‘Tuyệt chiêu tuyển dụng’: Bí quyết tuyển dụng và giữ chân nhân viên

0

Sẵn sàng du học – Với bất kỳ một doanh nghiệp nào, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thì việc tuyển dụng nhân sự là một vấn đề tốn không ít thời gian và tâm sức.

Làm thế nào đảm bảo chọn được người thích hợp? Nên chọn phương án tuyển dụng nào? Chính sách ra sao để thu hút và giữ được chân người tài?

Thấu hiểu những trăn trở đó, Saigon Books phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) cùng giới thiệuTuyệt chiêu tuyển dụng của tác giả Erika Lucas tới bạn đọc Việt Nam. Cuốn sách xứng đáng là cẩm nang đắt giá, góp phần giúp bạn giải đáp những vướng mắc đó. Sách thuộc Tủ sách Kỹ năng Khởi nghiệp Thành công do Saigon Books và BSSC tuyển chọn.

Lần đầu tuyển dụng nhân sự hẳn là một viễn cảnh đáng sợ đối với chủ doanh nghiệp nhỏ. Bởi hầu hết mọi người lo lắng liệu doanh nghiệp thực sự có đủ khả năng chi trả và duy trì số lượng công việc để trả lương cho người được tuyển hay không. Họ e ngại sẽ bị lôi kéo bận rộn với công việc giấy tờ bất tận, bị trói buộc vào bộ máy hành chính nặng nề, hoặc có thể hiểu sai một số quy định pháp luật và gây nên sai lầm nghiêm trọng.

Các doanh nhân mới khởi nghiệp cũng thường cảm thấy phải tự tay làm mọi việc, hoặc không tin tưởng ai khác có thể làm điều đó tốt như họ. Họ lo lắng nhân viên không thể đại diện cho doanh nghiệp tiếp xúc khách hàng một cách chuyên nghiệp, sẽ không làm việc có lương tâm hoặc tệ hơn là sẽ ăn cắp những ý tưởng tốt nhất và bỏ trốn mang theo toàn bộ khách hàng của công ty.

Dĩ nhiên, trong giai đoạn đầu bạn có thể “lăn xả” vào mọi thứ từ trả lời điện thoại và đóng gói sản phẩm, cho đến thương lượng với các nhà cung cấp và phụ trách tiếp thị. Nhưng đến một giai đoạn nào đó, khi doanh nghiệp của bạn phát triển, bạn sẽ không đủ sức tự làm tất cả mãi mãi.

Khi đó, bạn ắt phải nới lỏng dây cương một chút và chia sẻ khối lượng công việc hàng ngày với cộng sự để có thể tập trung phát triển sản phẩm/dịch vụ và chuyên tâm xây dựng doanh nghiệp. Đó cũng là lúc bạn cần tính đến giải pháp tuyển dụng nhân sự cho mình.

ssdh-tuyet-chieu-tuyen-dung

 

Với Tuyệt chiêu tuyển dụng, dựa trên lời khuyên của các chuyên gia và các nhà lãnh đạo có kinh nghiệm, tác giả Erika Lucas đã đúc kết và chọn lọc để mang đến những hướng dẫn chi tiết từ bước tuyển dụng, mô tả công việc cho đến thúc đẩy và giữ nhân viên.

Cuốn sách gồm 11 chương, chia sẻ một cách tỉ mỉ nhất về quy trình tuyển chọn nhân sự. Bắt đầu từ chương 1 – Tuyển hay không tuyển, như một bài kiểm tra bước đầu để củng cố thêm tinh thần cho bạn trước khi đưa ra quyết định. Bởi việc tuyển dụng nhân viên là một quyết định mang tính cam kết cao nên cần có sự cân nhắc thời điểm phù hợp cũng như tuyển dụng đúng mục đích.

Một khi bạn đã quyết định sẽ tuyển nhân viên, hãy xem xét thận trọng nhiều phương án tuyển dụng khác nhau. Đó là nội dung của chương 2 – Xem xét các phương án tuyển dụng, trong đó tác giả Erika Lucas gợi ý các phương án như: Nhân viên cố định; Nhân viên hợp đồng có thời hạn; Nhân viên hợp đồng tự do; Nhân viên thời vụ và Cộng tác viên, nhà tư vấn và nhà thầu.

Tác giả cảnh báo: “Mấu chốt là phải thực sự hiểu rõ bạn cần người làm việc cho bạn “vào lúc nào” và “trong bao lâu” trước khi đưa ra quyết định về phương án tuyển dụng. Nếu không, bạn có thể sẽ phải vật lộn với một khối lượng công việc nặng nề nhưng lại có quá ít người trợ giúp, hoặc phải làm việc với những nhân viên ngồi chơi xơi nước vì chẳng có đủ việc cho họ làm”.

Các chương còn lại, tác giả Erika Lucas mang đến những thông tin và kỹ năng đầy đủ và thiết yếu nhất xung quanh câu chuyện tuyển dụng; từ việc đăng tuyển, phỏng vấn đến việc bổ nhiệm, khởi động công việc cho nhân viên mới, hay đưa ra các chính sách phù hợp để giữ chân nhân viên.

Đáng chú ý ở cuốn sách này khi tác giả Erika Lucas còn đề cập đến một vấn đề tương đối mới mẻ và nhân văn, đó là “Tuyển dụng người khuyết tật”. Vốn dĩ lâu nay, việc sử dụng người khuyết tật được xem là lựa chọn gây “khó khăn”, hao tổn thời gian và chi phí. Tuy nhiên, theo Erika Lucas điều này không phải lúc nào cũng đúng. “Hơn nữa, cái nhìn hạn hẹp này có thể khiến các chủ doanh nghiệp bỏ lỡ một nguồn nhân viên tài năng, có khả năng giúp đỡ họ phát triển doanh nghiệp”, tác giả cho biết.

Trong cuốn sách của mình, tác giả Erika Lucas còn lồng ghép những câu chuyện thực tế thông qua góc “Chia sẻ kinh nghiệm”. Đây hoàn toàn là những câu chuyện người thật việc thật liên quan tới tuyển dụng nhân sự, có ý nghĩa như những bài học giúp bạn có thể áp dụng cho công việc của mình.

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing.vn

Share.

Leave A Reply