Vợ chồng cùng giành học bổng đại học danh giá tại Mỹ

0

SSDH – Yêu nhau từ những tháng ngày mưu sinh trên đất Mỹ, làm đám cưới được hai năm, Hoàng Quân trở thành sinh viên MIT, còn Phương Linh vào ĐH Brandeis với học bổng toàn phần.

 

Nhiều người cho rằng, lập gia đình thì không còn tâm trí học hành, nhưng điều này không đúng với Nguyễn Hoàng Quân và Mai Nguyễn Phương Linh.

 

Những tháng ngày khó khăn

 

Câu chuyện du học của Hoàng Quân đặc biệt hơn nhiều bạn trẻ khác. Gặp nhiều khó khăn ở Việt Nam, nam sinh cùng mẹ sang Mỹ định cư với vốn tiếng Anh ít ỏi. Cậu bắt đầu những tháng ngày lao động tay chân với mức lương bèo bọt.

 

Quân phải rửa chén thuê tại nhà hàng vào ban đêm và làm móng tay dịp cuối tuần. Chàng trai này nộp đơn xin vào trường Cao đẳng Cộng đồng Bunker Hill với mục tiêu vừa đi làm vừa học tốt.

 

Trong những tháng ngày khó khăn, sự động viên của Phương Linh – bạn gái học cùng trường – góp phần giúp Quân vượt lên chính mình.

 

Nữ sinh tâm sự: “Bản lĩnh đứng dậy sau mỗi lần thất bại của Quân khiến mình cảm phục. Cảm động và thương sự ngây ngô của Quân, thế nên… yêu luôn”.

 

Hoàng Quân chia sẻ, sự khéo léo và lễ phép của Linh khiến mẹ cậu hối thúc con “cưới liền tay”. Hiện hai người kết hôn được hơn 2 năm.

 

Thời gian hai người gắn bó, bố của Linh ở Việt Nam cũng bị chấn thương cột sống, phải phẫu thuật. Kinh tế gia đình gặp khó khăn. Để có một khoản chi phí lớn cho gia đình, Linh cố gắng đi làm thêm và xin nhiều nguồn học bổng khác nhau, tiết kiệm chi phí.

 

Sự cố gắng hết mình của Quân và Linh cuối cùng cũng được đền đáp. Quân không chỉ được điểm A ở tất cả các môn mà còn được chọn vào chương trình Sinh viên Danh dự của Boston, giành học bổng 10.000 USD từ Viện Khoa học Quốc gia Mỹ, và đặc biệt nhất là suất học bổng 180.000 USD của Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

 

Tháng 12/2015, chỉ vài tháng sau khi Quân giành học bổng MIT, Linh vui mừng khi biết mình được nhận vào Đại học Brandeis với học bổng toàn phần hơn 54.000 USD/năm.

 Quân%20và%20Linh.jpg

Vợ chồng trong ngày tốt nghiệp trường Bunker Hill. Ảnh: NVCC.

 

Vượt qua định kiến “cao đẳng”

 

Phương Linh bắt đầu du học Mỹ năm lớp 11. Sau khi tốt nghiệp trung học, nữ sinh được kết nạp vào Hội học sinh danh dự của Mỹ (National Honor Society) với số điểm tuyệt đối (4.0 GPA).

 

Cảm thấy chưa đủ tự tin vào khả năng tiếng Anh, nữ sinh quyết định đăng ký vào Cao đẳng Cộng đồng Bunker Hill – cũng là trường mà Quân nhập học. Hai người nhanh chóng thân thiết khi biết trước đó từng học cùng cấp ba tại Việt Nam.

 

Một lần, có người quen nói với Linh và Quân rằng: “Bunker Hill chỉ là trường cao đẳng và học sinh chẳng có khả năng chuyển tiếp vào đại học tốt, chứ chưa nói đến việc giành học bổng. Hai bạn chỉ đang phí thời gian của mình”.

 

Tuy nhiên, đôi bạn quyết tâm theo con đường mình đã chọn. Dù là trường cao đẳng nhưng Bunker Hill có rất nhiều cơ hội như được thực tập và nghiên cứu tại các công ty và đại học danh tiếng. Tại đây có hơn 40 nguồn học bổng khác nhau, hoàn toàn trái ngược với những định kiến không tốt về cao đẳng cộng đồng.

 

Được sự tư vấn của một giáo sư đang nghiên cứu tại Đại học Harvard, Phương Linh quyết định nộp hồ sơ xin học bổng vào Brandeis. Đây là đại học top đầu ở Mỹ, tỷ lệ được nhận rất thấp, đặc biệt với học sinh chuyển tiếp từ cao đẳng cộng đồng.

