Val de Loire – vùng đất của những vị vua, lâu đài và hoa

0

SSDH – Với những người yêu mến chuyện cổ tích, tò mò cuộc sống xa hoa của bậc vua chúa phương Tây thời xưa thì Val de Loire, được mệnh danh là vùng đất của những vị vua, lâu đài và hoa, là điểm du lịch không thể bỏ qua.

 

Nằm duyên dáng bên bờ sông Loire êm đềm, Val de Loire sở hữu nét đặc biệt Pháp từ kiến trúc, cách ăn nói cho đến lối sống. Còn dân bản xứ thì xưa nay xem vùng này là “khu vườn của nước Pháp” vì sở hữu những khu rừng xanh rì. Với sự giúp đỡ của cô bạn Adeline, vốn là người bản địa và đang theo học chuyên ngành lịch sử và địa lý, tôi đã có khoảng thời gian khám phá và tìm hiểu nhiều nét độc đáo của Val de Loire. 

 

du_hoc_-_val-de-loire-vung-dat-cua-nhung-vi-vua-lau-dai-va-hoa

Một góc Val de Loire với màu xanh quen thuộc 

 

Địa điểm đầu tiên mà chúng tôi tới thăm là Chambord, một tòa lâu đài nằm giữa rừng Boulogne, trên một vùng đất 5.000ha với 32km tường thành bao quanh, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa nhân loại. Chambord, lâu đài lớn nhất vùng sông Loire xây dựng chỉ để phục vụ niềm đam mê săn bắn của vua François đệ nhất và các cận thần.

 

Từ thế kỷ XI, Val de Loire trở thành nơi vui chơi giải trí cho các vị vua nước Pháp, rời Paris hoa lệ để tới vùng quê thôn dã cho những cuộc săn bắn thú rừng hay đơn giản là để nghỉ ngơi, quên đi công việc triều chính bộn bề. Thời kỳ Phục hưng bắt đầu vào thế kỷ XVI với sự ra đời của nhiều lâu đài nguy nga tráng lệ được tô điểm bởi những khu vườn xinh đẹp, cắt tỉa tỉ mẩn bao quanh. Nơi đây cũng chiếm vị trí quan trọng nhất trong lịch sử vương quốc Pháp là ở thời kì Phục hưng. (Theo wikipedia.fr)

 

Được xây dựng năm 1519 dưới triều vua François đệ nhất (1515-1547), có chiều rộng 117m, dài 156m, gồm 440 phòng, Chambord là lâu đài lớn nhất ở vùng sông Loire. Với cái nắng gắt bên ngoài khoảng 35 độ C nhưng khi vào tới bên trong lâu đài, một cảm giác mát lạnh khiến chúng tôi thấy nhẹ nhõm.

 

Do từng là một điểm săn bắn lí tưởng nên nơi đây còn có một phòng trưng bày hàng nghìn bộ gạc hươu nai và những cũi chó nổi tiếng thế giới . Các vị vua và các cận thần cũng xuất hiện trong những bộ đồ đi săn bóng bẩy, làm bật lên nét quý phái, quyền lực của mình.

 

Chambord gây ấn tượng mạnh với du khách bởi vẻ đẹp tinh xảo của mình. Có lẽ, Chambord là sự kết tinh tất cả kỹ xảo của con người và sự tinh hoa của văn hóa Phục Hưng thời đó. Với kiến trúc hài hòa và phong cách trang trí Phục hưng đạt đến đỉnh cao nhất, Chambord báo hiệu sự xuất hiện của lâu đài Versailles mà vua Louis 14 (1643-1715) sẽ xây vào nửa sau của thế kỷ 17.

 

Đâu đó ở Chambord, người ta sẽ cảm nhận được chút gì đó của vẻ đẹp Ý vì nghệ sĩ Florentine Leonardo da Vinci đã có chuyến thăm ngắn để xây dựng trong quá trình xây dựng và bổ sung thêm một vài điểm nhấn vào nó. Ví dụ chiếc cầu thang đôi được đặt ở trung tâm tòa lâu đài là sự thiết kế của Leonardo da Vinci. Như tên gọi của nó, hai chiếc cầu thang quấn vào nhau tạo thành chuỗi xoắn kép, cực kỳ độc đáo. 

 

du_hoc_-_val-de-loire-vung-dat-cua-nhung-vi-vua-lau-dai-va-hoa2

Chambord, lâu đài lớn nhất vùng sông Loire xây dựng chỉ để phục vụ niềm đam mê săn bắn của vua François Đệ Nhất và các cận thần 

 

Điểm đến tiếp theo của chúng tôi là Lâu đài hoàng gia Amboise được xây dựng vào thế kỷ XV bên cạnh một pháo đài Trung cổ, nơi đây Chalrles XVIII đã chào đời và trút hơi thở cuối cùng. Với vị trí đắc địa, từ trên cao phóng tầm mắt xuống có thể thấy toàn cảnh thị trấn Ambroise xinh đẹp bên cạnh dòng Loire hiền hòa giống như một khung cảnh trong câu chuyện cổ tích về hoàng gia xa xưa.

