Việc hôm nay chớ để ngày mai

0

SSDH – Tại sao bạn thông minh mà vẫn không đạt được thành tích tốt trong học tập? Tại sao bạn không bao giờ hoàn thành được những mục tiêu học tập đã đề ra?

 

Đó có phải là vì bạn luôn trì hoãn công việc. Nếu bạn luôn để việc hôm nay kéo dài đến ngày mai thì bạn sẽ không bao giờ thành công. Chỉ có những người nói là làm mới giành được thắng lợi. Trong khi bạn luôn trì hoãn thì người khác đang học tập chăm chỉ, đó chính là lí do họ giỏi hơn bạn. Bạn cần cố gắng rèn luyện để đối phó với tính trì hoãn. Chỉ khi “hành động ngay lập tức” bạn mới có thể tiếp cận với thành công.

 

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn tận dụng thời gian quý giá để nhanh chóng thực hiện những dự định.

 

Chuẩn bị đầy đủ công cụ học tập

 

Việc hôm nay chớ để ngày mai

 

Bạn hãy dành thời gian sắp xếp đồ đạc thật ngăn nắp để có thể dễ dàng lấy chúng mỗi khi cần thiết. Phân loại các loại sách thật khoa học, để riêng đồ dùng học tập… Trước khi ngồi vào bàn học, bạn hãy đảm bảo rằng mình đã chuẩn bị đầy đủ công cụ học tập. Hãy lấy những cuốn sách cần dùng, bút chì, thước kẻ, tẩy,… và những thứ cần thiết phục vụ cho buổi học. Chuẩn bị đầy đủ công cụ, bạn sẽ không mất thời gian chạy đi, chạy lại tìm kiếm chúng và có thể học ngay lập tức.

 

Lên danh sách những việc phải làm

 

Bạn hãy viết ra những việc cần phải làm trong ngày, ví dụ như: Viết một bài luận hai trang về chủ đề môi trường, học 50 từ mới tiếng anh,… sau đó sắp xếp theo thứ tự ưu tiên là bạn đã có một danh sách cụ thể những việc cần phải làm. Bạn cần đảm bảo cho danh sách của mình thật rõ ràng, hợp lí và có tính khả thi. Trong đó mỗi công việc chỉ cần từ 30 phút đến 1 giờ để hoàn thành. Sau khi có danh sách, bạn hãy bắt tay vào làm công việc đầu tiên ngay lập tức.

 

Tập trung

   

Bạn hãy tránh xa những thứ khiến bạn mất tập trung. Điện thoại, máy tính, cuộc hẹn với bạn bè,… đều có thể là nguyên nhân khiến bạn bị phân tâm và trì hoãn công việc. Sự trì hoãn đem lại nhiều rắc rối khiến bạn học không tốt. Nó làm bạn chệnh hướng khỏi công việc đáng lẽ nên làm. Nó phân tán sự chú ý của bạn khỏi những thứ bạn thật sự mong muốn đạt được. Bạn sẽ cảm thấy lo lắng, sợ hãi khi công việc ngày càng chồng chất. Dần dần bạn sẽ mất tự chủ và mất lòng tin vào bản thân.

 

Việc hôm nay chớ để ngày mai

 

Rèn luyện tính kỉ luật

   

Hạn chế để tình trạng “nước đến chân mới nhảy”. Bạn hãy ra hạn cho mỗi công việc của mình. Ví dụ: Chuẩn bị bài thuyết trình trong vòng ba ngày, chuẩn bị tài liệu trước giờ lên lớp,… tạo cho mình một đồng hồ thời gian hợp lí để hoàn thành công việc một cách trọn vẹn và thành công.

 

Một khi đã có danh sách việc làm cụ thể, bạn sẽ phải nỗ lực để hoàn thành. Đừng mượn cớ để trì hoãn. Bạn hãy tạo cho mình một thói quen là khi nói bất cứ điều gì thì sẽ phải làm điều đó. Tự tạo cho mình những kỷ luật riêng và phải tuân thủ nghiêm ngặt những điều bạn đưa ra.

 

Kết thúc công việc bạn chưa hoàn thành

 

Bạn cần một danh sách công việc rõ ràng, hợp lí và có tính khả thi cao. Như vậy, bạn mới có thể hoàn thành công việc đúng thời hạn. Nếu bạn đã nỗ lực nhưng vẫn còn một số nhiệm vụ thì hãy hoàn thành nốt trước khi bước sang làm một việc mới. Nếu bạn bỏ qua và trì hoãn nó thì sẽ càng có nhiều công việc không được hoàn tất.

 

Tự thưởng cho bản thân

 

Hãy khích lệ bản thân bằng cách tự thưởng cho mình mỗi khi hoàn thành xong công việc. Bạn có thể mua một bộ quần áo mới sau một tuần học tập hiệu quả, đi dạo mỗi khi làm xong bài tập về nhà hay ăn một món nào đó thật ngon. Hãy tự tạo ra động lực để bạn có thể nỗ lực phấn đấu.

 

Việc hôm nay chớ để ngày mai. Trì hoãn là một thói quen xấu trì hoãn thành công. Vì vậy bạn hãy quyết tâm loại bỏ thói quen này để trở thành một người học tập xuất sắc.

 

Thục Uyên (SSDH) – Theo Kênh 14

Share.

Leave A Reply