồi chài thay đổi từ trường này sang trường khác bởi các đại lý giả mạo, luôn bị thu hút bởi một kịch bản tươi đẹp không có thật.

Lựa chọn chương trình học phù hợp cùng các chính sách hỗ trợ sẽ giúp tiết kiệm chi phí du học.

Lựa chọn chương trình học phù hợp cùng các chính sách hỗ trợ sẽ giúp tiết kiệm chi phí du học.

Ông Sushil Sukhwani, giám đốc một trong những cơ quan giáo dục lớn của Ấn Độ, Edwise International kể lại: “Khi các sinh viên đến sân bay Toronto vào taxi, họ sẽ được dẫn dắt bỏi câu chuyện, 'nếu bạn là một sinh viên mới, chúng tôi có thể đưa bạn vào một trường đại học khác với mức phí thấp hơn, khối lượng học tập nhẹ nhàng hơn và bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền’. Chiếc taxi đưa học sinh đến một đại lý địa phương hướng dẫn họ cách rút lại tiền với đại lý ban đầu, nói về các chính sách hoàn tiền và chuyển giao sinh viên. Tệ hơn, các đại lý thậm chí còn trà trộn vào các trường học, giả làm sinh viên là hỏi xem có ai muốn chuyển trường hay không.”

Những tình huống này không chỉ ảnh hưởng đến Canada. Ở Mỹ, có những quy tắc tương tự như sinh viên với thị thực F-1 được phép chuyển tiếp giữa các trường miễn là họ tuân thủ các thủ tục An ninh Nội địa tiêu chuẩn. Patrick van Rooyen, Giám đốc điều hành của GoGlobal Education Initiatives ở New Hampshire nhận xét: “Tôi nghĩ điểm yếu của hệ thống nhập cư sinh viên là có rất ít sự kiểm soát khi họ đến Mỹ. Học sinh có thể chuyển tới tiểu bang và tham gia học một trường khác. Nó tạo ra lỗ hổng lớn trong việc bảo mật và gian lận có thể xảy ra.  Nếu những sinh viên này chuyển trường, họ sẽ không được hưởng bảo hiểm đầy đủ, nơi họ chuyển tới cũng sẽ không kiểm tra bảo hiểm của họ.”

Rẻ hơn, tốt hơn, nhanh hơn?

Mark Lucas, giám đốc công ty và kinh doanh tại iae GLOBAL ở Sydney tin rằng sinh viên chuyển trường vì một trong hai lý do: họ đã hoàn thành một khóa học và đang tìm kiếm một chương trình cấp cao hơn, hoặc họ muốn rời khỏi khóa học để có một lựa chọn đỡ tốn kém và đỡ mất thời gian hơn.

Những thay đổi về quy tắc và quy định không phải là vấn đề tương tự ở Vương quốc Anh vì visa của sinh viên được gắn với cơ quan của họ và chuyển sang một trường mới sẽ yêu cầu một quy trình visa mới. Úc cũng đã giảm dần danh sách các trường hợp chấp nhận được để chuyển trường, với thời gian chờ đợi nghiêm ngặt trước khi chuyển đổi khóa học. Tuy nhiên, sơ hở trong hệ thống Úc vẫn còn tồn tại. Sinh viên để đáp ứng Genuine Temporary Entrant GTE (Người nhập cảnh đúng mục đích), cần viết một tiểu luận về mục đích liên kết giáo dục và kế hoạch nghề nghiệp của họ trong tương lai, và xác định một chương trình cho phù hợp." Nhưng khi đến Úc, họ nhận ra – thông qua lời khuyên của các đại lý di trú – rằng chương trình sẽ không dẫn đến việc cư trú vĩnh viễn vì kỹ năng đó không nằm trong danh sách liệt kê.

