Vai trò quan trọng của hội phụ huynh các nước

0

Sẵn sàng du học – Ở một số quốc gia, hội phụ huynh phát triển thành tổ chức quy mô toàn quốc, đóng góp lớn cho nền giáo dục. Mục đích chính của hội phụ huynh (PTA) ở các nước là tạo diễn đàn trao đổi những vấn đề bức thiết, kết nối gia đình và trường học. Tiền quỹ thường được quyên góp thông qua các sự kiện và chi cho những khoản cần thiết. 

Anh

Tại Anh, nhiều trường học có hội phụ huynh và giáo viên (Parent Teacher Association – PTA), nhằm xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường. PTA được biết đến nhiều bởi hoạt động gây quỹ, giúp phụ huynh, nhân viên nhà trường và học sinh có cơ hội gần gũi nhau. 

Thực tế, tất cả phụ huynh và giáo viên đều tự động trở thành thành viên của PTA. Cuộc họp chung hàng năm được tổ chức vào tháng 9, đầu năm học. Tại đây, một ủy ban được lựa chọn để điều hành PTA – thường bao gồm một chủ tịch, một phó chủ tịch, một thủ quỹ, một thư ký và các ủy viên thường trực.

Ủy viên thường trực gồm ít nhất một hoặc hai phụ huynh từ mỗi lớp, được xem là đại diện của lớp đó. Công việc của họ là chuyển thông tin từ PTA cho các ông bố bà mẹ khác trong lớp của con mình.

Các ủy ban PTA họp mỗi kỳ một lần và thành lập nhiều nhóm nhỏ để tổ chức nhiều sự kiện. Các ý tưởng mới được phát triển liên tục, tạo cơ hội gây quỹ. 

hoi-phu-huynh

Hội chợ mùa hè thường được hội phụ huynh nhiều trường học ở Anh tổ chức. Ảnh: Alamy

Mỗi học kỳ thường có một sự kiện chính, chẳng hạn hội chợ Giáng sinh vào mùa đông, cuộc thi giải đố vào mùa xuân và một hội chợ vào mùa hè. Các sự kiện khác thường là ngày giảm giá đồng phục trường học, tiệc khiêu vũ, xem bắn pháo hoa… 

Quỹ của PTA có mục đích cung cấp những thứ không được chi bởi quỹ trường, khiến môi trường học tập trở nên thú vị. Ủy ban PTA và hiệu trưởng quyết định cách sử dụng số tiền hợp lý. Một số mặt hàng phổ biến là máy tính, thiết bị ở sân chơi, xe buýt mini, quà Giáng sinh để ông già Noel đi phân phát cho học sinh…

Phụ huynh có nhiều cách để tham gia vào PTA. Nếu không có nhiều thời gian để nhận nhiệm vụ tổ chức chương trình, bạn có thể mở một gian hàng tại hội chợ mùa hè.

Mỹ

Nếu bạn hình dung hội phụ huynh ở Mỹ bao gồm những bà mẹ gặp nhau và lên kế hoạch nướng bánh thì sẽ vô cùng ngạc nhiên khi biết sự thật. Khái niệm PTA gắn liền với hội phụ huynh – giáo viên quốc gia, tổ chức có quy mô lớn và sức ảnh hưởng trên toàn quốc, bao gồm nhiều chi nhánh ở các bang và địa phương.

PTA quốc gia hiện có trụ sở ở Alexandria, Virginia với lịch sử 120 năm hoạt động, đóng vai trò thúc đẩy sự tham gia của phụ huynh trong cộng đồng trường học. Nó cũng là tổ chức vận động hành lang có sức nặng trong các cơ quan lập pháp tiểu bang, đại diện cho lợi ích của học sinh và các trường.

Hội phụ huynh của các trường tham gia vào PTA phải đóng phí cho bang và nhà nước, tuân theo quy tắc chung. Đổi lại, họ nhận được lợi ích khi là thành viên, đồng thời có tiếng nói trong các hoạt động của tổ chức lớn.

Các trường học không có hội phụ huynh liên kết với PTA thường có “câu lạc bộ gia đình và trường học” hoặc “câu lạc bộ hỗ trợ”. Các câu lạc bộ này chức năng giống PTA nhưng hoạt động như các tổ chức độc lập, không liên kết với bang hay quốc gia, thường được gọi chung là PTO (Parent Teacher Organization).

Các PTA địa phương được xem là PTO nổi tiếng nhất trong khu vực. Đơn vị này tuyển dụng và điều phối tình nguyện viên, tổ chức các lễ trao giải, sự kiện giáo dục, lên kế hoạch cho các hoạt động đề cao vai trò của giáo viên.

PTA đôi khi được coi là một nhóm gây quỹ, nhưng đây không phải là trách nhiệm chính. Ở những bang mà trường học phải đối mặt với nhiều hạn chế về ngân sách, cha mẹ trong PTA địa phương có thể gây quỹ để trang trải mọi thứ, từ trang thiết bị sân chơi đến tiền lương cho giáo viên âm nhạc ở tiểu học. Tại các trường học được ủng hộ số tiền đáng kể, PTA có rất nhiều quyền hạn trong việc quyết định đầu tư vào chương trình nào. Lý tưởng nhất là PTA sẽ làm việc với hiệu trưởng và hội đồng trường học để quyết định chương trình có lợi nhất.

Các cuộc họp PTA thường là nơi thảo luận nhiều vấn đề giáo dục. Giáo viên có thể phổ biến với cộng đồng phụ huynh về chương trình đọc sách hoặc vấn đề kỷ luật. Nhiều chuyên gia sẽ góp ý cách xây dựng mối quan hệ tốt hơn với thanh thiếu niên hoặc chia sẻ sáng kiến cải cách trường học. Phụ huynh có thể nêu những lo ngại liên quan đến bài tập về nhà, đề xuất thay đổi chương trình giảng dạy.

Ở cấp trung học phổ thông, PTA có thể mở rộng thành PTSA (Hội phụ huynh – giáo viên – học sinh), nơi người lớn khuyến khích học sinh nêu quan điểm và tham gia vào quá trình đưa ra quyết định.

Trong các trường ở cấp này, hội nhóm khác hoạt động song song cũng hỗ trợ mọi thứ từ đội thể thao, dàn nhạc của trường, câu lạc bộ ngoại ngữ, các buổi trình diễn trên sân khấu của học sinh… Kế hoạch cho đêm tiệc cuối năm (prom) hay lễ tốt nghiệp được lên kế hoạch và gây quỹ từ sớm.

Dù bạn quan tâm đến vấn đề gì, sự tham gia của bạn luôn được các PTA và PTO hoan nghênh. Các tổ chức này không chỉ dành cho bà mẹ. Nhiều ông bố đóng vai trò tích cực khi làm tình nguyện viên, thậm chí giữ vai trò lãnh đạo. Hầu hết trường học có bản đăng ký tham gia hội phụ huynh và liên hệ trực tiếp từng người để gửi thông tin về hoạt động của tổ chức.

New Zealand

Các tổ chức phụ huynh riêng lẻ trên khắp cả nước thuộc Hiệp hội Giáo viên – Phụ huynh New Zealand (NZPTA). Đây là tổ chức tình nguyện phi lợi nhuận, trong đó nhiều người thuộc ban điều hành quốc gia cũng là tình nguyện viên trong PTA địa phương.

Thành viên trong ban điều hành NZPTA bao gồm chủ tịch, thư ký và thủ quỹ, được bầu tại đại hội thường niên, có sự tham gia của các đại biểu – thành viên của các trường. Ban điều hành họp mặt khi cần thiết trong năm.

Tổ chức đầu tiên của các bậc cha mẹ và giáo viên ở New Zealand được thành lập tại một trường tiểu học ở khu vực Hokitika vào năm 1906. Trường khi đó đặt tên cho tổ chức này là Hiệp hội Gia đình và Trường học. Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, nhiều trường học nhận ra cần có tổ chức tương tự nhằm hỗ trợ, thông tin đến nhau dễ dàng hơn. Liên đoàn đầu tiên được thành lập ở Southland, sau đó là Canterbury, South Auckland (Waikato), Taranaki và Auckland.

Sự cần thiết có một tổ chức quy mô toàn quốc trở nên rõ ràng khi các liên đoàn dần tham gia nhiều hơn vào giáo dục cả nước, chứ không chỉ ở cấp địa phương. Do đó, năm 1951 Hiệp hội Giáo viên – Phụ huynh New Zealand được thành lập.

Trải qua hơn một thế kỷ, hội phụ huynh được mở rộng ở các cấp trong hệ thống giáo dục và được công nhận trên toàn quốc, đóng góp cho sự phát triển của học sinh. Phụ huynh là thành viên của NZPTA có cơ hội tham gia đại hội thường niên, truy cập tài nguyên miễn phí, được tư vấn và hỗ trợ khi có yêu cầu. Mỗi người đều có thể chia sẻ góc nhìn độc đáo, kinh nghiệm và các hoạt động của trường mình, kết nối với các trường khác để trao đổi về cách làm việc của họ.

NZPTA cũng hợp tác chặt chẽ với Bộ Giáo dục và các tổ chức giáo dục quốc gia khác, giúp phụ huynh hình dung viễn cảnh lớn hơn của nền giáo dục đất nước.

Thái Hải (SSDH) – Theo VnExpress

Share.

Leave A Reply