Úc: Tỉ lệ sinh viên có bằng Thạc sĩ sụt giảm cùng lúc với tỉ lệ việc làm

0

Sẵn sàng du học – “Bằng cấp sáu năm” (six – year degree) là cách gọi khác của tấm bằng Thạc sĩ (Master). Sở dĩ có con số 6, bởi vì để sở hữu tấm bằng Thạc sĩ ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, bạn phải trải qua 4 năm Cử nhân rồi mới đến 2 năm học Thạc sĩ.

tot-nghiep

Mới đây, một khảo sát về “đầu ra” của các trường đại học Úc đã được thực hiện bởi Chính phủ và Trung tâm nghiên cứu xã hội (Social Research Centre).

Trong đó ghi nhận sự sụt giảm mạnh mẽ về tỉ lệ sinh viên hoàn thành chương trình “bằng cấp 6 năm”, với chỉ 66% sinh viên vào đại học năm 2010 và tốt nghiệp năm 2015. Đây là con số thấp nhất trong lịch sử kể từ khi Bộ giáo dục nước này bắt đầu thu thập dữ liệu.

Kèm theo đó là xu hướng đi xuống về tỉ lệ việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp. Tính đến cuối năm 2014, chỉ có 67.5% sinh viên tìm được công việc toàn thời gian trong vòng 4 tháng sau khi ra trường, so với con số ấn tượng 83.6% của năm 2007.

Đó là đối với mức ngắn hạn, còn ở trung hạn, trong vòng 3 năm sau khi rời trường có 89.3% sinh viên tìm được việc. Tỉ lệ này thấp hơn so với 92.6% cũng của năm 2007.

5 trường đại học Úc đứng đầu về tỉ lệ sinh viên hoàn thành chương trình Thạc sĩ lần lượt là University of Melbourne (88%), University of Sydney (83%), Monash University (80%), University of NSW (76.7%) và University of Technology Sydney (47.2%).

Xét về các ngành học, Y khoa nhìn chung là ngành có “đầu ra” ổn định nhất, với đa phần sinh viên tìm được việc làm ổn định nhanh chóng cùng mức lương cao. Trong khi đó, với sinh viên theo học ngành nghệ thuật, chỉ có 45.7% trong số họ tìm được việc làm trong vòng 4 tháng sau khi ra trường với mức lương trung bình là 45,000 đô la.

Cũng tương tự như vậy, chỉ có 48% sinh viên các ngành khoa học và toán học thành công trong việc tìm được một vị trí toàn thời gian trong vòng bốn tháng sau khi tốt nghiệp và có mức lương trung bình là 52.000 đô la.

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply