VQ Anh: Khó khăn khi dự định miễn học phí

0

Sẵn sàng du học – Không thể phủ nhận rằng trong năm năm qua, ý tưởng về giáo dục đại học miễn phí đã có sự thành công mới trên toàn cầu. Tất cả bắt đầu vào năm 2012 với cuộc biểu tình lớn của sinh viên ở Chilê dẫn đến vị tổng thống hiện tại, Michelle Bachelet, hứa hẹn giáo dục đại học miễn phí bậc đại học cho tất cả trong khu vực công cộng và tư nhân.

nuoc-anh-quoc-gia-co-nen-giao-duc-hang-dau-the-gioi

VQ Anh: Khó khăn khi dự định miễn học phí – Nguồn Internet

Phong trào này đã lan sang Nam Phi vào năm 2015, nơi phong trào #FeesMustFall đã trở thành tiêu đề. Các cuộc biểu tình đã dẫn đến việc chính phủ thông báo rằng học phí sẽ bị đóng băng vào năm 2016. Phong trào đã được phục hồi vào năm 2016 như thảo luận về học phí năm 2017 đã được lên kế hoạch, mặc dù với đà ít hơn. Sự đóng băng học phí không được tiếp tục, nhưng mức tăng đã bị giới hạn ở mức 8%, và chính phủ tăng ngân sách cho giáo dục đại học.

Song song đó, cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 của Mỹ đã khôi phục vấn đề học phí ở một quốc gia mà nợ nần được công khai trên các phương tiện truyền thông. Một phần đáng kể trong chiến dịch giáo dục của Bernie Sanders, một ứng cử viên cho đảng Dân chủ, tập trung vào các trường cao đẳng miễn phí. Vào thời điểm đó Tổng thống Barack Obama cũng đang đẩy học phí miễn phí cho các trường cao đẳng cộng đồng.

Ví dụ của ba nước này cho thấy ý tưởng cho rằng giáo dục đại học nên được miễn phí đang lan rộng khắp thế giới vào thời điểm mà chia sẻ chi phí đang trở thành tiêu chuẩn trên toàn cầu. Về mặt này, các nước có học phí miễn phí và thấp ở châu Âu, đặc biệt là ở khu vực Bắc Âu, được coi là ví dụ – mặc dù họ đang tranh luận về học phí và điều đáng chú ý là một số trường đã bắt đầu thu học phí cho sinh viên quốc tế.

Học phí miễn phí ở Anh?

Do đó không có gì ngạc nhiên khi ý tưởng về học phí miễn phí xuất hiện tại Anh. Không chỉ được bao quanh bởi các nước có học phí miễn phí hoặc thấp – bao gồm cả Scotland, Ireland và Pháp – nhưng nó đã chứng kiến một trong những mức tăng lệ phí gia tăng nhanh nhất trong những năm gần đây.

Năm 2010, các trường tại Anh được phép tăng học phí từ 3.000 bảng lên 9.000 bảng (3,800 đô la Mỹ lên 11.600 đô la Mỹ), một cải cách được thực hiện vào năm 2012, làm cho nước Anh trở thành một quốc gia nổi bật ở châu Âu về mức học phí.

Điều này đã được theo sau bởi việc đàn áp các khoản trợ cấp và Chương trình Học bổng Quốc gia, đã được thay bằng các khoản vay. Một báo cáo gần đây của Viện Nghiên cứu Tài chính chỉ ra rằng sinh viên nghèo nhất sẽ tốt nghiệp với khoản nợ 57.000 bảng Anh (73.400 đô la Mỹ).

Chủ đề học phí ở Anh là một trong những vấn đề nhạy cảm. Các sinh viên hoặc gia đình họ không hoan nghênh việc tăng học phí, dẫn đến cuộc phản đối rộng rãi của sinh viên vào năm 2010 và 2012. Kể từ đó, hiếm có một năm ở Anh mà không có phản đối của sinh viên đối với học phí.

