Vì sao sinh viên Việt Nam nên học đại học tại Mỹ?

0

SSDH – Chương trình giáo dục bậc đại học tại Mỹ mang nhiều ý nghĩa hơn so với chương trình đại học tại các quốc gia khác. Các công ty tại Mỹ cũng ưu tiên tuyển dụng những sinh viên có bằng cử nhân Mỹ hơn so với các sinh viên khác. Lý do vì đâu?

 

Tổng quan về giáo dục tại Mỹ:

 

Mỹ là quốc gia có hệ thống trường đại học tốt nhất trên thế giới, với các chương trình đào tạo xuất sắc hầu như trong mọi lĩnh vực. Ở bậc đại học, các môn học truyền thống cũng như các lĩnh vực chuyên ngành đều có chương trình đào tạo tốt nhất. Bằng cử nhân Mỹ được công nhận trên toàn thế giới, mở ra cho sinh viên cơ hội làm việc toàn cầu.

 

Hệ thống giáo dục Mỹ có nhiều lựa chọn ngành học cho sinh viên quốc tế. Sự phong phú về trường, chương trình học và địa điểm học mang đến cho sinh viên nhiều sự lựa chọn hơn nhưng đồng thời cũng làm sinh viên bối rối khi đưa ra quyết định, thậm chí ngay cả với các sinh viên bản xứ. Khi bắt đầu chọn trường, điều quan trọng là phải tìm hiểu kỹ hệ thống giáo dục Mỹ. Hiểu về hệ thống giáo dục Mỹ sẽ giúp sinh viên đưa ra được những quyết định chính xác và mang đến thành công cho cả quá trình du học.

 

Vì sao sinh viên Việt Nam nên học đại học tại Mỹ?

 

Vì sao nên học đại học tại Mỹ?

 

Các trường đại học tại Mỹ luôn được đánh đánh giá là có nền giáo dục chất lượng cao trên toàn thế giới, các sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học tại Mỹ luôn có lợi thế nhất định khi tham gia ứng tuyển việc làm. Một lý do khác để nước Mỹ thu hút lượng lớn sinh viên quốc tế đến nghiên cứu và học tập đó là các trường đại học tại Mỹ luôn cung cấp rất nhiều các khóa học đa dạng: từ các chương trình mang tính học thuật cao như vật lý hạt nhân, cho đến các khóa học chuyên về sáng tạo như nghệ thuật và đạo diễn phim.

 

Đối với sinh viên tìm kiếm các khóa học sau đại học, yếu tố số một trong việc lựa chọn trường đại học ở Mỹ là kinh phí dành cho nghiên cứu. Mỹ đứng đầu top các nước hỗ trợ các chi phí cho việc nghiên cứu của sinh viên, xếp thứ 2 là Anh Quốc.

 

Không chỉ được đánh giá cao về bằng cấp, các công ty và tổ chức quốc tế đánh giá cao các kỹ năng mềm cũng như việc thích ứng cao với môi trường làm việc quốc tế của các sinh viên tốt nghiệp. Mỹ thường dẫn đầu trong danh sách xếp hạng các trường đại học toàn cầu là các trường thuộc Ivy League, tám trường tư nhân hàng đầu ở phía đông bắc của Mỹ, cũng như các trường nằm trong top của Mỹ khác như MIT, Đại học California và Đại học Stanford…

 

Vì sao sinh viên Việt Nam nên học đại học tại Mỹ?

 

Việc học đại học sẽ giúp du học sinh dễ tìm việc làm hơn tại Mỹ:

 

Trong tất cả các nền giáo dục trên thế giới thì Mỹ là xứ sở tiên phong với hệ thống giáo dục Liberal Arts (Chương trình giáo dục toàn diện), không giống với hệ thống giáo dục chuyên sâu vào một ngành /nghề như ở các nước Châu Âu. Do vậy, nền giáo dục Mỹ ở cấp độ cử nhân “mang nhiều sứ mệnh sâu sắc hơn” so với mục tiêu hướng nghiệp đơn thuần.

 

Thứ nhất “Về học vị ”: Các nhà tuyển dụng tại Mỹ luôn chú trọng vào cả hai khía cạnh là Fit (Độ phù hợp) và Specialization (Kỹ năng chuyên môn). Việc một sinh viên tốt nghiệp cử nhân ở trường nào thường là điều kiện cơ bản để nhà tuyển dụng đánh giá mức độ “Fit” của sinh viên đó. Ví dụ, đối với các công việc trong 2 ngành “cao giá” tại Mỹ là “Cố vấn kinh doanh” và “Luật doanh nghiệp”, trừ khi bạn có bằng MBA ở M7 (Nhóm 7 trường dạy kinh doanh danh giá nhất) hay bằng JD ở T14 (nhóm 14 trường luật danh giá nhất) thì khả năng bạn nhận được việc làm mà “không có bằng cử nhân Mỹ” là khá thấp. Ngay cả khi bạn có bằng của nhóm trường M7 và T14 thì những người từng học cử nhân tại Mỹ vẫn sẽ luôn được ưu tiên hơn. Tại sao ư? Vì các nhà tuyển dụng “lo lắng bạn không thể hòa nhập vào văn hóa và tri thức” của công ty họ. Do đó tấm bằng cử nhân Mỹ sẽ giúp bạn dễ tìm kiếm việc làm hơn trên đất Mỹ.

