Úc đang xem xét kế hoạch các khoản vay dành cho du học sinh

0

SSDH – Theo thông tin mới nhất gần đây, các khoản vay theo hình thức HECS có thể sẽ được sử dụng để hồi sinh ngành công nghiệp giáo dục quốc tế Úc vốn đang ở trạng thái ảm đạm và để bù đắp cho các nước nghèo bị chảy máu chất xám.

 

av345

 

Giáo sư Bruce Chapman, người sáng lập HECS và giám đốc điều hành tổ chức các trường đại học Úc là một trong những thành phần quan trọng để xem xét và quyết định các khoản vay có thể được dùng để chi cho du học sinh quốc tế và sinh viên tốt nghiệp làm việc tại Úc.

 

Một nghiên cứu trong vòng 3 năm do Hội đồng nghiên cứu Australia tài trợ với khoảng $400.000 cũng nhắm đến các khoản vay hỗ trợ thu nhập sinh viên theo hình thức HECS và tăng cường hỗ trợ cho công dân Úc nghiên cứu ở nước ngoài.

 

Giáo sư Chapman, đến từ trường kinh doanh và chính phủ Crawford thuộc Đại học Quốc gia Úc, cho biết hầu hết 180.000 du học sinh nước ngoài đến Úc học đại học phải có khoảng $20.000 để trang trải tiền học phí hàng năm.

 

Ông hy vọng rằng những sinh viên này sẽ có cơ hội tìm thấy những khoản vay hỗ trợ phía trước. Họ sẽ tìm cách trả lại sau này, phụ thuộc vào mức thu nhập trong tương lai. Và hy vọng điều này có thể dỡ bỏ được một rào cản lớn cho ngành giáo dục quốc tế Úc hiện nay.

 

Tiến sĩ Withers nói ICLs có thể là “làn sóng thứ ba” nhằm đảm bảo tương lai cho ngành công nghiệp này.

Ông cho biết Úc đã phá vỡ nền tảng mới trong marketing qua việc  sử dụng đại lý, quyền làm việc, tiếng Anh và con đường di cư. Nhưng các khoản vay của HECS có thể là một hướng đi khác để giữ vị trí ngành giáo dục Úc trên thị trường quốc tế.

 

Nếu có HECS đi tiên phong thì khả năng ngành công nghiệp giáo dục quốc tế ở đây loại trừ được nhiều đối thủ đang nhăm nhe vào miền đất này.

Nhóm nghiên cứu sẽ phải vật lộn với hàng loạt các câu hỏi lớn về  kết hợp công-tư cho vay, mức độ trợ cấp chính phủ, rồi chính phủ sẽ phải trả những trợ cấp nào, và làm thế nào để đảm bảo sinh viên sẽ hoàn trả vốn vay của họ, đặc biệt là những đối tượng đến từ các nước có hệ thống thuế không hiệu quả.

Giáo sư Chapman cho biết thêm nhóm nghiên cứu cũng sẽ xem xét cách thu hồi các khoản nợ HECS từ đối tượng nhập cư trình độ cao đến Úc làm việc.

 

Lê Minh- Theo The Australian

Share.

Leave A Reply