Vấn đề tìm kiếm việc làm của du học sinh tại Anh quốc

0

Sẵn sàng du học – Ủy ban tư vấn di trú độc lập (MAC) đã khuyến cáo giữ tỉ lệ di cư ở một mức nhất định trong khi ủy ban vẫn kêu gọi chính phủ hỗ trợ sinh viên quốc tế dễ dàng tiếp cận công việc sau đại học.

ssdh-sinh-vien-part-time3

 

Thủ tướng Anh Theresa May từ lâu đã bác bỏ các yêu cầu từ chối sinh viên quốc tế của Đảng Tory, các kết luận trong báo cáo gần nhất được xem là một minh chứng cho lập trường của cô. Các nhóm giáo dục và đại diện doanh nghiệp cũng bày tỏ sự thất vọng về các khuyến nghị được đưa ra.

Dame Janet Beer, chủ tịch Đại học UK, cho biết: “Tuy các báo cáo đã ghi nhận những đóng góp to lớn của sinh viên quốc tế đến với cuộc sống ở Anh nhưng chúng tôi rất thất vọng với những khuyến nghị chính mà báo cáo đã đưa ra. Chúng tôi đồng ý rằng chính phủ và khu vực sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau để tăng số lượng sinh viên quốc tế, nhưng sự tăng trưởng sẽ chỉ khả thi nếu hệ thống nhập cư khuyến khích sinh viên quốc tế tài năng. Việc Vương quốc Anh tiếp tục coi các sinh viên quốc tế là dân di cư dài hạn để đảm bảo tỉ lệ di cư thuần tính, đồng thời gây áp lực để giảm con số này xuống sẽ khiến sinh viên quốc thế nhận thấy họ không được chào đón ở đây.”

Jasmine Whitbread, giám đốc điều hành của tập đoàn kinh doanh London First, cho biết: “MAC nhận thấy rằng sinh viên quốc tế là một lợi ích cho nền kinh tế, đóng góp 2,3 tỷ bảng mỗi năm chỉ tính riêng tại thủ đô. Với các công ty đang không ngừng cố gắng để lấp đầy những khoảng trống về kỹ năng thì việc tuyển dụng những sinh viên quốc tế trẻ đầy tiềm năng ngay khi học kết thúc việc học là một điều mang lại lợi ích kinh tế rất lớn. Đó là lý do tại sao chính phủ nên có loại thị thực việc làm sau học tập, tách sinh viên ra khỏi tỉ lệ di cư thuần ngay lập tức, và tốt hơn là nên xóa bỏ tỉ lệ ấy”

Một phát ngôn viên của Phòng Thương mại Anh cho biết: “Các cộng đồng doanh nghiệp trên toàn nước Anh sẽ rất thất vọng vì sinh viên quốc tế không được hỗ trợ. Chúng tôi đã kêu gọi việc tách sinh viên ra khỏi tỉ lệ di cư thuần bởi phần lớn sinh viên đều về nhà sau khi hoàn thành việc học. Đã đến lúc cởi mở và linh hoạt hơn. Kiểm soát tỉ lệ di cư là điều cần thiết, nhưng không thể khiến những doanh nghiệp hay người sử dụng lao động gặp khó khăn khi họ không thể tuyển dụng những người mà họ muốn.”  

ssdh-sinh-vien-part-time-job

James Pitman, từ Destination for Education cho biết: “Chúng tôi đã hy vọng MAC sẽ đưa ra các lời khuyên có ích để giúp Anh phát triển thị trường kinh tế. Nhưng hiện tại sẽ không thể mang lại lợi thế gì cho Anh trong thị trường giáo dục, các đối thủ cạnh tranh trên thị trường quốc tế chắc chắn sẽ có những hoạt động hiệu quả hơn.”

Ủy ban cho biết họ luôn có các động thái nhất định để tăng số lượng sinh viên quốc tế ở Anh. Bộ trưởng Bộ nội vụ Amber Rudd khi đưa báo cáo vào năm ngoái, cho biết chính phủ muốn giữ cánh cửa mở cho các học sinh “chân chính” nhưng sẽ giảm sự lạm dụng thị thực của các tổ chức kém chất lượng. Chủ tịch MAC – Alan Manning, cho biết: “Một số tổ chức dường như lo ngại những động thái của chính phủ và tỏ ta không tin tưởng khi một mực cho rằng cần bảo vệ những du học sinh chân chính, trong khi họ không tự hỏi “chân chính” nghĩa là thế nào”. Bài báo sau đó cho biết thêm: “Chúng tôi nghĩ rằng tốt hơn hết chính phủ nên tránh gửi các thông điệp mâu thuẫn về các kế hoạch của mình liên quan đến sinh viên quốc tế.”

Thủ tướng Theresa May đã nhiều lần bác bỏ những đề xuất rằng Anh nên loại trừ sinh viên quốc tế khỏi những con số di cư chính thức. Ủy ban đề nghị rằng thời gian di trú của sinh viên thạc sĩ cần được kéo dài từ bốn đến sáu tháng. Ngoài ra, ủy ban cho biết 12 tháng là thời gian phù hợp sau khi sinh viên hoàn thành bằng tiến sĩ, thị thực nên được tự động gia hạn với thời hạn thị thực ban.

 Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply