Úc xóa bỏ visa 457- Mỹ hạn chế visa H-1B: Du học sinh cần có sự lựa chọn ngành học sáng suốt hơn

0

SSDH- Những thay đổi của hai loại Visa 457 và Visa H-1B đã khẳng định tuyên bố của nhà lãnh đạo hai nước rằng họ ưu tiên lao động nước họ nhưng người lao động và du học sinh quốc tế lại bị ảnh hưởng nặng nề.

Những thay đổi và xu hướng thực hiện của hai loại Visa 457 và Visa H-1B

Úc xóa bỏ Visa 457

Visa 457 là cách phổ biến nhất mà các nhà nhân dụng đưa các công nhân ngoại quốc có tay nghề cao vào Úc làm việc tạm thời.

Số lượng visa cấp không có giới hạn, lên đến đỉnh điểm là 126,000 visa 457 trong năm tài chánh 2012-13 dưới thời chính phủ Gillard-Rudd Lao Động. Năm tài chánh vừa qua, con số này đã giảm xuống còn 96,000 visa.

visa-457-bi-huy-bo-

Visa 457 sẽ được thay thế bằng tiểu loại visa làm việc tạm thời mới Temporary Skill Shortage (TSS) visa

Cách thức thay đổi:

Visa 457 sẽ được thay thế bằng tiểu loại visa làm việc tạm thời mới Temporary Skill Shortage (TSS) visa:

  • Có thời hạn 2 hoặc 4 năm
  • Yêu cầu người có visa phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc trong nghề
  • Phải cung cấp lý lịch tư pháp
  • Và ‘trong phần lớn các trường hợp’ bắt buộc phải có bài kiểm tra thị trường lao động.

Đối với tiểu loại visa thay thế mới có giá trị làm việc trong 2 năm, Thủ tướng Turnbull cho biết danh sách gồm nhiều ngành nghề đa dạng vẫn còn tồn tại cho những người đủ điều kiện, nhưng sẽ có một sự ‘cắt giảm đáng kể’, loại bỏ hơn 200 công việc trong danh sách này.

Văn phòng của Tổng trưởng Di trú chiều nay xác nhận với SBS News chương trình visa làm việc tạm thời mới TSS visa sẽ xuất hiện chính thức vào ngày mai, thứ Tư 19/04/2017 và hoạt động chính thức vào tháng Ba 2018.

Danh sách các ngành nghề đủ điều kiện thuê mướn công nhân ngoại quốc sẽ ‘thậm chí còn chặt chẽ hơn’ đối với tiểu loại visa làm việc mới có thời hạn 4 năm.

Những lao động ngoại quốc muốn đến Úc với visa làm việc mới 4 năm này, sẽ được yêu cầu có một ‘tiêu chuẩn tiếng Anh cao hơn’.

Mỹ hạn chế Visa H-1B:

Visa-457-visa-h-1-b

Thị thực H-1B được cấp cho các nhà khoa học, kỹ sư, lập trình viên máy tính và những người thuộc ngành nghề đặc biệt đòi hỏi kiến thức chuyên môn cao.

H-1B là thị thực để cấp cho người nước ngoài đến Mỹ để thực hiện các dịch vụ trong công việc chuyên môn đã được sắp xếp trước và sinh sống tạm thời tại Mỹ. Để đủ điều kiện, người lao động phải có bằng cử nhân trở lên (hoặc bằng tương đương) thuộc chuyên ngành cụ thể mà người lao động tìm việc.

Thay đổi: Thị thực H-1B được cấp cho các nhà khoa học, kỹ sư, lập trình viên máy tính và những người thuộc ngành nghề đặc biệt đòi hỏi kiến thức chuyên môn cao. Thị thực có thời hạn 3 năm và có thể gia hạn thêm 3 năm nữa. Với sự điều chỉnh, nhóm đối tượng này sẽ mất 3-6 tháng để xin thị thực theo quy trình thông thường, thay vì có thể đăng ký quy trình xét duyệt nhanh, vốn chỉ mất 15 ngày với chi phí 1.225 USD.

Trong thời gian tạm hoãn, một số đương đơn vẫn có thể xin xem xét cấp nhanh nhưng phải đáp ứng điều kiện nhất định, như vì lý do nhân đạo, tình trạng khẩn cấp hay cá nhân/công ty tuyển dụng ở Mỹ đang có nguy cơ thua lỗ nghiêm trọng.

Mục đích của hai chính phỉ khi thay đổi và hạn chế hai loại Visa: Những nhà lãnh đạo đang thay đổi số lượng lao động ngoại quốc, để ưu tiên cho những lao động tay nghề cao tại chính nước bản địa.

