Tỷ phú Bloomberg tặng hơn 1 tỷ USD cho trường cũ

0

SSDH – Để tri ân ngôi trường từng giúp mình trưởng thành, tỷ phú Michael Bloomberg vừa quyết định tặng thêm 350 triệu USD cho đại học Johns Hopkins, nâng tổng số tiền ông đã tặng lên con số kỷ lục 1,1 tỷ USD.

 

Thông tin được trường Johns Hopkins xác nhận với báo giới hôm 26/1. Cũng theo ngôi trường này, đến nay vị thị trưởng thành phố New York và cũng là ông chủ hãng tin Bloomberg nổi tiếng, là người đầu tiên tặng hơn 1 tỷ USD cho một trường đại học tại Mỹ.

 

29012013duhocanh2.jpg

Tỷ phú Bloomberg nổi tiếng với các hoạt động từ thiện

 

Phần lớn trong món quà mới nhất này, 250 triệu USD, sẽ được chi dùng cho một loạt ngành khác nhau, bao gồm các nghiên cứu về nguồn nước, chăm sóc sức khỏe, y tế toàn cầu, nghiên cứu quá trình học và tái sinh các đô thị. 100 triệu USD còn lại sẽ được dùng để trợ cấp tài chính cho các sinh viên bậc đại học mới vào trường dưới dạng 2600 xuất học bổng Bloomberg trong vòng 10 năm tới.

 

“Đại học Johns Hopkins là một phần quan trọng trong đời tôi kể từ khi tôi đặt chân tới đó hơn 5 thập kỷ trước”, tỷ phú Bloomberg khẳng định trong thông báo được trường đại học này phát đi. “Mỗi USD tôi tặng đã được sử dụng hữu ích để phát triển hơn nữa nhà trường và, cũng quan trọng không kém, giúp nhiều sinh viên được tiếp cận với sự đào tạo của trường”.

 

Theo hãng tin AP, kể từ sau khi tốt nghiệp năm 1964, ông Bloomberg đã luôn gắn bó với các hoạt động của trường cũ, bao gồm việc tham gia hội đồng quản trị của trường từ năm 1996 tới 2002 và là chủ tịch chiến dịch gây quỹ cho trường Johns Hopkins. Trước đây ông cũng từng tặng 120 triệu USD để xây dựng một khu vực dành cho trẻ em tại bệnh viện John Hopkins nhằm tôn vinh người mẹ quá cố.

 

“Món quà mới nhất này giúp chúng tôi đẩy mạnh việc đầu tư cho những con người tài năng và gắn kết họ lại trong một môi trường đầy sáng tạo và năng động”, chủ tịch nhà trường, ông Ronald J. Daniels khẳng định. “Nó cũng cho thấy sự nhiệt huyết của Mike đối với việc giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả”.

 

29012013duhocanh3.JPG

Một góc đại học Johns Hopkins

 

Số tiền từ món quà này dự định được dùng để mời 50 giáo sư danh tiếng từ khắp thế giới từ nhiều lĩnh vực học thuật truyền thống. Theo trường Joh Hopkins, công việc của những giáo sư này sẽ giúp kết nối các chuyên ngành và các trường, ví dụ như: y khoa, nhân chủng học, y tế cộng động và giáo dục, khoa học xã hội với các ngành kỹ thuật.

 

Vị thị trưởng New York lần đầu cam kết tặng trường cũ 1 triệu USD năm 1984, 20 năm sau khi ông ra trường. Và kể từ đó số tiền cứ không ngừng tăng lên. Theo tờ New York Times, chính nhờ số tiền tài trợ của Bloomberg, cũng như một đội ngũ các kiến trúc sư, nhà tư vấn mỹ thuật và thiết kế cảnh quan do ông giới thiệu, trường Joh Hopkins mới được khang trang như ngày nay.

 

Ngoài những lối đi được lát gạch và đá cẩm thạch, những cột đèn trang trí và ghế đá, ông còn tài trợ việc xây một nhà tập thể dục, một trường học y tế công cộng, một bệnh viện dành cho trẻ em, một viện nghiên cứu tế bào gốc, một viện nghiên cứu sốt rét và một thư viện. Ông cũng là người tài trợ rất nhiều tác phẩm hội họa để trang trí và tài trợ 20% toàn bộ số các khoản học bổng cấp cho sinh viên của trường trong vài năm qua.

 

Bên cạnh những khoản tài trợ cho trường cũ, vị tỷ phú 70 tuổi này còn có rất nhiều hoạt động từ thiện khác và đã cam kết tặng toàn bộ số gia sản ước tính khoảng 25 tỷ USD trước khi qua đời. Ông đã thành lập một quỹ từ thiện để thực hiện công việc này.

 

Thục Uyên (SSDH) – Tổng hợp

 

Share.

Leave A Reply