Vì sao Mỹ tạm dừng cấp thị thực SR, I5 và R5 tại Việt Nam?

0

Sẵn sàng du học – Theo thông báo mới đây của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, từ ngày 23/3, visa (thị thực) định cư theo diện đầu tư EB5 (ký hiệu I5 và R5) và visa định cư về tôn giáo SR sẽ tạm dừng cấp ra tại Việt Nam kể từ ngày 23/3/2018 cho đến khi chương trình này được Quốc hội Mỹ phê duyệt tiếp.

Thông báo của Đại sứ quán Mỹ.

Thông báo của Đại sứ quán Mỹ.

Theo đó, những người đã lên lịch phỏng vấn SR, I5 hoặc R5 hãy chuẩn bị tất cả các tài liệu và phỏng vấn để đảm bảo có thể được cấp visa trước ngày 23/3.

SR viết tắt từ (Religious Worker – nhân lực tôn giáo) là thị thực dành cho các vị trong chức phẩm tôn giáo. Trong khi I5 và R5, thuộc chương trình thị thực đầu tư EB5.

Có tổng cộng 4 loại thị thực thuộc chương trình đầu tư EB5, bao gồm: I5, R5, C5, và T5. I5, R5 như đề cập ở trên sẽ bị tạm ngừng sau 23-3 trong khi C5 và T5 không hề bị ảnh hưởng.

Cụ thể, I5 là thị thực cấp cho người đầu tư những dự án thí điểm trong vùng đông dân cư, R5 là đầu tư những dự án thí điểm hoang vắng, C5 là đầu tư lập dự án tại những vùng không trọng điểm, và T5 là đầu tư lập dự án tại những vùng không trọng điểm, ít công ăn việc làm.

Năm 1990, Quốc Hội Mỹ thành lập chương trình thị thực ưu tiên thứ 5 dựa trên việc làm (EB5). Sự thành công của chương trình này được thể hiện ở việc các nhà đầu tư sẽ được cấp thị thực Hoa Kỳ vĩnh viễn (thẻ xanh hoặc thẻ vĩnh viễn cho bản thân họ và các thành viên phù hợp trong gia đình dưới độ tuổi 21 vào thời điểm gửi đơn đăng ký ban đầu).

Chương trình đòi hỏi nhà đầu tư di trú muốn thành công phải thực hiện khoản đầu tư có rủi ro (một triệu USD hoặc 500.000 đô la tùy theo một số yếu tố) tạo ra không dưới 10 việc làm mới cho người Hoa Kỳ.

Nếu một cư dân người nước ngoài đầu tư 1 triệu USD (hoặc trong một số trường hợp là 500.000 USD tại một số khu vực việc làm mục tiêu, khu vực này được thống kê chứng minh là có tỉ lệ cư dân Hoa Kỳ thất nghiệp 150% hoặc là khu nông thôn) vào một doanh nghiệp tạo ra mười việc làm mới cho người Hoa Kỳ, thì nhà đầu tư di trú sẽ được cấp thẻ xanh (thị thực vĩnh viễn) cho bản thân và thành viên phù hợp trong gia đình.

Chương trình có các điều khoản khác, như là phải duy trì khoản đầu tư trong suốt thời gian thường trú có điều kiện của EB5, tăng năng suất vùng, và các yêu cầu khác. 

Chương trình có hai giai đoạn phân biệt. Ở giai đoạn đầu, nhà đầu tư di trú được cấp thị thực có điều kiện. Sau hai năm, điều kiện trên thị thực bị loại bỏ nếu nhà đầu tư chứng minh là đã tạo mười việc làm mới cho người Hoa Kỳ, duy trì số tiền đầu tư cần thiết và đáp ứng các yêu cầu về thời gian thường trú; lúc này thị thực, ngoài việc được loại bỏ điều kiện, còn trở thành vĩnh viễn.

Các chuyên gia cho biết do R5, I5 (đầu tư theo dạng mua cổ phần) không tạo ra công ăn việc làm trực tiếp cho người Mỹ như C5, T5 nên không được khuyến khích.

Ngoài ra, R5, I5 cũng thuộc chương trình thử nghiệm thu hút đầu tư. Do vậy, việc Quốc hội Mỹ tạm ngưng cấp 2 loại thị thực này là không bất ngờ.

Chính phủ Mỹ cấp khoảng 10.000 thị thực EB5 cho công dân nước ngoài mỗi năm. Theo Sở Di trú Mỹ, tính đến ngày 5/3/2018, đã có 919 người được duyệt visa này trên khắp các tiểu bang của nước này.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, trong năm tài khóa 2017, có 665 thị thực EB5 trao cho người Việt (bao gồm vợ chồng con cái), chỉ đứng sau Trung Quốc.

Thái Hải (SSDH) – Theo vietnamfinance.vn

Share.

Leave A Reply