 

Do đó, Linh quyết định lập kế hoạch để nộp đơn chuyển tiếp vào đại học này. Ngoài điểm GPA cao và thành tích hoạt động ngoại khóa, Brandeis đặc biệt coi trọng thư tiến cử vì đó là những nhận xét sát nhất về cá tính và khả năng của ứng viên.

 

Theo kinh nghiệm, nữ sinh không chọn những vị giáo sư có tiếng tăm hoặc chức vụ lớn để nhờ viết thư giới thiệu mà tìm đến những học giả có thể hiểu rõ và viết chi tiết về mình. Đây là điểm quan trọng giúp cô giành được suất học bổng danh giá.

 

Sau 4 năm du học, đôi bạn nhận ra sự khởi đầu khi du học Mỹ ít khi êm đềm. Nỗi nhớ gia đình, chi phí sinh hoạt, cảm giác thua thiệt mọi người, và muôn ngàn lý do khác sẽ khiến bạn muốn bỏ cuộc. Nếu không có điều kiện học trường quốc tế thì nên học một khoá tiếng Anh giao tiếp để dễ hoà nhập cộng đồng.

 

“Hãy bàn bạc với gia đình trước khi quyết định du học về những khoản tài chính nào phải chi trả lâu dài để tránh áp lực kinh tế sẽ dễ gây ảnh hưởng việc học của mình”, Hoàng Quân chia sẻ.

 

Còn với Phương Linh, khi bước vào đại học Mỹ thì hãy cố gắng tham gia các hoạt động đoàn thể trong trường để có thêm bạn bè tâm sự và hãy mở rộng lòng mình để sẵn sàng học hỏi từ những người bạn khác.

 

Bảng thành tích của Nguyễn Hoàng Quân:

 

– Học bổng toàn phần Học viện Công nghệ Massachusetts.

 

– Là một trong 20 đại diện xuất sắc nhất nước Mỹ về thành tích học tập năm 2015.

 

– Giải thưởng Học giả Thế kỷ với số điểm cao nhất tại bang Massachusetts.

 

– Giải Oberndorf Lifeline to Completion toàn nước Mỹ.

 

– Học bổng Ruby Anniversary cao nhất của trường Bunker Hill.

 

– Một trong 29 sinh viên xuất sắc được vinh danh tại Hạ viện Massachusetts.

 

– Học bổng Hiệp hội Kỹ sư do Chủ tịch Hội đồng Bunker Hill cấp.

 

– Nằm trong danh sách Học sinh xuất sắc Dean’s List 4 mùa liên tiếp.

 

– Giải thưởng cho Học giả xuất sắc của Viện Khoa học Quốc gia.

 

– Bằng chứng nhận cống hiến cho Hội Thanh niên, Sinh viên Châu Á.

 

– Học bổng Kỷ niệm của Gia tộc Sivarubini Murugaiah.

 

– Bằng chứng nhận thành quả xuất sắc dành cho Người cố vấn học Sinh.

 

– Huy chương bạc cho đóng góp tình nguyện xã hội và giúp đỡ cộng đồng.

 

Thành tích của Mai Nguyễn Phương Linh:

 

– Học bổng toàn phần của Đại học Brandeis.

 

– Huy chương danh dự cho học giả Commonwealth bang Massachusetts.

 

– Giải nhất cuộc thi viết sáng tạo – mảng thử thách.

 

– Học bổng toàn phần Boston Sands and Gravels cho 1 năm học tại Bunker Hill.

 

– Bằng danh dự chứng nhận cống hiến cho Hiệp hội Sinh viên toàn trường (tháng 5/2014).

 

– Phó chủ tịch Hiệp hội Sinh viên toàn trường (2013-2014).

 

– Bằng chứng nhận đóng góp nổi trội cho cộng đồng học thức.

 

– Huy chương bạc cho đóng góp tình nguyện xã hội và giúp đỡ cộng đồng.

 

– Bằng chứng nhận hoàn thành chương trình Y khoa ngắn hạn của trường Y Harvard (4/2014).

 

– Hội viên của Hội sinh viên danh dự toàn cầu – Phi Theta Kappa.

 

– Bằng chứng nhận cống hiến cho Hội sinh viên Châu Á.

 

– Chủ tịch Hội sinh viên Châu Á (2012-2013).

 

– Học bổng Kỷ niệm của Gia tộc Rukmini Rao.

 

– Bằng chứng nhận thành quả vượt trội dành cho Người cố vấn học sinh.

 

– Nằm trong danh sách Học sinh xuất sắc Dean’s List 4 mùa liên tiếp.

 

Nguồn: Vneconomy

Share.

Leave A Reply