Úc – Nghiên cứu y học trong phòng thí nghiệm y học

0

NHÀ NGHIÊN CỨU Y HỌC LÀ GÌ ?

Nhà nghiên cứu y học tiến hành các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm về máu, các chất dịch cơ thể và mô nhằm hỗ trợ các bác sĩ trong việc chuẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh. Qua đó các nhà nghiên cứu y học có được các kết quả.

 

CÁC NHÀ NGHIÊN CỨU Y HỌC LÀM VIỆC Ở ĐÂU ?


Họ làm việc trong các phòng thí nghiệm của bệnh viện, các phòng thí nghiệm tư về bệnh học, các phòng thí nghiệm của chính phủ và trường đại học. Trong các bệnh viện lớn và phòng thí nghiệm tư, các nhà nghiên cứu thường chuyên môn hóa trong những lĩnh vực sau:

 

tt-14-9-2011

 

Khoa học thí nghiệm y học tại Úc bao gồm 8 lĩnh vực riêng biệt:

• Mô bệnh học

• Vi sinh học

• Tế bào học

• Truyền huyết học
• Miễn dịch học
• Huyết học
• Hóa sinh học lâm sàng 
• Vi rút học

 

MIÊU TẢ CÁC LĨNH VỰC

 

Mô bệnh học – Kiểm tra các tế bào cơ thể và mô nhằm xác định sự hiện diện của bệnh. Trong mô bệnh học, các nhà nghiên cứu xét nghiệm các mô dưới kính hiển vi điện tử để phát hiện sự bất thường có thể dẫn đến ưng thư hoặc các bệnh khác của mô. Các mô có thể được thu thập bằng cách lấy sinh thiết của các mô bất thường như khối u vú hoặc nốt ruồi từ phòng mổ hoặc từ mẫu khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân tử vong. Các mô được xử lý một cách đặc biệt chỉ với bề dày 3 micromet. Các mẫu này được đặt trên các tấm kính mỏng và được nhuộm màu cho phép các cấu trúc khác nhau hiện ra khi kiểm tra dưới kính hiển vi. Sau đó các tấm kính mỏng này sẽ được chuyển giao cho một bác sĩ chẩn doán.

 

Tế bào học – Môn học về các tế bào. Các nhà nghiên cứu quan tâm đến từng tế bào bất thường tách ra từ các mô. Một trong nhiều lĩnh vực được công khai trong công việc của họ là xét nghiệm Papanicolaou (Pap Screen), được sử dụng trong việc phát hiện sớm ung thư cổ tử cung. Sau khi bệnh phẩm được đặt trên kính nhuộm dưới kính hiển vi điện tử, nó sẽ được nhuộm và sàng lọc tìm các tế bào bất thường.

 

Miễn dịch học – Nghiên cứu về các phản ứng nhiễm trùng, bệnh ác tính và tổn thương mô. Nhà nghiên cứu có thể xác định và định lượng các tế bào có liên quan đến các phản ứng miễn dịch. Họ cũng có thể xác định và định lượng các protein trong máu được sản sinh ra phản ứng với việc lây nhiễm, bệnh ác tính hoặc tổn thương mô hoặc đóng vai trò trong việc bảo vệ cơ thể chống lại những thay đổi này. Như vậy một nhà miễn dịch học sẽ chuẩn đoán hoặc hỗ trợ trong việc chuẩn đoán những bệnh do vi khuẩn và nấm, các bệnh tự lành (viêm khớp thấp), các phản ứng mẫn cảm (hen suyễn), ung thư (ung thư bạch cầu) hoặc sự thiếu hụt miễn nhiễm của chủ thể.

 

Hóa sinh học lâm sàng – Phân tích các tế bào, máu và các chất dịch cơ thể cho các thành phần hóa học, hóa sinh và nội tiết tố để xác định bệnh hoặc xác định hiệu quả của một chế độ điều trị. Các nhà nghiên cứu tiến hành những phân tích hóa học trên các chất dịch cơ thể để xác định mức độ hiện diện của các thành phần hóa học. Các xét nghiệm được tiến hành phổ biến trên huyết thanh nhằm đánh giá chức năng gan, thận và tim. Lĩnh vực hóa sinh cũng tiến hành các xét nghiệm miễn dịch cho các kích thích tố nhằm hỗ trợ các lĩnh vực lâm sàng như vô sinh và thụ tinh ống nghiệm, xét nghiệm huyết thanh để xác định mức độ các chất gây nghiện bao gồm rượu và các chất kháng sinh.

 

Vi sinh học – Xác định các tổ chức vi sinh như vi khuẩn, nấm, vi rút và ký sinh gây bệnh truyền nhiễm và làm các xét nghiệm về hiệu quả các chất kháng sinh. Sự cô lập và xác định các tổ chức gây bệnh để xác định loại kháng sinh mà chúng nhạy cảm. Các tổ chức có thể được cô lập từ các chất dịch cơ thể, mô và nơi nhiễm bệnh bao gồm vi khuẩn, nấm, vi rút và ký sinh trùng. Những kỹ thuật xác định bao gồm nuôi cấy các tổ chức, xét nghiệm dưới kính hiển vi, các xét nghiệm miễn dịch và các xét nghiệm hóa sinh. Khi tổ chức được cô lập và xác định, nhà nghiên cứu vi sinh học sẽ xác định sẽ dùng loại kháng sinh nào hiệu quả nhất để điều trị bệnh.

