“What a Man Wants”: Tô vẽ, coi nhẹ ngoại tình đến bực mình!

0

Sẵn sàng du học – Một bộ phim khiến bạn phải tự hỏi: "Đạo diễn đang châm biếm những kẻ ngoại tình, hay muốn cổ súy ngoại tình?".

Ra mắt hồi tháng Tư vừa qua, phim tình cảm – hài What a Man Wants (Khi Đàn Ông Muốn) đã chính thức trở thành bom xịt doanh thu khi chỉ thu hút được gần 1,2 triệu khán giả, còn cách mức hòa vốn tới 300.000 vé. Việc bị gắn mác 18+ hiển nhiên đã góp phần gây bất lợi cho tác phẩm này tại phòng vé, song vấn đề lớn nhất khiến nó không được khán giả Hàn đón nhận vẫn nằm ở phần nội dung. Tại một quốc gia mới bãi bỏ lệnh cấm ngoại tình được ba năm như Hàn Quốc, nếu muốn thấy dư luận nước này ủng hộ một tác phẩm có phần "cổ súy ngoại tình" như What a Man Wants thì có lẽ phải đợi thêm 500 năm nữa.

ssdh-what-a-man-wants

Tựa gốc tiếng Hàn của What a Man Wants là "Baram Baram Baram", với nghĩa đen là "Gió Gió Gió" còn nghĩa bóng chỉ sự trăng gió, ngoại tình. Với lời giới thiệu "một câu chuyện xoay quanh 4 con người khám phá và tìm thấy tình yêu của cuộc đời mình", Khi Đàn Ông Muốn về cơ bản vẫn chỉ là một phim về ngoại tình; nhưng lại có hướng đi khá khác biệt so với những phim cùng đề tài khác của Hàn Quốc thời gian gần đây mà điển hình là Woman of Dignity. Điều "kỳ lạ" nhất đó là, cuối cùng những kẻ lăng nhăng của What a Man Wants lại được ban cho cái kết có hậu và đầy sự bao dung.

ssdh-what-a-man-wants1

 

Mở đầu bằng cảnh một người phụ nữ bắt tại trận chồng mình ngoại tình nhưng cuối cùng chỉ lao vào nắm đầu mỗi ả tình nhân, What a Man Wants đã sớm chỉ ra cái sự mâu thuẫn đáng thương của không ít bà vợ bị chồng phản bội, đó là không đánh chồng, chỉ đánh ghen. "Những kẻ xấu rất kém trong chuyện nhận thức việc mình làm là xấu", và khi những kẻ xấu ấy vẫn được ôm ấp, đùm bọc cho dù đã ngoại tình thì câu chuyện lại càng trở nên tồi tệ hơn.

"Vì sao tôi đã yêu, tôi đã kết hôn, nhưng tôi vẫn cảm thấy cô đơn?". 4 con người "đi tìm tình yêu" trong What a Man Wants, họ là Seok Geun (Lee Sung Min), một tài xế taxi không biết vợ mình thích hoa gì; Bong Soo (Shin Ha Kyun), một đầu bếp nhà hàng Trung chung thủy và yêu vợ; Mi Young (Song Ji Hyo), em gái ruột của Seok Geun, vợ của Bong Soo, đang mong mỏi có con và Jenny (Lee El), nữ giáo viên múa bốc lửa dùng… quần chíp để buộc tóc ở quán Bi-a. Sự xuất hiện của Jenny dần làm thay đổi cuộc sống của cả 4 người theo cách không thể kiểm soát được, để rồi nó khiến khán giả phải tự hỏi: Hai gã đàn ông, thứ họ muốn, thứ họ đang kiếm tìm liệu có phải là tình yêu, hay chỉ đơn giản là sự thỏa mãn tình dục?

ssdh-what-a-man-wants2

Với thời lượng chỉ 100 phút, tác phẩm hài người lớn của đạo diễn Lee Byung Heon đã mang đến cho người xem khá nhiều trải nghiệm thú vị. Trong đó, điều đầu tiên nên kể tới chính là những tình huống gây cười. What a Man Wants là một bộ phim vui vẻ khó có thể phủ nhận. Yếu tố hài hước, dí dỏm trong phim được phát huy khá tốt, đặc biệt là ở những lời châm biếm, mỉa mai sâu cay như khi nhân vật Bong Soo đề cập tới thứ logic tình cảm của "dân nghệ sĩ lấy chuyện tình một đêm làm cái cớ để tìm cảm hứng nghệ thuật".

ssdh-what-a-man-wants3

 

Thế nhưng, sự châm biếm ấy là chưa đủ để khiến người xem bỏ qua cho cách mà tác phẩm này tô vẽ chuyện ngoại tình. Cho dù ý đồ, thông điệp của đạo diễn có là gì đi nữa thì cái mà khán giả nhìn thấy ở What a Man Wants vẫn là một… bầu trời cảm thông cho ngoại tình. Cách mà bộ phim để các nhân vật coi nhẹ chuyện ngoại tình, tha thứ cho tội lỗi của bạn đời quá dễ dàng hay cách mà kịch bản luôn cố gắng "cứu" những kẻ tội đồ khỏi việc bị phát hiện theo cách hài hước đã khiến cho What a Man Wants giống như đang ủng hộ chuyện ngoại tình vậy; rằng "ngoại tình cũng đâu phải chuyện gì nghiêm trọng", rằng "cứ ngoại tình đi, kiểu gì cũng có cách thoát".

ssdh-what-a-man-wants5

 

Dường như chỉ đến khi phải đối diện với sự mất mát người thân, những kẻ ngoại tình mới biết rằng không ai khác mà chính họ là kẻ xấu. Đây có lẽ là bài học duy nhất của What a Man Wants khi bộ phim cố gắng miêu tả sự đau khổ, ân hận nhưng cũng ích kỷ của nhân vật Seok Geun. Mặc dù vậy, sự dung túng cho nhân vật Jenny vẫn là quá lớn để bộ phim được khán giả công nhận khía cạnh nhân văn này. Biên kịch muốn gì khi đưa Jenny vào tác phẩm này? Phải chăng là để mang đến góc nhìn "vô lý" của những nàng tiểu tam xinh đẹp chỉ biết "làm theo con tim mách bảo"? Đến cuối cùng, Jenny vẫn được đối xử và đón nhận một cách quá tốt đẹp, điều này vô tình hay cố ý đã cổ súy cho hành động xen ngang đáng bị chỉ trích của cô.

ssdh-what-a-man-wants4

Người lớn đã yêu, đã kết hôn nhưng vẫn cô đơn thì phải làm sao? Ai rồi cũng phải nhận ra rằng đến một lúc nào đó, giữa hai con người không chỉ có tình yêu, mà còn cả tình nghĩa.

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14

Share.

Leave A Reply