Vì sao bạn chưa giỏi tiếng Anh?

0

SSDH – Hẳn đối với các bạn yêu thích và quan tâm đến ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh thì chắc chắn câu hỏi “Vì sao mình chưa giỏi tiếng Anh?” quả là quen thuộc. Đối với bạn thì sao?

 

Điều đầu tiên phải nói rằng tiếng Anh là một ngoại ngữ; mà bất kỳ ngôn ngữ nào thì giao tiếp là mục đích căn bản đầu tiên mới đến các mục đích khác như lưu trữ, sáng tác và truyền đạt… Đúng vậy, các bạn có bao giờ cảm thấy khó chịu khi chúng ta mở quyển sách tiếng Anh ra mà không hiểu sách viết gì; bật một bài nghe hay nghe một một chương trình nào đó trên Tivi, Radio mà không hiểu người ta nói gì? Câu trả lời chắc chắn là “Cực kỳ khó chịu và cảm thấy sợ”.

 

 Vì sao bạn chưa giỏi tiếng Anh?

 

Trong khi đó hàng ngày chúng ta lên các trang về chủ đề học tiếng Anh, luyện thi IELTS, TOEIC… để “hì hục” đọc, “hì hục” bấm “like” rồi “hì hục” tải về máy tính đến hàng chục “Gb” dữ liệu mà trình độ iếng Anh của chúng ta vẫn dậm chân tại chỗ. Cũng với tình trạng đó thì dễ thấy hầu hết chúng ta đang loay hoay với việc học tiếng Anh mà thiếu đi động lực để học. Như các bạn đã biết, trong cuộc sống muốn làm được một điều gì đó thì chúng ta đều phải có động lực, đam mê để thực hiện. Thực tế nhiều bạn phàn nàn rằng các bạn theo khối D hay khối A1 thì học tốt tiếng Anh hơn so với các bạn theo khối khác. Quả đúng là như vậy bởi các bạn đó ít nhiều có đam mê và động lực để học và tiếp xúc với tiếng Anh. Nhưng thực chất sâu xa hơn nữa chỉ là sự tiếp xúc thường xuyên và chăm chỉ của họ.

 

Qua một vài phân tích và thực tế trên, bạn đã tự tìm ra câu trả lời cho câu hỏi “Vì sao mình chưa giỏi tiếng Anh?” Nếu chưa thì bạn sẽ biết vì sao qua các gạch đầu dòng sau:

  • Với khối lượng đồ sộ tài liệu như vậy, bạn có dám chắc đọc và học hết chúng? Hay đơn giản hơn là bạn chỉ mở chúng ra vài lần sau khi tải về?
  • Bạn đã dành thời gian 30 phút để đọc một tài liệu mà bạn cảm thấy tâm đắc hay thú vị trong số các tài liệu đó?
  • Cụ thể hơn đối với các bạn đang luyện thi IELTS; bạn đã biết TASK 1, TASK 2 của Writing có những dạng nào chưa?

Còn nhiều vấn đề để đề cập ở bài viết cũng như có quá nhiều chia sẻ và kinh nghiệm qua các cuốn sách và các diễn đàn. Hãy tạo cho bạn có đam mê ngoại ngữ và thực hiện nó với những gợi ý đơn giản như:

  • Hãy tự tạo ra động lực và mục tiêu từng bước cho bản thân. Đối với các bạn học sinh sinh viên thì dễ rồi; mục tiêu động lực của các bạn sẽ là vượt qua các kỳ thi ở trường với kết quả cao nhất đồng thời có trong tay tấm chứng chỉ quốc tế thực sự. Với các bậc phụ huynh, mục tiêu động lực đơn giản là để dạy lại con em mình để có thể giao tiếp, tạo thói quen trực tiếp cho mình.
  • Khi học tiếng Anh, các bạn không chỉ đọc bằng mắt, nghe bằng tai mà hãy bắt bộ não phải tư duy. Bằng cách viết xuống những gì hay bạn đọc được, nghe được để sau lấy ra “ngẫm” và phân tích.
  • Không nên học từ vựng rời rạc và thuần túy; hãy học chúng theo cụm từ với một câu hoàn chỉnh. Điều này đã quá rõ qua các diễn đàn và kinh nghiệm của các bậc thầy nổi tiếng thế giới.
  • Chịu khó nghe và nghe. Nghe những gì bạn thích và phù hợp với khả năng hiện tại của bạn. Với các bạn mới “vắn tay” vào học; thậm chí chúng ta có thể nghe những gì đơn giản nhất có thể để không mắc vào câu “ngựa non háu đá” rồi bỏ cuộc khi gặp khó.

“Bạn không bao giờ biết được vẻ đẹp của một ngôn ngữ trừ khi bạn biết tối thiểu hai ngôn ngữ”. Chúc các bạn vui vẻ!

 

Nguồn: Trí Thức Trẻ

Share.

Leave A Reply