 

Truyền huyết học – Tiến hành các thí nghiệm về máu của người nhận và máu được hiến để đảm bảo sự tương thích và sự an toàn khi truyền máu. Các nhà nghiên cứu truyền huyết học hoặc có khi được biết đến dưới tên miễn dịch huyết học tiến hành các xét nghiệm về các nhóm máu va sự tương thích của máu được hiến tặng trước khi truyền. Họ có thể làm việc trong cơ quan truyền huyết của hội chữ thập đỏ nơi mà máu được thu thập từ các người hiến tặng hoặc trong bệnh viện hoặc trong các phòng thí nghiệm tư về xét nghiệm chéo máu hiến cho các bệnh nhân có nhu cầu truyền máu. Nếu có sư không tương thích giữa máu hiến và người nhận, nhà nghiên cứu phải xác định nguyên nhân của sự không tương thích và đảm bảo phải có loại máu tương thích thay thế.

 

Huyết học – Nghiên cứu về bệnh học và sự bất thường của máu và tủy xương. 
Nhà nghiên cứu huyết học sử dụng các thiết bị tự động đếm số lượng hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu sau đó quan sát các tế bào này dưới một bản mỏng qua kính hiển vi. Bằng việc sử dụng thông tin từ việc đếm số lượng hồng cầu và bạch cầu và sự hiện diện của chúng dưới kính hiển vi, họ có thể xác định nhiều hình thức thiếu máu và phân biệt bệnh bạch cầu do nhiễm trùng. Họ cũng đếm các tiểu cầu, các tế bảo nhỏ liên quan đến đông máu và tiến hành các xét nghiệm nhằm xác định mức độ của các protein khác nhau tương tác tới máu cục.

 

Vi rút học – Nghiên cứu về hậu quả của việc nhiễm siêu vi khuẩn (vi rút). Nhà nghiên cứu tiến hành các xét nghiệm nhằm phát hiện vi rút trong các mô chủ thể hoặc trong các tế bào được sử dụng để cô lập vi rút từ chủ thể. Các xét nghiệm này có thể phát hiện a xít nucleic của vi rút hoặc có thể liên quan các xét nghiệm miễn dịch nhằm phát hiện các protein của vi rút. Họ cũng có thể tiến hành một số các xét nghiệm huyết thanh để phát hiện những kháng thể đặc biệt được sản sinh trong việc phản ứng của chủ thể với việc nhiễm vi rút. Dựa trên một loạt các kỹ năng về hóa sinh và miễn dịch, một nhà nghiên cứu sẽ có những kỹ năng cần thiết để nhân nhân giống một số tế bào động vật có xương sống và không xương sống trong ống nghiệm. Hơn 200 loại vi rút đã được xác định là khả năng gây bệnh cho con người.

 

CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY

Chương trình cử nhân ứng dụng khoa học chuyên ngành hoa học thí nghiệm y học là một chương trình học 3 năm với các môn học chuyên biệt về khoa học y học. Trong năm cuối, đa số sinh viên sẽ chọn một hoặc nhiều chuyên ngành khoa học y học.

 

ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC

Các chương trình văn bằng khoa học thí nghiệm y học trực tiếp sau đây của các trường đại học Úc và New Zealand được công nhận bởi Hiệp hội các nhà nghiên cứu y học của Học viện Úc (AIMS). Các văn bằng khác về khoa học Úc hoặc Ứng dụng khoa học được phân loại là văn bằng gián tiếp. Cá nhân mang một trong những bằng cấp này hội đủ tiêu chuẩn là thành viên nghiên cứu của AIMS.

 

YÊU CẦU ĐẦU VÀO:

Yêu cầu tốt nghiệp lớp 12. Các điều kiện cho đầu vào thay đổi tùy bang nhưng thường bao gồm các môn như tiếng Anh, khoa học và toán. Các thí sinh nên tham khảo tài liệu của từng trường để xác định những yêu cầu riêng biệt.

 

HỘI VIÊN HIỆP HỘI CHUYÊN NGHIỆP

Hiệp hội các nhà nghiên cứu y học của học viên Úc là hiệp hội chuyên nghiệp đại diện các nhà nghiên cứu y học làm việc trong bệnh viện và các phòng thí nghiệm tư tại Úc.

 

Các mục tiêu của học viện:


  • Thúc đẩy, hỗ trợ và tăng cường danh tiếng, tình trạng và quyền lợi các nhà khoa học.
  • Thức đẩy, tăng cường và phát triển kiến thức khoa học dưới các hình thức bài giảng, trình bày, thảo luận, tranh luận trong tất cả các nhánh về khoa học y học.
  • Phát hành tạp chí khoa học theo chủ đề quan tâm và quan trọng với học viện
  • Trao học bổng cao học cho những thành viên có thành tích học thuật xuất sắc.
  • Duy trì việc đăng ký của hội viên
  • Quyên góp và liên hệ với các cộng đồng khoa học khác trên thế giới. Các cử nhân tốt nghiệp được chấp nhận là hội viên nghiên cứu của hiệp hội các nhà nghiên cứu khoa học y hoc của học viện Úc và sau 2 năm kinh nghiệm chuyên nghiệp trong phòng thí nghiệm y học sẽ hội đủ tiêu chuẩn trở thành hội viên học viện.

 

Vui lòng liên hệ: 

 

Công ty Tư Vấn Nguyễn & Nguyễn (NANS)

Địa chỉ: 354/31 Lý Thường Kiệt – P.14 – Q.10 – Tp.HCM 
Điện thoại: (84-8) 3868 7102 – 3868 7103
Fax: (84-8) 3868 7104 
Email: info@nans.com.vn
Website: www.nans.com.vn

 

VH – theo nans

Share.

Leave A Reply