Vượt qua “hội chứng kiệt sức giữa năm học” bằng các bí quyết đơn giản này

0

Bạn có một khởi đầu rất tốt nhưng càng về sau lại càng khó khăn? Hãy đi tìm những giải pháp hiệu quả không kém phần thích hợp để không bị kiệt sức trong giai đoạn giữa kỳ này.

 

Gần cuối năm cũ, chào đón năm mới cũng là mốc thời gian đánh dấu nửa chặng đường mà bạn đã đi trong cả một chặng đường của năm học. Nhiều bạn bắt đầu lao vào cuộc chiến căng thẳng bởi những bài tập về nhà, những kiến thức mới, những bài kiểm tra đang chồng chất ngày một nhiều thêm. Và cảm giác cái gì đó thay đổi, cái gì đó áp lực là điều không tránh khỏi.  

 

Khi mọi thứ dồn dập khiến bạn không dủ thời gian để hoàn thành tất cả các công việc một cách hoàn hảo và một đến hai đến ba… bài tập, bài báo cáo bị trì hoãn, tiếp đến là việc học cho kỳ thi giữa kỳ, cuối cùng là điểm số và kiến thức thu được. Vậy chuyện gì đã xảy ra? Bạn có một khởi đầu rất tốt nhưng càng về sau lại càng khó khăn? Hãy đi tìm những giải pháp hiệu quả không kém phần thích hợp để không bị kiệt sức trong giai đoạn giữa kỳ này.

 

Hãy dành thời gian cho chính mình

 

Vượt qua hội chứng kiệt sức giữa năm học bằng các bí quyết đơn giản này - Ảnh 1.

 

Một điều gần gũi và vô cùng quan trọng mà bạn thường bỏ quên chính là dành thời gian cho bản thân. Làm một việc gì đó mà bạn thật sự yêu thích, thật sự thú vị nhưng dường như bạn chưa tìm được khoảng trống thích hợp trong lịch trình dày đặc của mình để hoàn thành. Thì đây là lúc tạm gác lại mọi áp lực để bắt tay thực hiện. Có thể chỉ là được đọc một cuốn sách, được làm việc nhà, hoặc thậm chí bắt kịp chương trình giải trí, một bộ phim yêu thích của bạn. 

 

Không có gì tuyệt vời hơn khi được trải nghiệm những gì mà bạn yêu thích, bạn cần phải dành thời gian cho sở thích của mình ít nhất một lần trong một tuần. Và nó thực sự sẽ giúp bạn tránh cảm giác bị đốt cháy và kiệt sức trong quá trình học tập mệt mỏi.

 

Lên kế hoạch trước

 

Điều tiếp theo bạn cần làm là chuẩn bị trước những công việc  đang và sẽ đến bằng cách điền vào kế hoạch của bản thân. Nếu bạn có một kế hoạch đầy đủ và sẵn sàng để thực hiện, bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều trong công tác tiếp đón nồng nhiệt kỳ thi sắp đến. Điều này sẽ làm giảm bớt và có thể làm mất đi một số căng thẳng mà bạn đang đối mặt. Nếu bạn đấu tranh,  hãy tìm một phương pháp hiệu quả cho bản thân để làm thế nào ngăn chặn sự nhồi nhét cho kỳ thi. 

 

Một lý do nữa để lập kế hoạch trước chính là giúp bạn giữ tinh thần như lúc ban đầu, lúc bạn khởi hành cho năm học. Bởi vì bạn nên nhớ rằng một khi  bạn bắt đầu rơi xuống  hay bị bỏ lại phía sau, sẽ khó khăn hơn để bắt đầu trở lại.

 

Nghỉ ngơi để tiếp tục

 

Nếu bạn đang trải qua hai đến ba bài kiểm tra trong một tuần và đang cảm thấy khó khăn để có thể học tập hiệu quả cho mỗi bài kiểm tra hay bức phá cho kỳ thi sắp tới.  Hay nếu muốn đạt được kết quả cao, bạn đang có suy nghĩ là gạt bớt những môn học không cần thiết. Đó cũng là một giải pháp tạm thời nhưng không phải là hiệu quả nhất trong dài hạn. 

 

Vượt qua hội chứng kiệt sức giữa năm học bằng các bí quyết đơn giản này - Ảnh 2.

 

Một số khác vì ham công tiếc việc lại không đủ thời gian dù chỉ một chút để dừng lại nghỉ ngơi. Tuy nhiên, dành lấy một khoảng nghỉ giữa hàng giờ học tập rất là quan trọng bởi nó sẽ đưa bộ não của bạn trở về với trạng thái thư giãn sau khi phải chịu sự lệnh nhồi nhét của chủ nhân. Vì vậy, khi bạn trở lai sau một kỳ nghỉ nhanh chóng trong vài phút (hoặc nhiều hơn), bạn sẽ sẵng sàng để làm tiếp.

 

Sau hai mươi lăm phút tập trung cao độ vào việc học, hãy dành năm phút nghĩ ngơi, và cứ tiếp tục trình tự như vậy cho đến khi bạn cảm thấy đã giải quyết gần như ổn thỏa mọi công viêc. Năm phút nghỉ này bạn có thể đứng lên, vương vai, thả lỏng tay chân, tập một vài bài thể dục nhẹ hoặc uống một ít nước để bổ sung độ ẩm cho cơ thể. Đó là phương pháp tuyệt vời để đánh lừa bản thân rằng bạn chỉ mới khởi đầu trong khi bạn đã trải qua hàng tiếng đồng hồ học tập.

 

Giữ quan điểm sáng suốt

 

Mặc dù hiện tại bạn đang bị áp lực bởi việc học  và  nếu cứ tiếp tục như vậy bạn sẽ không trụ vững lâu hơn được nữa. Những năm tháng của bạn tại trường có thể sẽ chịu ảnh hưởng không nhỏ và mọi thứ sẽ bùng nổ khi vượt quá giới hạn chịu đựng. Thì đó cũng là lúc  bạn sẽ rời bỏ cho dù có vô vàng những điều tuyệt vời mà bản thân chưa kịp trải nghiệm. Cho nên khi bạn đang trên con đường này, chỉ cần nhớ rằng trong một vài năm tới, bạn sẽ không nhớ tất cả những căng thẳng này và bạn chắc chắn không còn cảm thấy khó khăn để thực hiện. 

 

Mọi chuyện cũng sẽ qua, cũng sẽ ổn thôi nên hãy cứ tiếp tục hành trình, cứ vui vẻ, thoải mái dối diện với áp lực và chỉ là con số 0 đối với bạn. Chỉ cần nghĩ rằng, đây là bước tiếp theo cho sự nghiệp tương lai, và nếu điều đó chắc chắn sẽ kích thích bạn để vượt qua thử thách.

 

Hy vọng bạn đã tìm thấy những cách hiệu quả để tránh kiệt sức! Nếu bạn đã và đang thực hiện được thì ban sẽ  cảm thấy hoàn toàn thích khoảng thời gian này để làm động lực bước đến cuối kỳ.

 

Nguồn: trithuctre

Share.

Leave A Reply