 Loại visa 457, được đưa ra năm 1996 nhằm thu hút lao động có tay nghề cao cũng như bổ sung sự thiếu hụt lao động trong một số ngành nghề ở Australia. Từ đó đến nay đây là một trong những cách phổ biến nhất để các công ty tuyển dụng đưa và sử dụng lao động nước ngoài có tay nghề cao làm việc tạm thời ở nước này.

Visa 457-cam-

Nhiều công ty đã lợi dụng Visa 457 để thu lợi bất chính

Nhưng các nghiệp đoàn tại Australia cũng nhiều lần lên tiếng phản đối loại visa ưu đãi dành cho lao động nước ngoài vì cho rằng lực lượng này đang cướp mất công ăn việc làm của người Australia. Thậm chí có ý kiến cho rằng chương trình visa 457 bị lạm dụng khi các nhà tuyển dụng đưa lao động vào làm việc để trả lương giá rẻ chứ không phải vì Australia thiếu công nhân lành nghề.

Về phía Mỹ, Donal Trump đã Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp nhằm xem xét lại chương trình cấp visa H-1B kho đang tới thăm trụ sở của một hãng sản xuất công cụ tại bang Wiscosin. H-1B là chương trình cấp visa cho người nước ngoài có tay nghề cao còn hiếm tại Mỹ, thường là trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu: “Với việc ký sắc lệnh này, chúng ta đang gửi đi một thông điệp tới thế giới. Đó là chúng ta sẽ bảo vệ công nhân Mỹ, bảo vệ việc làm, và cuối cùng là đặt nước Mỹ lên trên hết”.

Đối với việc hai Visa này bị hạn chế và thay đổi đã cho thấy rằng việc nhập cảnh và định cư vào các nước cường quốc ngày càng khó khăn. Những nhà lãnh đạo đang thay đổi số lượng lao động ngoại quốc, để ưu tiên cho những lao động tay nghề cao tại chính nước bản địa.

Visa-H-1b

Những nhà lãnh đạo đang thay đổi số lượng lao động ngoại quốc, để ưu tiên cho những lao động tay nghề cao tại chính nước bản địa.

Cánh cửa du học-đinh cư khó nay càng hẹp hơn bao giờ hết

Trong những ngày gần đây công dân toàn cầu được phen lao đao khi chính sách Visa của Úc và siêu cường Mỹ đã có sự thay đổi rõ rệt

Đối với du học sinh Việt Nam có dự định ở lại Mỹ làm việc thì thông báo này có lẽ sẽ là một cú sốc với họ. Điều này đồng nghĩa, họ sẽ buộc phải về nước sau khi học xong hoặc sau khi chương trình OPT – chương trình cho phép du học sinh ở lại làm việc trong thời gian 1 năm – kết thúc. Con đường du học- ở lại Mỹ đã khó nay càng trở nên hẹp.

con-duong-du-hoc-anh-my

Con đường du học- ở lại Mỹ đã khó nay càng trở nên hẹp

Linh Phương(22t), một du học sinh Mỹ trường đại học Troy sắp kết thúc chương trình OPT tỏ ra lo lắng: “Thật sự mình không biết phải làm sao, nếu bây giờ về nước thì sau này phải tìm một cách khác để đi qua Mỹ lại và xin visa H1B. Nhưng nếu tình hình kinh tế Mỹ không ổn định, có thể họ lại tiếp tục ngừng cấp thêm 15 tháng nữa.”

Nhưng cũng có ý kiến của những bạn muốn về nước làm việc thì có ý kiến riêng. Nguyễn Hoàng (23t, du học sinh Mỹ) cho biết: “Vì tôi không có ý định ở lại Mỹ nên cũng không mấy quan tâm và bị ảnh hướng. Nhưng nếu các bạn đã định ở lại Mỹ để lấy thẻ xanh và làm việc luôn thì có lẽ đây là một vấn đề khá nhạy cảm, ảnh hưởng đến những dự tính và con đường tương lai của người ta.”

Du học sinh tại Úc: Du học sinh Việt sẽ phải khôn ngoan hơn nếu muốn tìm cơ hội làm việc sau khi tốt nghiệp, chứ không thể chỉ chọn theo sở thích hay đam mê như trước kia nữa.

r708123_5506256(1)

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Úc sẽ tỏ ra dè dặt khi tuyển du học sinh hơn, do chính phủ đề ra những chính sách khắt khe hơn cho cả chủ doanh nghiệp lẫn du học sinh, bao gồm kinh nghiệm làm việc, kỹ năng tiếng Anh và sự thiếu hụt nhân lực bản địa trên thị trường lao động.

Nói tóm lại, mặc dù mỗi năm Úc đều siết chặt quy định nhập cư hơn, nhưng dường như đây là đòn giáng mạnh nhất vào cộng đồng du học sinh, chỉ sau sự ra đời của visa du học 500 hồi năm ngoái.

Khánh Ngọc (SSDH)

Share.

Leave A Reply