Mục tiêu cuối cùng là làm việc và đạt được quyền cư trú

Cơ hội định cư là một động lực lớn khi tới các nước Úc và Canada, và cơ hội này có thể bắt đầu từ giáo dục. Các sinh viên biết điều này trước, nhưng họ không thể lấy đó làm lý do nó có thể dẫn đến việc từ chối visa. Đây là mục tiêu xác định cho các đại lý di cư, những người cố gắng và chuyển họ sang các tổ chức khác. Nếu GTE không phải là yếu tố quan trọng, sinh viên có thể đã chọn khóa học khác ngay từ đầu. Sự dễ dàng thay đổi về cơ sở giáo dục ở Canada có thể có tác động tiêu cực đến sinh viên đó ở quốc gia đó. Ông Sushil Sukhwani cho biết: “Chúng tôi biết rằng những sinh viên chuyển sang Canada cũng được hỏi bởi chính quyền, và những ai không thể đưa ra câu trả lời xác đáng cho lý do chuyển từ trường A sang B sẽ ít có khả năng được cấp giấy phép lao động hơn”. Phillip Gingras, một sinh viên MBA hiện tại, là một nhà tư vấn giáo dục lâu năm tại các trường học ở Toronto cho biết anh đã gặp phải các đại lý lừa đảo và đưa ra lời khuyên cho học sinh nghèo chủ yếu từ Trung Quốc và Nam Á. Ở Canada, học phí quốc tế tại một trường đại học công lập có thể lên tới 150.000 đô la Úc với chương trình bốn năm, trong khi sinh viên ở Mỹ có thể tốt nghiệp với khoản nợ hơn 130.000 đô la. Sinh viên tại các trường đại học công lập muốn chuyển từ một trường đại học có chương trình bốn năm sang chương trình hai năm tại một trường khác, và điều này thường giúp họ tiết kiệm từ $ 35,000 đến $ 75,000. ”

Chuyển trường ở Hoa Kỳ

Để hạn chế sự chuyển đổi sinh viên tương tự ở Mỹ, một số tổ chức đã xác nhận rằng họ đã công bố số tiền học phí khổng lồ mà sinh viên phải trả trong những ngày nhận visa, nếu không, họ có nguy cơ bị hủy Mẫu đơn I-20 (giấy chứng nhận visa). Ở Mỹ, sinh viên quốc tế có visa F-1 có quyền chuyển trường hoặc chương trình học của họ và chỉ cần thông báo cho các cơ quan chức năng của SEVIS và cán bộ trường được chỉ định của họ. Vào năm 2015 – một trường đại học có trụ sở tại California xác nhận rằng “khoảng một nửa” sinh viên đến của họ đã chuyển ra nhiều trường đại học và cao đẳng chưa được công nhận. Một viên chức quốc tế tại trường giải thích "Trường đại học của chúng tôi có tỷ lệ chấp nhận visa cao và sinh viên đã sử dụng visa của chúng tôi để đến, nhưng sau đó họ sẽ chuyển trường. Đối với chúng tôi, phần lớn những sinh viên này đến từ Ấn Độ. Chúng tôi nhận được cuộc gọi sau khi họ đến nói rằng họ không thích thời tiết ở California và họ muốn chuyển, nhưng nơi họ muốn đến lại là New Jersey, vùng đất lạnh hơn nhiều ”.

Số liệu thu được từ việc xuất nhập cảnh và thực thi hải quan cho thấy tổng số sinh viên quốc tế muốn chuyển trường đã giảm đáng kể trong năm qua; điều này có thể là do các biện pháp phòng ngừa tốt hơn được đưa ra bởi các cơ sở giáo dục.

Số lượng sinh viên quốc tế chuyển trường trong vòng từ 0 đến 60 ngày trong năm 2016 là 4,816 và chỉ 2,411 vào năm 2017; một sự sụt giảm tương đối khi so sánh với gần 140.000 sinh viên năm nhất ở cấp độ cử nhân hoặc ở chương trình liên kết được ghi lại bởi dữ liệu Open Doors 2016/17. Đối với các đại lý nước ngoài không tính phí tư vấn ban đầu cho sinh vện như Edwise ở Ấn Độ, việc mất bất kỳ nguồn khách hàng nào cũng có nghĩa là mất phí hoa hồng và doanh thu. Bycroft, người điều hành các cơ sở lưu trú sinh viên toàn cầu cho biết, “Khi ngành công nghiệp sinh viên quốc tế trở nên lớn hơn và được thương mại hóa hơn,

sinh viên quốc tế dễ bị tổn thương và cần phải được bảo vệ khỏi những chương trình lừa bịp, đặc biệt là chống lại những chương trình cung cấp cho họ lợi ích “rẻ hơn, tốt hơn, nhanh hơn"- nhưng thực chất là lợi ích của tiền hoa hồng."

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply