Úc: Chính phủ NSW tài trợ chỗ ở giúp du học sinh vượt qua đại dịch coronavirus

0

Sẵn sàng du học – Chính phủ NSW tuyên bố sẽ tài trợ chỗ ở tạm thời cho du học sinh bị mắc kẹt do khủng hoảng Coronavirus. Gói hỗ trợ 20 triệu đô la bao gồm chương trình nhà ở tạm thời được cấp dưới hình thức nhà ở sinh viên hoặc nhà cung cấp homestay được phê duyệt.

Du học sinh sẽ có thể được cấp chỗ ở tạm thời để vượt qua cuộc khủng hoảng.

Du học sinh sẽ có thể được cấp chỗ ở tạm thời để vượt qua cuộc khủng hoảng.

Bộ trưởng Bộ Kỹ năng và Giáo dục Đại học – Geoff Lee cho biết các hỗ trợ tăng cường cũng sẽ được cung cấp thông qua Dịch vụ Pháp lý Quốc tế NSW. Trong khi đó, dịch vụ hỗ trợ du học sinh 24/7 thông qua đường dây nóng COVID-19 của Chính phủ NSW cũng sẽ bắt đầu hỗ trợ tư vấn miễn phí.

Dịch vụ hỗ trợ sẽ cung cấp tư vấn và thông tin miễn phí về các biện pháp khác, bao gồm cả lệnh cấm trục xuất người thuê nhà và y tế, sức khỏe tâm lý, pháp lý và hỗ trợ khẩn cấp.

"Du học sinh là một phần không thể thiếu trong cộng đồng và nền kinh tế của chúng tôi", ông Lee phát biểu.

"Hàng ngàn gia đình xung quanh New South Wales phụ thuộc vào ngành giáo dục quốc tế bởi nó không chỉ cung cấp việc làm trực tiếp mà còn phát triển homestay và các dịch vụ khác."

Hiện tại, có hơn 500,000 du học sinh tại Úc và nhiều người đã mất việc làm trong đại dịch. Nhưng du học sinh không đủ điều kiện tham gia các chương trình JobKeeper hoặc JobSeeker của Chính phủ dành cho những người gặp khó khăn về tài chính vì đại dịch.

Bộ trưởng Giáo dục Liên bang – Dan Tehan cho biết du học sinh có thể nhận được "hơn 1,3 tỷ đô la" tiền hỗ trợ.

"Du học sinh vẫn sẽ được tiếp cận với hệ thống y tế đẳng cấp thế giới của chúng tôi trong suốt đại dịch này", ông nói.

Các nhóm kinh doanh và lãnh đạo công đoàn của tiểu bang NSW đã vận động Chính phủ đưa ra thêm cách biện pháp để giúp đỡ du học sinh.

Ông Lee cho biết các du học sinh đã đóng góp rất lớn cho NSW và xứng đáng được giúp đỡ.

"Nhiều người đã mất những công việc bán thời gian, không thể trở về nước và không đủ điều kiện để tham gia các chương trình hỗ trợ của Chính phủ Liên bang", ông nói.

Chủ tịch Hội đồng Du học sinh Úc (CISA) – Ahmed Ademoglu rất vui khi đón nhận thông báo này.

"Chúng tôi rất vui khi thấy Chính phủ NSW tập trung vào việc cung cấp chỗ ở cho các du học sinh dễ bị tổn thương, đó là điều mà chúng tôi với tư cách là một hiệp hội đã luôn kêu gọi giúp đỡ," ông Ademoglu nói.

Phát ngôn viên ngành giáo dục đại học của phe đối lập, Clayton Barr hoan nghênh sự hỗ trợ nhưng ông nói rằng điều này "thật đáng hổ thẹn" khi Chính phủ phải mất quá nhiều thời gian để thực hiện.

"Chúng ta có thể đã làm tốt hơn rất nhiều," ông nói.

"Nếu con bạn hiện đang theo học tại một trường đại học quốc tế và không được phép trở về nước vì lệnh đóng cửa biên giới, bạn sẽ muốn đất nước đó cố gắng hết sức để chăm sóc cho con của bạn."

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply