Vì sao sinh viên nước ngoài tới Việt Nam du học?

0

Chúng ta đã quá quen với việc sinh viên Việt Nam ra nước ngoài du học bởi chất lượng đào tạo, chất lượng bằng cấp cũng như môi trường học tập hiện đại của các nước phương Tây. Tuy nhiên, cũng có không ít các bạn sinh viên quốc tế lựa chọn tới Việt Nam để du học. Ban đầu, số lượng sinh viên quốc tế tới Việt Nam du học còn rất hạn chế và tập trung chủ yếu là sinh viên của các “nước láng giềng” như Lào, Campuchia, Trung Quốc… Trong khoảng một vài năm trở lại đây, số lượng sinh viên quốc tế mà đặc biệt là sinh viên tới từ các nước phát triển như Canada, Hàn Quốc, Úc, Pháp… theo học tại các trường đại học của Việt Nam đang không ngừng tăng nhanh.

1.Môi trường học tập, chất lượng giảng dạy nâng dần lên theo chuẩn quốc tế.

Sinh viên quốc tế sang Việt Nam chủ yếu theo học các chương trình liên thông, liên kết đào tạo giữa các trường đại học Việt Nam với các trường đại học quốc tế. Để đảm bảo điều kiện liên kết, các trường đại học Việt Nam buộc phải đạt đủ tiêu chuẩn mà đối tác đề ra về cơ sở vật chất, giáo trình đào tạo, trình độ giáo viên…

Dare Adesanya John (một sinh viên đến từ Nigeria đang theo học chương trình Cử nhân Top-up tại Trường Đại học FPT) cho biết: “Đây là chương trình liên kết đào tạo giữa Trường Đại học FPT với Trường Đại học Greenwich của Anh. Môi trường học tập tại Trường Đại học FPT rất tốt, hệ thống thư viện với gần 15 nghìn đầu sách cùng hệ thống mạng không dây luôn sẵn sàng cho sinh viên học tập, nghiên cứu mọi lúc mọi nơi trong khuôn viên trường là điều mà tôi cảm thấy thú vị nhất khi theo học tại đây”.

 Dare Adesanya John

Dare Adesanya John (bên phải) và bạn cùng lớp.

Song song với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, giảng viên các chương trình liên kết chủ yếu là giảng viên nước ngoài có trình độ cao hoặc là giảng viên Việt Nam có bằng cấp nước ngoài. Jet Robredillo Tonogbanua (một sinh viên khác của chương trình Cử nhân Top-up đến từ Philippines) chia sẻ: “Các giảng viên của chương trình Cử nhân Top-up có chất lượng rất tốt, ngoài kiến thức chuyên ngành họ còn có hiểu biết rất rộng về các lĩnh vực xã hội. Tôi rất ngưỡng mộ những giảng viên mà tôi đang theo học, họ có thể làm thỏa mãn bất cứ thắc mắc nào của bạn kể cả trong và ngoài lĩnh vực chuyên môn. Trong đó tôi không thể không nhắc tới thầy Hans Anderson (giám đốc đào tạo), thầy Ly Teo (có hơn 30 năm kinh nghiệm về Quản trị dự án), thầy Phạm Văn Vững, thầy Andrew Larson…”

2.Tiết kiệm chi phí học tập, sinh hoạt

Không thể phủ nhận một trong những lý do chủ yếu để các sinh viên quốc tế theo học tại Việt Nam đó chính là chi phí học tập, sinh hoạt tiết kiệm hơn rất nhiều so với việc sống và học tập tại các quốc gia khác.

“Trước khi theo học chương trình Cử nhân Top-up, tôi cũng đã tìm hiểu rất nhiều thông tin về các chương trình khác và trong đó cũng cân nhắc cả việc có nên sang Anh để trực tiếp theo học trường Greenwich hay không. Nhưng thực sự là do điều kiện kinh tế không cho phép, vì ngoài tiền học thì chi phí sinh hoạt ở Anh còn rất đắt đỏ nên sau khi biết trường Greenwich có liên kết đào tạo với đại học FPT thì tôi đã quyết định lựa chọn chương trình Cử nhân Top-up. Theo học Cử nhân Top-up với chi phí chỉ bằng 1/10 so với sang Anh học nhưng tôi vẫn có thể nhận được bằng đại học của trường Greenwich” – Dare Adesanya John chia sẻ.

SSDH - Sinh viên quốc tế và sinh viên Việt Nam trong một giờ học

Sinh viên quốc tế và sinh viên Việt Nam trong một giờ học của chương trình Cử nhân Top-up.

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14.vn

Share.

Leave A Reply