 

Về phương diện “Sư phạm ”: Hệ thống giáo dục Liberal Arts của Mỹ được xây dựng trên quan điểm “hòa hợp các tri thức căn bản”. Không giống những hệ thống giáo dục khác, khi mà sinh viên mỗi ngành đều học riêng một giáo trình khác nhau. Hệ thống giáo dục hệ đại học ở Mỹ chỉ bao gồm một giáo trình chung mà sinh viên ngành Y, Kỹ Sư, Chính Trị hay Nghệ Thuật đều có thể chọn lớp và học chung với nhau. Giáo dục bậc đại học tại Mỹ không chỉ ngừng lại ở việc đào tạo kỹ năng nghề nghiệp và cấp bằng, mà nó còn mang tính nhân bản và thúc đẩy sự phát triển về mặt tâm lý của con người. Việc học đại học tại Mỹ, ngay khi chưa có một khái niệm cụ thể nào về nghề nghiệp chuyên môn là điều nên làm. Đa số các sinh viên bản xứ đều thay đổi môn học tiêu chuẩn trong chương trình cử nhân vì điều này có ích hơn cho sự phát triển sự nghiệp sau này của mỗi cá nhân.

 

Vì sao sinh viên Việt Nam nên học đại học tại Mỹ?

Tác giả: Nhiều thông tin trên được trích từ nhận xét của một bạn du học sinh Mỹ và đã được biên tập lại cho phù hợp với bài viết.

 

Những tiêu chí quan trọng khi chọn trường tại Mỹ:

 

Những tiêu chí này không phân biệt mức độ ưu tiên vì tùy vào nhu cầu và điều kiện của từng cá nhân mà mỗi người sẽ có những tiêu chuẩn riêng, sau đâu là những tiêu chí gợi ý khi chọn trường học tại Mỹ:

  • Bằng chính quy, bằng không chính quy: ở Mỹ có rất nhiều hình thức cấp bằng chính quy và không chính quy bởi nhiều tổ chức khác nhau nên du học sinh cần tham khảo kỹ thông tin trên website chính thức của trường trước khi đưa ra quyết định lựa chọn.
  • Điểm mạnh của trường: nếu đã chọn được ngành ưa thích thì việc tiếp theo là chọn những trường có thế mạnh trong ngành này. Rất nhiều trường dù không nổi tiếng nhưng được xếp thứ hạng cao về một chuyên ngành nào đó.
  • Chi phí du học: không chỉ xem xét về học phí mà sinh viên còn phải xem xét cả về chi phí ăn ở và đi lại tại khu vực mà sinh viên đến du học.
  • Vị trí: thời tiết ở Mỹ khá đa dạng và khác nhau theo từng vùng vì thế sinh viên cũng cần phải lựa chọn vùng có thời tiết phù hợp với sức khỏe và thế chất của người Việt.
  • Cộng đồng: đời sống sinh viên sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc hoàn thiện bản thân cho sinh viên. Các sinh viên nên cân nhắc việc mình hợp với các hoạt động ngoại khóa, tình nguyện nào để lựa chọn. Việc có một cộng đồng sinh viên tích cực và năng động cũng giúp các bạn hòa nhập vào cuộc sống mới nhanh hơn.
  • Hỗ trợ tài chính: nếu chọn được trường có nhiều học bổng trước, trong và sau khi học thì quá tốt.

Những trường tốt nhưng lại có học phí vừa phải cho du học sinh Việt tại Mỹ:

 

1. Florida Atlantic University (FAU):

  • Khóa tiếng Anh: $5.720/kỳ
  • Dự bị đại học: $ 23.200/3 kỳ
  • Dự bị thạc sĩ: $18.750/2 kỳ
  • Đại học: $19.432/năm
  • Thạc sĩ: $20.496/năm

2. Western Kentucky University (WKU):

  • Dự bị đại học: $23.171/3 kỳ
  • Dự bị thạc sĩ: $9.454/kỳ (4 tháng)
  • Đại học: $24.780/năm

3. West Texas A&M University (WTAMU):

  • Đại học: $18.842/năm
  • Thạc sĩ: $12.577/năm

4. University of Cincinnati (UC):

  • Học phí trung bình: $26.000/năm

 

Nguồn: Dân Trí

Share.

Leave A Reply