Văn hóa dân tộc trên đất Mỹ

0

SSDH – Ký túc xá sinh viên quốc tế của trường đại học Mỹ cung cấp các địa điểm tổ lễ kỷ niệm và sự kiện văn hóa dân tộc.

 

Cảm giác lạ trong một quốc gia mới, đắm mình vào nền văn hóa hoàn toàn khác có thể khiến bạn choáng ngợp, đặc biệt là lần đầu tiên bạn không ở đất nước của mình. Tuy nhiên, các sinh viên quốc tế tương lai không nên lo lắng quá vì sống học tập tại Mỹ không có nghĩa là bạn mất đi nguồn cội của mình.

 

Bạn có rất nhiều cách nuôi dưỡng văn hóa nguồn cội và thậm chí còn có thể giới thiệu về đời sống văn hóa quê hương mình với bạn học Mỹ – những người khác phong cách sống của bạn.

 

Đầu tiên, bạn nên hiểu, khi du học ở Mỹ, bạn không phải là sinh viên nước ngoài duy nhất vì thường có hai hoặc nhiều sinh viên cùng quốc tịch với bạn cũng học cùng; thậm chí, còn học cùng bạn suốt chặng đường học tập. Vậy nên, bạn hoàn toàn không cô độc.

 

Văn hóa dân tộc trên đất Mỹ

 

Thứ hai, nước Mỹ là quốc gia hình thành từ hàng trăm các nền văn hóa khác nhau. Ở các thành phố lớn, bạn chắc chắn sẽ tìm thấy nhiều cộng đồng quốc tế và nhóm xã hội khác nhau.

 

Ví dụ, với tôi, trong những năm học tập ở nước ngoài, các cuộc diễu hành chào đón năm mới của người Trung Quốc tại San Francisco là một trong những kinh nghiệm tuyệt vời nhất và đã có hàng ngàn người hưởng ứng chào mừng sự kiện này và tham gia tận hưởng không khí các lễ hội.

 

Nhiều trường có khu nhà nội trú dành cho sinh viên quốc tế. Tuy nhiên, nếu bạn ở ngoại trú, bạn vẫn có thể được ra vào khu nội trú. Các tòa nhà nội trú thường tổ chức các sự kiện đặc biệt kỷ niệm ngày lễ và lễ hội quốc tế.

 

Ví dụ, ở khu nội trú cho sinh viên quốc tế của Đại học California – Berkeley có lịch biểu rất thú vị và đa dạng, gồm lễ kỷ niệm các sự kiện quốc tế như lễ hội quan trọng của Ấn Độ giáo Hindu –  Diwali chuẩn bị một bữa tối đặc biệt cho các sinh viên nội trú và ngoại trú cùng đạo Hindu hay Lễ hội tưởng nhớ những người đã khuất – Dia de los Muertos – khuyến khích sinh viên vẽ hộp sọ đường, tìm hiểu các lễ kỷ niệm truyền thống của Mexico.

 

Ngoài ra, thứ tư hàng tuần, các sinh viên còn tụ tập thưởng thức cà phê mang tính quốc tế. Nghĩa là cổ vũ các sinh viên đến từ các quốc gia khác nhau đón tiếp, chuẩn bị hoặc mua những đồ ăn thức uống đặc trưng theo nền văn hóa của họ và tận hưởng nét văn hóa ẩm thực đặc trưng nơi quê hương họ. Đây là buổi sinh hoạt tuyệt vời củng cố mối quan hệ giữa các sinh viên quốc tế cùng quốc tịch giới thiệu văn hóa với các sinh viên Mỹ và sinh viên quốc tế khác.

 

Hơn nữa các du học sinh ngoại trú cũng có rất nhiều tổ chức sinh viên chuyên khám phá những nét văn hóa khác biệt và cổ vũ tinh thần các tổ chức khác vì một cộng đồng quốc tế vững mạnh. 

 

Ví dụ, Đại học Harvard cũng có một danh sách dài các nhóm văn hóa, với các câu lạc bộ như Liên minh Haiti và Liên minh vì Hòa bình Đông Phi.

 

Nếu bạn vẫn cảm thấy bị cô lập khi đến học tập tại trường mới thì hãy lấy lại tinh thần và tổ chức một vài sự kiện của chính mình để giới thiệu và thông báo đến các bạn sinh viên đại học Mỹ về văn hóa quốc tế của bạn.

 

Thăm ký túc xá sinh viên sẽ giúp bạn lập kế hoạch chỉ trong một giờ uống cà phê, hoặc kết nối trò chuyện thân mật với sinh viên quốc tế và bản địa để cùng nhau học một vài cụm từ thông dụng trong mỗi loại ngôn ngữ riêng.

 

Bạn không phải lo ngại việc mình mất đi bản sắc văn hóa dân tộc trong thời gian học tập tại nước ngoài. Bạn có thể dành thời gian trau dồi nét văn hóa quan trọng của riêng dân tộc mình và tôn vinh chủ nghĩa đa văn hóa rộng lớn, hình thành cộng đồng sinh viên và xã hội rộng lớn hơn .

 

(Theo Emily Burt – Sinh viên Đại học California- Berkeley, đến từ Vương quốc Anh chia sẻ trong một chương trình trao đổi văn hóa sinh viên).

 

Việt Phương (SSDH) – Theo US News

Share.

Leave A Reply