UAE nở rộ giáo dục tại gia

0

Sẵn sàng du học – Trào lưu dạy học tại nhà (home schooling) đang được nhiều phụ huynh Các tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) ưa chuộng do chi phí tiết kiệm, dễ dàng lựa chọn chương trình và lịch học mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Phương pháp giáo dục mới này không chỉ tiết kiệm cho các bậc phụ huynh tới 75% chi phí so với mức phí tại các trường học đắt đỏ, mà còn giúp họ tập trung phát triển những gì cần thiết nhất và phù hợp cho con em mình.

Sự lựa chọn mới

Bà Rudy Brar là một trong số những người tin tưởng vào phương pháp giáo dục tại gia. Việc trở thành bà mẹ nội trợ và dạy học cho con tại nhà giúp bà chỉ mất 300 UAE dirham (AED – khoảng 82 USD) cho giáo trình học online kiểu Anh, mà còn tạo điều kiện cho bà gần gũi với con trai bảy tuổi của mình hơn. “Học phí tăng rất nhanh chỉ trong vòng ba năm đầu tại trường. Trong khi đó, giáo dục tại nhà ít tốn kém hơn nhiều”, bà Rudy Brar chia sẻ.

giao-duc

Giáo dục tại nhà đang được nhiều phụ huynh tại UAE ưa chuộng. (Nguồn: Khaleej Times)

Hiện con trai lớn của bà vẫn đang theo học tại ngôi trường tốt nhất khu vực. Tuy nhiên, bà cho rằng dù ở đâu chăng nữa, học sinh vẫn phải tuân theo một giáo trình rập khuôn và cứng nhắc. Điều này sẽ ảnh hưởng không ít tới việc phát triển tài năng và tương lai của các em về sau.

Cho tới nay, sự lựa chọn của bà đã mang lại kết quả rõ rệt. Kể từ  khi được giáo dục tại nhà, con trai thứ hai của bà, hiện đang theo học giáo trình lớp ba, đã trở nên tập trung hơn, đặc biệt là ở các môn học quan trọng như Toán, Tiếng Pháp, Tiếng Anh và Khoa học tự nhiên.

Trong khi đó, bà mẹ người Mỹ Maryam Ismail cho biết mình chỉ tốn 10.000 AED (tương đương 2.722 USD) để mua bộ giáo trình học kiểu Mỹ trọn gói cho hai người con, bao gồm sách vở và các dụng cụ học tập trong một năm. Tương tự như bà Brar, giáo dục tại nhà đã giúp bà Ismail tiết kiệm được rất nhiều chi phí so với việc theo học tại các trường tư đắt đỏ nhưng không mang lại chất lượng tương xứng: “Hiện con tôi đang được tận hưởng một chương trình giáo dục toàn diện hơn. Việc cắt giảm nhiều môn học không cần thiết cho phép con tôi có thời gian học hỏi thêm nhiều điều mới mẻ như viết thư pháp, tạo video và kĩ năng nghiên cứu, những thứ mà các lớp học tại trường không thể mang lại”.

Đáng chú ý, nhiều trường đại học trên thế giới hiện nay cũng bắt đầu chuyển sang tìm kiếm các học sinh từng được giáo dục tại nhà vì các em vừa hòa đồng, thân thiện với mọi người, vừa sở hữu những phẩm chất cần thiết để thành công.

Gây tranh cãi

Nhận định về phương pháp giáo dục tại nhà, bà Isabelle Gallagher, chuyên gia tư vấn giáo dục ở trung tâm Homeschool Global IME cho rằng, sự nổi lên của phương pháp này đến từ nhiều yếu tố khác nhau như tiết kiệm chi phí, cá nhân hóa chương trình học, linh hoạt trong thời gian biểu, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và xây dựng được các kĩ năng cần thiết cho các em.

Bên cạnh đó, các giáo trình học tại nhà thường được thay đổi để phù hợp với kiến thức, nhu cầu, cách học và sở thích của người học. Xen lẫn thời gian tự học là những buổi kèm thêm giữa gia sư và học sinh nhằm giúp các em củng cố và nâng cao sự hiểu biết về môn học.

Ngoài ra, theo bà, yếu tố khu vực cũng khiến phương pháp học tại nhà nở rộ tại UAE. Nhiều gia đình tại UAE thường xuyên phải di chuyển nên việc áp dụng phương pháp này giúp con em của họ không mất nhiều thời gian thích ứng với môi trường học mới hay đối mặt với gián đoạn về tiếp thu kiến thức.

Dù vậy, bà Gallagher cũng cho rằng các phụ huynh muốn theo đuổi giáo dục tại gia nên tìm đến các trung tâm sở tại để được hướng dẫn, qua đó có kiến thức cần thiết để trở thành thầy cô giáo tại nhà cho con em mình.

Một chuyên gia giáo dục khác, ông Sara Ronad lại tỏ ra quan ngại về phương pháp giáo dục mới đang phổ biến tại UAE. Ông cho biết: “Dạy học tại nhà đang nổi lên như một hiện tượng. Các phụ huynh cảm thấy họ có thể cung cấp con em mình trải nghiệm giáo dục tốt hơn những trường lớp thông thường. Tuy nhiên, giáo dục tại gia không phải là phương pháp phù hợp để nuôi dạy con cái. Nó không thúc đẩy quá trình phát triển, cũng như các kĩ năng giao tiếp xã hội của các em. Những em được dạy học tại nhà thường rụt rè và rất nhạy cảm, khó tiếp thu ý kiến của người khác hơn”.

Bên cạnh đó, một số trường đại học tại UAE hiện cũng không chấp nhận kết quả học từ các giáo trình giảng dạy online – công cụ phổ biến cho giáo dục tại gia ở UAE. “Có thể đây chỉ là một xu hướng mang tính nhất thời vì xét cho cùng, ngoài việc phải hoàn thành tốt khóa học, các em còn phải nghĩ đến việc chuẩn bị những hành trang cần thiết cho hồ sơ ứng tuyển đại học của mình sau này”, một chuyên gia giáo dục cho hay.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Quốc Tế

Share.

Leave A Reply