 

Amboise sở hữu một vẻ đẹp dịu ngọt, cổ kính đậm chất làng quê Pháp với những ngôi nhà bằng gỗ xinh xinh đặc trưng thấp thoáng trong những tán cây xanh mướt mà không bị nét hiện đại phá vỡ . Đi dọc trên phố, tôi thấy cửa sổ nhà ai cũng có những chậu hoa rực rỡ đầy màu sắc, tô điểm vào bức tranh tuyệt đẹp về thị trấn . 

 

du_hoc_-_val-de-loire-vung-dat-cua-nhung-vi-vua-lau-dai-va-hoa3

Sự nguy nga tráng lệ của lâu đài Chambord 

 

Muốn vào lâu đài, chúng tôi phải trèo lên một đoạn bậc thang khá dài và phải mua vé . Vé vào cửa 7€/ 1 người / 1 lượt cho sinh viên thế nhưng khi vào đến bên trong thì việc bạn bỏ ra số tiền đó là hoàn toàn xứng đáng và cũng hiểu thêm vì sao mà lâu đài này được coi là một trong những di tích có uy tín nhất được dựng lên bởi các vị vua của nước Pháp thời Phục hưng thế kỷ 15-16 và cũng là nơi nghỉ dưỡng ưa thích của Leonardo da Vinci tài hoa.

 

Sau khi thăm thú lâu đài xong, thấy trời vẫn còn sáng, Adeline đưa tôi đi quanh thị trấn nơi cô sống. Dù khu gần lâu đài hoàng gia có nhiều khách du lịch tấp nập, những cửa hàng lưu niệm, những quán café hay quán ăn truyền thống nhưng không làm mất đi vẻ yên tĩnh, bình yên của thị trấn. Ở Amboise, người ta có thể hít thở không khí trong lành của miền quê nông thôn thanh bình vào mọi thời điểm trong năm.

 

Hơi thở cuộc sống bắt đầu đi từ những khu chợ sáng sớm, những cái chào, bắt tay thân thiện của người dân, đến từng ngõ ngách trong thị trấn và ra đến tận những cánh đồng hoa hướng dương vàng rực. Ở đây, cái cảm giác hối hả, tấp nập đến nghẹt thở của chốn phố thị xa hoa, hào nhoáng như ngưng lại và con người ta chỉ còn đón nhận cuộc sống êm ả diễn ra với một tốc độ chậm chạp, thư thái hơn.

 

Một điều làm tôi rất ấn tượng với nơi đây đó là những ngôi nhà gỗ cổ và người dân rất ý thức bảo vệ môi trường mình đang sống: dùng sản phấm chiết xuất từ tự nhiên, dùng năng lượng mặt trời, trồng nhiều cây xanh, sử dụng nhiều phương tiện công cộng và xe đạp, …

 

“Ngươi sẽ được tư do mơ mộng, suy nghĩ, làm việc và chế tạo ra những gì ngươi thích ở Clos Lucé” này. Đó là lời hứa của vua François đệ nhất đối với thiên tài người Ý, người đã vượt qua dãy núi Alpes bằng một con la và mang theo 3 tuyệt phẩm của mình tới với nước Pháp là bức chân dung nàng Mona Lisa, Saint Jean Baptiste và Đức mẹ Đồng Trinh.

 

Trước khi trở về La Rochelle, tôi may mắn được tới thăm lâu đài Clos Lucé, nơi danh họa Leonardo Da Vinci đã sống 3 năm cuối cùng của cuộc đời. Dường như mọi tâm trí cuối cùng của thiên tài người Ý đều dồn hết vào Clos Lucé. Chính vì thế, khi bước vào tòa lâu đài này, mọi cảnh quan, từ những căn phòng, vật trang trí, khu vườn đều in đậm dấu ấn của ông . Một điều ấn tượng ở Clos Lucé là toàn bộ những phát minh của ông đều được tái hiện và dựng lại mô hình để khách thăm quan có thể thấy được tài năng của Leonardo.

 

Val de Loire không chỉ nổi tiếng với hệ thống lâu đài tuyệt đẹp và hoa nở rực rỡ, nơi đây còn nổi tiếng với những vùng trồng nho và làm rượu vang nổi tiếng. Các cánh đồng nho và nghề làm rượu vang đã có ở thung lũng sông Loire từ thời La Mã.

 

Với một diện tích rộng lớn và nhiều loại đất, địa hình khác nhau, thung lũng sông Loire có nhiều loại rượu vang đặc trưng. Các vùng trồng nho chính tại đây là Anjou, Saumur, Orléanais và Touraine. Rượu vang Anjou, Saumur, Orléanais và Touraine có tới 51 loại (appellation) bao gồm cả vang trắng, vang hồng và vang đỏ.

 

Khác với ở các vùng khác, rượu vang được cất giữ ở những căn hầm dưới lòng đất thì Val de Loire, những chai rượu vang với chất lượng tuyệt hảo kia được cất giữ ở những căn hầm ẩn trong lòng núi.

 

Phương Tú

Share.

Leave A Reply