“Wonder Woman” và sứ mệnh xác tín vị trí cho nữ siêu anh hùng

0

SSDH – Bộ phim “Wonder Woman” được kỳ vọng sẽ đem tới sự đổi thay cho diện mạo dòng phim siêu anh hùng.

Wonder Woman được coi như một tượng đài truyện tranh trong bảy thập kỷ rưỡi qua. Là một trong những nữ siêu anh hùng đầu tiên, nhân vật này đã truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ khán giả. Thế giới điện ảnh của DC đã chọn cho mình hướng đi tách biệt với vũ trụ truyện tranh, và từ bấy đến nay nhận được những phản hồi lẫn lộn. Thế rồi họ đi tới quyết định táo bạo làm sống lại một lần nữa công chúa Diana/Wonder Woman trên màn ảnh.

Sớm thôi, tất cả những kỳ vọng từ người hâm mộ lẫn nhà sản xuất sẽ được đem ra thử lửa khi Gal Gadot bước lên màn ảnh rộng với Wonder Woman. Quan trọng hơn, đây sẽ là bộ phim về nữ siêu anh hùng đầu tiên lấy hình tượng người nữ làm trung tâm.

ssdhwonderwomen2

Cả vũ trụ điện ảnh Marvel và DC đã tìm cách đưa phụ nữ vào dàn siêu anh hùng theo nhiều cách khác nhau nhằm tìm tới sự bình đẳng giữa nam và nữ. Tuy nhiên, những nỗ lực đó vẫn chưa đủ tốt. Ngay cả điện ảnh truyền thống nói chung, phụ nữ cũng vẫn là đối tượng được “hướng máy quay vào” và mô tả khách quan.

Đó là những nhân vật được mặc định yếu đuối và tiêu cực. Một người phụ nữ đẹp khi cô ta khóc. Một người phụ nữ xứng đáng là khi cô ta sà vào vòng tay của đấng nam nhi vừa cứu mình khỏi cơn nguy khốn. Còn đàn ông, họ là các anh hùng.

Trước ống kính thì là như thế, còn thực tế lại có quá nhiều điều cần nói. Phụ nữ có những người dám đứng lên xẻ núi ngăn sông, có người thì xấu tính và hung ác, có người thì tưng bừng vui vẻ. Một bộ phim có nữ chính là siêu anh hùng có thể đánh động vào tâm lý những người vốn cho rằng vị trí của người đàn bà là núp sau bờ vai của người đàn ông.

Cách xây dựng nhân vật nữ như Wonder Woman sẽ có tác dụng tác động tới tâm lý một đứa trẻ khi chúng lớn lên. Một bộ phim có thể khiến các em gái không còn sợ hãi nêu lên quan điểm của mình và chọn tin vào những giá trị tốt đẹp. Điện ảnh còn có thể là liều thuốc để làm lành những vết thương lòng, truyền cảm hứng cho những đứa trẻ từng là nạn nhân của nạn phân biệt giới tính.

ssdhwonderwomen1

Truyện tranh từ lâu đã được xem như câu lạc bộ dành cho đám con trai. Suy nghĩ truyện tranh sinh ra để phục vụ độc giả nam giới sẽ khó có thể duy trì trong tương lai. Wonder Woman sẽ đóng vai trò tiên phong trong nỗ lực xây dựng cộng đồng người hâm mộ nữ bền vững và nhiệt thành.

Marvel cho tới giờ vẫn chưa có được một phim mà trung tâm là nữ siêu anh hùng. Hai show truyền hình Jessica Jones và Agent Carter nhận được sự quan tâm của khán giả, nhưng không đủ để lấp đầy địa hạt còn thưa thớt này. Thành công của Wonder Woman sẽ có thể thúc đẩy các nhà sản xuất đầu tư hơn vào các phim về nữ siêu anh hùng sau này.

Ý tưởng về vị trí của phụ nữ với quyền lực trên phim như Wonder Woman có thể được dùng để bình thường hóa các khái niệm ngoài đời. Đàn ông có lẽ sẽ thôi sợ hãi trước những người phụ nữ mạnh mẽ, mà sẽ biết yêu thương, nể phục và trân trọng họ.

Dòng phim siêu anh hùng được làm ra với tác dụng giải trí, truyền cảm hứng và kết nối khán giả lại với nhau. Đồng thời, chúng cũng là tấm gương phản chiếu sự tiến bộ của xã hội và thay đổi trong quan điểm nhân – sinh – quan của cộng đồng.

Phụ nữ ngày ngay đang từng bước xác tín vị trí của mình trong xã hội, vì thế Wonder Woman lại càng phải là bộ phim đi đầu trong việc phản ánh ý thức hệ bình đẳng nhằm kiến tạo một thế giới chan hòa và công bằng hơn.

Wonder Woman dự kiến khởi chiếu từ ngày 2/6 tại các rạp trên toàn quốc.

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14.vn

Share.

Leave A Reply