Trong bối cảnh này, những tuyên bố của Jeremy Corbyn, lãnh đạo của Đảng Lao động, trong cuộc tổng tuyển cử của tháng 6 năm 2017 rằng ông sẽ bãi bỏ học phí được bình luận rộng rãi. Khi cuộc bầu cử kết thúc trong một quốc hội treo, Corbyn đang giữ chiến dịch của mình và phí giáo dục là ở phía trước và là tâm điểm. Và, như mọi khi trong những trường hợp này, lập luận chính là giáo dục đại học miễn phí sẽ dẫn tới việc tiếp cận phổ cập. Nhưng liệu nó sẽ thế nào?

Các vấn đề về miễn phí học phí

Trong nhiều trường hợp, giáo dục đại học miễn phí là một chính sách mang lại lợi ích cho các nhóm kinh tế xã hội cao hơn. Vấn đề chính là học phí miễn phí cho tất cả là một chính sách không nhắm mục tiêu nhằm bình đẳng, chứ không phải là công bằng. Trong khi giáo dục đại học miễn phí cho phép các cá nhân ở tầng lớp trung lưu đi học đại học và chỉ phải trả chi phí sinh hoạt, học sinh từ các hoàn cảnh nghèo hơn vẫn phải vật lộn để chi trả.

Vì ngân sách của chính phủ sẽ được sử dụng để trang trải các khoản học phí, rất có thể là sẽ có ít viện trợ hơn để trang trải chi phí sinh hoạt – đặc biệt là trợ cấp bảo trì đã bị cắt giảm – gây thiệt hại cho những người thiệt thòi. Nghiên cứu gần đây có xu hướng cho thấy chi phí sinh hoạt là một rào cản lớn hơn cho giáo dục đại học so với học phí.

Câu hỏi về tính bền vững cũng rất quan trọng trong bối cảnh ngày càng nhiều sinh viên tham gia vào giáo dục đại học và chi phí giáo dục đại học đang gia tăng. Liệu nước Anh có thể duy trì xu hướng tham gia nhiều hơn là một câu hỏi cần được đưa ra sớm vì giáo dục đại học miễn phí là một chính sách khó khăn để lật đổ.

Ở những nước mà lệ phí giáo dục đại học không được thực hiện vì các lý do văn hoá, xã hội hay chính trị, nó thường dẫn đến những hạn chế về số lượng địa điểm trong các cơ sở của khu vực công. Trong những trường hợp như vậy, lựa chọn luôn dựa trên công trạng mà lại lợi ích cho người giàu nhất.

Và cuối cùng là vấn đề chất lượng không thể bị lãng quên. Trong một hệ thống giáo dục miễn phí, chính phủ nên cam kết tài trợ giáo dục đại học có chất lượng. Không đủ để loại bỏ rào cản tài chính về phí. Tất cả sinh viên cũng cần phải có bằng cấp chất lượng cao để họ có thể tham gia đầy đủ vào đời sống kinh tế của đất nước. Giáo dục đại học miễn phí không phải là một chính sách hữu ích nếu nó làm tăng sự tham gia nhưng cũng làm tăng sự tiêu hao.

Nói chung, học phí miễn phí là một chính sách hứa hẹn nhiều nhưng thường thất bại trong việc cung cấp, đặc biệt là khi truy cập. Vốn chủ sở hữu phải là mối quan tâm chính để mọi người tiếp cận với giáo dục đại học, ở Anh và các nơi khác, và điều này không thể đạt được với các chính sách không mong muốn.

Sự tài trợ, mà Anh hiện đang cắt giảm, dường như là công cụ tốt hơn để đảm bảo sự tiếp cận và thành công của các nhóm dân cư có hoàn cảnh khó khăn đối với giáo dục đại học – cũng như tập trung vào lĩnh vực K-12 để thu hẹp khoảng cách giáo dục sớm.

Thảo Phạm (SSDH) – Theo UWNs

Share.

Leave A Reply