Vì sao giáo dục Phần Lan luôn được đánh giá cao?

0

SSDH – Hệ thống giáo dục Phần Lan được biết đến với những chương trình giáo dục sáng tạo mang lại hiệu quả tốt, thậm chí tốt hơn cả Mỹ trong bảng xếp hạng Chương trình đánh giá sinh viên quốc tế (PISA). Điều này được kết thành từ nhiều yếu tố.

 

Vì sao giáo dục Phần Lan luôn được đánh giá cao?

 

Học sinh không chịu quá nhiều áp lực thi cử

 

Các học sinh tiểu học và trung học trước khi hết cấp sẽ phải trải qua một bài kiểm tra theo tiêu chuẩn được gọi là Finnish test. Ngược lại, đối với Mỹ, để theo sát khả năng lĩnh hội kiến thức của học sinh, đòi hỏi các em từ lớp 3 đến lớp 8 phải thực hiện các bài kiểm tra tiêu chuẩn hàng năm. Các nhà phê bình cho rằng, kiểm tra liên tục sẽ không thể khiến học sinh thông minh hơn mà chỉ tạo ra một môi trường giáo dục thi cử.

 

Karen Magee, Chủ tịch công đoàn tổ chức giáo viên lớn nhất New York đã lên tiếng tẩy chay các bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa trong thời gian gần đây. Finnish test của Phần Lan được gọi là Bài sát hạch quốc gia được tổ chức sau khi các em đã hoàn thành khóa học tiểu học hoặc trung học, do giáo viên đánh giá, không có máy tính.

 

Giáo sư Pasi Sahlberg, cựu lãnh đạo cấp cao tại Bộ Giáo dục Phần Lan cho hay, ngoài được học kiến thức khoa học, các em học sinh thường xuyên được yêu cầu trình bày cách đối phó với các vấn đề liên quan trong cuộc sống như béo phì, mất việc làm, ăn kiêng, các vấn đề chính trị, bạo lực, chiến tranh, đạo đức trong thể thao, đồ ăn vặt, quan hệ tình dục, âm nhạc và ma tuy. Những vấn đề này sẽ được trình bày thông qua các môn học. Điều đó giúp các em cảm nhận được những kiến thức học trong sách vở có ý nghĩa thực tiễn với cuộc sống.

 

Có nhiều thời gian chơi

 

Vì sao giáo dục Phần Lan luôn được đánh giá cao?

 

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) khẳng định, học sinh Phần Lan dành khá ít thời gian vào các bài tập. Một nghiên cứu năm 2014 với những học sinh 15 tuổi trên toàn thế giới, OECD cho biết, trung bình học sinh Phần Lan dành 2,8 giờ làm bài tập về nhà/tuần, trái ngược với học sinh Mỹ mất 6,1 giờ.

 

Theo quy định, sau 1 tiết học kéo dài 45 phút, học sinh sẽ có 15 phút để chơi. Nhà tâm lý học , giáo sư Peter Gray khẳng định, thời gian chơi bị “cắt xén” sẽ dẫn đến sự lo lắng và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác của học sinh.

 

Nghề dạy học được kính trọng

 

Vì sao giáo dục Phần Lan luôn được đánh giá cao?

Thời gian giáo viên đứng bục giảng trong năm 2012 của các nước

 

Ở Phần Lan, nghề dạy học là một trong những công việc được kính trọng nhất và không dễ để xin vào làm. Trung bình chỉ 1 trong 10 sinh viên được thừa nhận đủ khả năng theo đuổi các chương trình đào tạo giáo viên, theo Trung tâm Giáo dục điểm chuẩn Quốc tế (CIED). Giáo viên Phần Lan các cấp được đối xử như giáo sư tại các trường đại học, dạy ít giờ trong ngày hơn so với giáo viên Mỹ để có nhiều thời gian cho việc lập kế hoạch, soạn thảo một giáo án tốt. Trong khi đó, thu nhập của họ khá cao với 43.000 USD/năm cao hơn mức lương của giáo viên Mỹ là 41.000 USD/năm. Với mức lương cao sẽ giúp các giáo viên không phải lo gánh nặng “cơm, áo, gạo, tiền”, tập trung cho công việc của mình giúp giờ học chất lượng hơn.

 

Chú trọng giáo dục mầm non

 

Phần Lan đã cung cấp khá nhiều chương trình tài trợ cho các trường mầm non trong toàn quốc. Đây là thời điểm khá cần thiết cho sự phát triển của trẻ thơ. Sự nuôi dưỡng trẻ nhỏ có ảnh hưởng lớn đến thành công của các em sau này. Trẻ em mầm non sẽ bước vào lớp 1 muộn hơn một năm so với Mỹ – ở độ tuổi là 7 chứ không phải là 6 tuổi – để các em được thêm một năm vui chơi.

 

Nguồn: Business Insider

Share.

Leave A Reply