“Vượt ải” cùng du học sinh xứ sở bạch dương

0

SSDH – Đối với các du học sinh ở năm cuối đại học tại LB Nga, thời gian này đang là thời điểm căng thẳng và quan trọng nhất của cuộc đời sinh viên với kỳ thi GOS (ГОС- Государственный Экзамен ) cũng như chuẩn bị cho bảo vệ đồ án tốt nghiệp.

 

Thi GOS – tổng hợp kiến thức của 5 năm đại học

 

Không giống như các kỳ thi khác, kỳ thi GOS không chỉ đơn thuần là kiểm tra kiến thức, mà còn kiểm tra trí thông minh, nhanh nhạy, sự chăm chỉ của mỗi sinh viên trong 5 năm học đại học.

 

Kỳ thi diễn ra dưới hình thức thi viết, thí sinh sẽ tự chọn đề thi cho mình. Trong mỗi tờ đề thi (билет) thường có nhiều câu hỏi của các môn học khác nhau. Tùy theo đặc thù của mỗi ngành học, các câu hỏi sẽ là bài tập thực hành, hoặc lý thuyết.

 

Việc chấm thi sẽ do một hội đồng gồm 5 đến 6 thầy cô dạy các môn chuyên ngành, được chính trưởng khoa làm trưởng hội đồng. Các bạn sinh viên bắt đầu được ôn thi GOS từ kỳ 2 năm đại học cuối cùng. Việc ôn thi sẽ kéo dài trong khoảng thời gian 2 tháng. 

 

vuot-ai-cung-du-hoc-sinh-xu-so-bach-duong

Thu Hương: “Kỳ thi vừa rồi mình đã làm suôn sẻ và đạt kết quả tốt”

 

Thu Hương, sinh viên năm cuối khoa Ngôn ngữ và báo chí – trường Đại học tổng hợp quốc gia Irkutsk – LB Nga, vừa trải qua kì thi GOS vào ngày 1/3/2012 vừa qua. Trước kỳ thi, lớp của Thu Hương đã được các thầy cô bố trí các tiết học phổ biến quy chế thi, cũng như củng cố lại kiến thức các bạn được học từ năm thứ nhất đến 5 thứ năm. Việc làm này giúp các bạn rà soát và nắm vững lại các lý thuyết, cũng như kỹ năng hoàn thiện bài tập trong kỳ thi.

 

Thu Hương chia sẻ: “Mình đang theo học ngành Ngôn ngữ, nên các dạng bài tập đều liên quan đến ngữ pháp tiếng Nga, như phiên âm câu, xác định từ tố, thành phần trong câu, phân tích cấu tạo từ,… Hội đồng chấm thi của mình gồm 3 thành viên, đều là tiến sỹ và phó tiến sỹ. Phần thi của mình gồm 2 phần: bài tập và lý thuyết. Phần bài tập gồm 5 bài, đòi hỏi hoàn thành trong vòng 1 tiếng. Sau đó, mình được bốc thăm 2 câu lý thuyết, và chuẩn bị trong vòng 30 phút. Kỳ thi vừa rồi mình đã làm suôn sẻ và đạt kết quả tốt”.

 

Được đánh giá là kỳ thi khó, yêu cầu sinh viên nắm vững lý thuyết của ngành học, đồng thời biết vận dụng những kiến thức đó vào bài tập. Điểm của kỳ thi GOS này, cùng với điểm của sinh viên trong 5 năm học đại học và điểm trong kỳ bảo vệ luận án, quyết định giá trị của tấm bằng tốt nghiệp của các bạn. Để được bằng loại giỏi ( đối với sinh viên Nga là bằng đỏ), các bạn sẽ phải nỗ lực hết mình cho kỳ thi này.

 

Bảo vệ đồ án tốt nghiệp- trở ngại cuối cùng

 

Đối với sinh viên nước ngoài, khó khăn nhất của viêc bảo vệ đồ án tốt nghiệp là chọn được hướng đề tài phù hợp vời ngành học của mình và việc tìm tài liệu cho đồ án. Thời gian làm đồ án tốt nghiệp của sinh viên Nga thường được tính từ sau kỳ thi GOS. Hội đồng chấm thi của mỗi luận án thường gồm có 5 thầy cô. Đặc biệt trong thời gian chuẩn bị đồ án, giáo viên trưởng khoa của sinh viên sẽ chỉ định một người kiểm tra tiến độ làm đồ án của các bạn.

 

Trước đó, mỗi sinh viên sẽ tự nhận cho mình một giáo viên hướng dẫn. Đây chính là người sẽ hướng dẫn các bạn trong việc làm đồ án, cung cấp tài liệu, sửa lỗi sai, giúp đỡ sinh viên về nội dung trình bày, phong cách khi diễn thuyết,…  Và trong buổi bảo vệ của sinh viên, thầy, cô hướng dẫn cũng sẽ phải đứng ra nói về đề tài nghiên cứu của học trò mình trước hội đồng chấm thi. 

 

vuot-ai-cung-du-hoc-sinh-xu-so-bach-duong2

Vũ Bá Duy (giữa) bên những người ban vào ngày bảo vệ luận án 

 

Vũ Bá Duy, nghiên cứu sinh của trường Hàng không Moscow, tâm sự: “Trước khi chọn đề tài làm đồ án, mình và thầy hướng dẫn đã bàn bạc rất lâu về những vấn đề mà mình ưa thích. Mình đã tự chủ động chọn ra đề tài của đồ án của mình. 5 ngày trước khi bảo vệ luận án tốt nghiệp, thầy đã ủng hộ mình tham dự một hội thảo dành cho sinh viên nước ngoài. Đối với mình đây gần như là một buổi bảo vệ thử. Và đó chính là cơ hội đã giúp mình tự tin hơn, hiểu rõ hơn về chủ đề mình đang làm”.

 

Theo Bá Duy, thời gian làm đồ án rất căng thẳng. Việc cần nhất là chủ đồng bố trí thời gian cho phù hợp, vì trước khi được bảo vệ luận án, các bạn còn phải giải quyết rất nhiều thủ tục liên quan.

 

“Khi bảo vệ mình khá hồi hộp, vì đó là kỳ kiểm tra cuối cùng mà. Nhưng cuối cùng đến lúc bảo vệ mình cũng không gặp nhiều khó khăn lắm. Chỉ tiếc là mình đã không trả lời hết ý của 1 câu hỏi. Điểm luận án của mình là 4.95/5.” Bá Duy nói thêm.

 

Kỳ thi GOS và bảo vệ luận án tốt nghiệp đã là kỳ thi khó khăn đối với sinh viên Nga, thì đối với các sinh viên Việt Nam đang học tập tại xứ sở bạch dương, còn là những bước cuối cùng trước khi các bạn tạm biệt ghế nhà trường, bước vào cuộc sống thực tế, trở về với Việt Nam thân yêu. Sự chăm chỉ, công sức, khó khăn của 5 năm đại học đều phụ thuộc vào hai cuộc thi quan trọng này.

 

Chúng ta hãy cùng chúc cho những chàng trai, cô gái Việt Nam đang theo học tại nước Nga sẽ có những kết quả thật tốt trong những cuộc thi sắp tới.

 

Ngân Giang

(Từ LB Nga)

Share.

Leave A Reply